Chapter 18

0 0 0
                                    

I can't believe myself seeing such a thing. Ciana has feelings towards Liam? But it's so impossible. Sa classroom, hindi ko nakikita na may connection between Ciana and Liam.

"Do you have any idea about this?" tanong ko kay Alina.

Umiling naman siya. "Ciana is a secretive person. Hindi ko alam kung anong pumapasok sa isip niya. She didn't give a damn to anyone. She's a bit tough too kaya medyo bossy siya minsan. Dad trained her about being tough because she's the smart one between us two."

"Shall we—" hindi pa ako napagtapos sa tatanungin ko pero biglang sumabat si Alina.

"Nope. That will not and never gonna happen."

"But why?"

"Ayaw ni Ciana yung mga taong nakikialam. You should mind your own business, Blake. She's taking the risk for Liam at wala kang dapat gawin para kay Ciana. Don't let your empathy eats you. It pisses her off."

Hindi ako nakapagsalita dahil sa sinabi ni Alina. She's right. I shouldn't involve myself into other people's problem. Kaya siguro di ako pinapansin ni Ciana kasi nakialam ako sa plano niya for Nightlight. The songs and whatsoever.

I don't know what should I do to talk to her again.

"Really, Blake. Hindi din naman ganoon kapride si Ciana so time flies and I know she'll talk to you again." sabi ni Alina.

I love Alina for being a good person. She knew how to cheer me up. Alam niya kung paano magpagaan ng loob. Sa tingin ko she's the one who can change someone's mood.

---

"Great job everyone. See you tomorrow." sabi ni Liam.

"Blake/Blake."

"Yang? Aaron? Please. Huwag ngayon." sabi ko sa kanilang dalawa.

"Hatid na kita—"

"Nope." pigil ko kay Aaron.

"Ako nala—"

"Not you either." pigil ko din kay Yang.

"Both of you should go home straight. Di naman ako pilay para ihatid niyo pa pauwi and of course, alam ko yung daan pauwi. Kaya please? Don't bother me okay? Kaya ko ang sarili ko."

"BOOM! Auto reject. Hahahahahaha!" sigaw ng kaklase kong lalaki.

"Aaron, samin ka nalang sumabay."

"Yang, you can join us."

"You guys see? Gusto nila kayong kasama. Why don't you join them instead?"

"Ahm. No thanks. I gotta go to practice. Anyway, I'll see you tomorrow, Blake." sabat ni Aaron saka naunang umalis sa classroom.

Ehh????

"Oo nga pala. Magkikita kami mga kaibigan ko. Bukas nalang ulit, Blake." paalam naman sakin ni Yang saka umalis din.

"Am I in a Kdrama scene? Wow. Love triangle is really hard." sabi ni Alina habang sumisipsip ng juice niya.

"Tumahimik ka nga." suway ko sa kanya na siyang ikinatawa niya.

Inakbayan naman ako ni Alina saka sabay kaming lumabas ng room. Plano naming pumunta sa PB para makapagpahinga. Making this Restobar is giving us a hard time. Gagawa din ng ice cream si Alina para samin kaya naexcite ako ng todo.

Habang naghihintay ako sa may sala, may naririnig akong beat ng gitara mula sa itaas. Nagpaalam naman ako kay Alina na aakyat ako sandali para tingnan kung sino ito.

Base of the guitar's beat, the location is in the music room. Maybe it's Zopy or Aaron? Practicing for their performance?

I wanna see their rehearsals. Ewan ko ba pero gustong-gusto ko talaga silang makitang nagpa-practice. I have this feeling na magkakamali sila. I seriously do not know paano sila magkakamali and what will be the mistake.

NightlightWhere stories live. Discover now