Chapter 23

0 0 0
                                    

URIE'S POV

"Sayang naman at di niyo naabutan si Laila." sabi ni Mrs. Nura saka niya kami binigyan ng coffee and cookies.

"It's okay Mrs. Nura. Hintayin nalang po namin si Blake." sabi ni Aaron.

"Bago yata sa paningin ko itong isang kaibigan niyo." sabi niya saka ngumiting nakatingin saakin.

"Ahm... Urie po." sabi ko saka inalahad ang kamay para magmano.

"Ang bata-bata mo pa apo pero puti na buhok mo." sabi ni Mrs. Nura saka hinawakan ang buhok ko.

"Hair color lang po ito Mrs. Nura. Mas cool kasi tingnan kapag nasa stage kami." paliwanag ko.

"Itong si Zopy naman parang bata. May clip pa sa buhok. Haha!"

"Mrs. Nura naman. Para cute ako tingnan ng fans diba? Hehe." sabi ni Zopy.

"Hahaha! Ikaw talagang bata ka. Puro ka kalokohan." natatawang sabi ni Mrs. Nura kaya napahampas siya ng konte kay Zopy.

"Oo nga pala. Sinong kasama ni Luz sa inyo Aaron apo?"

"Siya lang po. Pero alam niya namang nandito lang ako sa inyo kaya okay lang sa kanya na maiwan muna saglit." paliwanag ni Aaron.

"Ahh. Mabuti naman kung ganon."

"Nga po pala, sino po ang mom ni tita?" tanong ni Aaron.

"Sabi niya kasi kanina nandun daw si Blake sa mom niya." sabi naman ni Zopy.

Tahimik lang akong nakikinig sa kanila since bago pa ako dito. I let them ask para malinawan na ako. Having those too expensive cakes, cookies and sodas are insane. Pati sina Alina at Ciana ay hindi pa nakatikim ng ganoong pagkain. Blake is starting to make us confused. Then, this might be the good opportunity to know who's the other lola of Blake.

Mrs. Nura cleared her throat and think where to start. Mainam naman kaming naghihintay sa kanyang magsalita.

"Her other lola named, Ilona Montes. She's the mother of Dawn Montes, Blake's Mama." panimula niya tsaka tiningnan si Mrs. Ilona sa may sala kung saan kasalukuyan siyang tahimik na nanonood ng tv.

"In their high school days, Dawn is the most beautiful woman in Edison Academy. She indeed have the brain and beauty that day. Also, she's really good in music too. Edison Academy is indeed a high-class Academy. Actually, Dawn's ambition is to become an astronaut. Since she's the only child of the Montes, she nearly reach her dreams. Until one day, Edison choose her as their representative in a particular music contest in the country. Then she met my son, Apollo. Ever since the most competitive Academy's are Edison and Javellana. Dawn is from Edison and Apollo is from Javellana."

What the heck?!  Mr. Apollo's alma mater is Javellana?!

"Their story is just like a typical lovestory of teens. But Ilona, disagree to their relationship. Dawn bravely spoke out to Ilona about her feelings towards Apollo. Ang tanong ni Ilona kay Dawn noon, 'How about your ambition being an astronaut? Are you gonna waste your parents effort for you to become an astronaut? That man will surely make you suffer. That man haven't reach anything! Dawn, konti nalang makakamit mo na ang pangarap mo. Huwag mo namang sayangin ang pagkakataong ito dahil lang sa lalaking yan!' that exactly what she said. Nandun si Apollo habang nagsesermon si Ilona. But that doesn't change anything. Dawn ran away with Apollo papunta doon sa kabilang bahay namin. She cried all time while hugging me when her mom can't accept her selfishness. That's the reason why she's quiet. She's emotionless. Nahalata niyo naman siguro kanina diba?"

Tumango kami.

"She knew every single words she heard. Pero di siya umiimik. She will listen to someone and analyze anything without even saying a single word. Pero kung tatanungin mo siya, sasagot siya. Pero kapag kusa siyang magsasalita, please hear her out. She also want someone to hear her unspoken feelings. Kaya nga kapag nandito si Laila, nakikinig siya even though she can't understand what her mama wants to express. Laila and Dawn are not close. Kasi nga bihira lang magsalita si Dawn. "

NightlightWhere stories live. Discover now