Chapter 1

124 5 2
                                    

“Stacey! Ano ba inaantok pa ako!” Tinatamad kong sabi sa kapatid ko.

“Ate tumayo ka na diyan, Nasa baba na yung date mo”Bigla akong napatayo nung sinabi niya yun.Date?! The heck.Wala akong date ngayon.

“Date?!As in Kadate?!”Tanong ko sa kapatid ko na halata naman sa kanya na pinipigilan niyang tumawa.

“Hahaha!Oo pala kakabreak niyo palang ni Kuya Anderson”And she just shrugged.Damn this girl.Tumayo na ako at kinuha ang aking cellphone na samsung.

May Five na text at missed call.Tinignan ko kung sino yung mga nagtext puro smart lang naman at yung dalawa naman galing kay Francesca--My precious bestfriend.

-
From:Fresca

Hoyy! Corteng Susunduin ka ni Kuya ahh.. Magready kana!

~

From:Fresca

Corteng !!!!!! Nandiyan naba si Kuya?? GoodLuck.

-

Huh?! Kuya?! Dali-Dali akong bumaba ng hagdan.Ibig sabihin--

Tumakbo na ako papunta sa salas na gulo-gulo ang buhok at hindi pa nagtotoothbrush.Patay.

Nanlaki ang mata ko nang makita ko ang isang Maputing Gwapong lalaki na nakatayo at tinitignan ang mga picture frame na nakasabit.Shit.Kuya ba talaga toh ni Fresca?

“A-ah..Goodmorning”Dire-diretso kong sabi.Napatingin naman siya sakin at tumango lang.Ayy ang sungit.Tinignan niya ako mula ulo hanggang paa.Nahiya naman daw ako.

“Sorry po,Kanina kapa pa nandiyan?”Tumango lang siya.Eto ba yung sinasabi ni Fresca na GOODLUCK???!

“Uhhmm..You can change..Take your time”Tsaka siya tumingin ulit sa mga frames.Binilisan mo nang kumilos .. naligo na ako at nagtoothbrush.

“Tara na?”Sabi ko ng hindi tumitingin dahil inaayos ko ang necklace ko.Nang biglang may nagfake cough.Hindi niya boses yun ahh.Napatingin ako kung sino yun.

Nanlaki ang aking mata ng Iba na ang itsura ng tao kaharap ko.

Biglang nagvibrate yung cellphone ko.Si Fresca.May Emergency daw kaya umalis yung kuya niya kaya yung pinasan niya nalang daw ang kasama ko papunta sa Rest House nila.Tumingin ulit ako sa pinsan ni Fresca.

“Tara na? Baka gabihin tayo sa daan”Sabi niya.Tumango ako at sumunod sa kanya palabas ng bahay.Kung ikukumpara mo si Kuya ni Fresca kesa sa pinsan ni Fresca mukhang Magiging kaclose ko toh.

Nang nasa loob kami ng sasakyan, walang nagsasalita.Kaya ako na nagbasag ng katahimikan.

“Uhhmm..Ano nga palang pangalan mo?”Nahihiya kong tanong sa kanya.

“Charlie Williams..ikaw?”Saktong stoplight kaya tumingin siya sakin at nagsmile siya.

“Courtney Chauntel Imperial”Then I smiled back.

--------------------------

After how many hours of traveling nakarating na rin kami sa rest house nila Fresca.Nagpark lang kami ng sasakyan sa may garage at pumasok na.Nakita kong maganda ang rest house nila sa loob pati narin sa labas.Sa may tabi lang ng beach.Umalis daw si Fresca, namalengke daw ng makakain.

Papunta na sana ako sa aking kwarto ng may narinig akong kalabog sa katabing kwarto ko.Imposibleng si Charlie ang nasa loob dahil kakapaalam niya lang saakin na babalik siya sa manila dahil nagkaproblema daw ang kompanya nila.Ibig sabihin mag-isa ko lang dito.

If it was meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon