Chapter 12

1 0 0
                                    

It's sunday morning when Aaron visited me at my house. Medyo nabigla ako sa kanya dahil sa pagbungad niya sakin sa sala.

"Pinagpaalam kita kay tita." sabi niya.

"Para saan?"

"Gala."

"Sa ganito kaaga?"

"Of course! Para mataas bonding natin." nakangising sabi niya. Nagsalubong naman ang kilay ko.

"Anong sabi ni mama?"

"Pumayag naman siya. Kaya go na! Bihis kana! 1 hour akong naghintay dito." sabi niya habang tinutulak ako pabalik sa itaas.

"Sino ba namang nagsabi sayong maghintay ka?!"

"Tama na satsat. Maligo kana." sabi niya saka ako tinulak papasok sa kwarto ko.

Lecheng lalaki to!

I didn't have any choice but to get prepared. Habang nasa harap ako ng salamin, I just realize na it is my first time to hang out with Aaron. I don't know what will gonna happen.

Humarap ako sa body mirror to check if I look good. I just simply wear white V-neck shirt, black ripped pants and a pair of Adidas shoes.

"I guess this is enough." sabi ko sa sarili ko.

Lumabas na ako sa kwarto saka bumaba patungong sala. Lola and Mama was there with Aaron. Mama just keep smiling while Aaron and Lola are laughing. Well, knowing mama she isn't that kind of a person.

"Oh nandyan na pala ang apo ko. Mag-iingat kayo hijo ah?"

Aaron look at me while smiling. I smiled back.

"I will take care of her, Mrs. Nura." sabi ni Aaron saka niya ako pinuntahan.

It gives me a little sort of care from him. I smile at him.

"Mauna na po kami." paalam niya kina lola at mama.

Both of them waved at us while we are leaving the house. Nabigla ako nang may nakita akong sasakyan sa labas. It's a Mercedes-Benz. Binuksan naman ni Aaron ang frontseat kaya pumasok naman ako.

"San tayo?" tanong ko pagkapasok niya sa kotse.

"I don't know." sabi niya.

Nanlaki naman ang mata ko.

"Hoy! Anong di mo alam?"

"Ahm... Let's just set ourselves into a free day." sabi niya.

Pagkatapos nun ay bigla na niyang pinaharurot ang kotse. Nabigla naman ako dahil dun.

"Can you please slowdown?! Gusto ko pang tumanda!" sigaw ko sa kanya.

"Hahaha! I'm sorry, Blake."

Binagalan naman niya ang pagmaneho ng kotse. I feel relieved tho. I never imagine that Aaron can be this reckless when it comes to driving. Does he has experience some race car even before? Come to think of it, he's just 16 years old right now but he's professional great in driving.

Napatingin ako kay Aaron ngayon. I wonder why those people didn't appreciate Aaron that much. He's very talented and handsome. Bonus na yung pagiging caring niya. Saan ka makakahanap ng lalaking kagaya ni Aaron? I should expose him. Not just the common things that people can see to him.

"We're here."

My imagination fades when Aaron spoke up. Napalingon naman ako sa paligid and questioned him.

"Mall?"

"Yeap. We'll just play here."

"Play what?"

NightlightWhere stories live. Discover now