Monday morning, pasukan nanaman. Of course, as a student, we really hate mondays. Sa dalawang masasayang araw ay babawiin din ng limang araw ng klase. But it's okay tho dahil responsibility din naman namin to.
"Yo Blake!" bati sakin ni Luken.
"Good Morning." sabi ko.
"Aga natin ah?" sabi niya saka humigoo ng kape.
"Ahm... Napaaga lang ng gising."
"Ganun ba?" Ngumiti lang ako bilang tugon.
Nasa Private Building kami ngayon. It's my first time na dito agad ang pasok ko kesa sa classroom. Ayoko ng ingay sa room eh. Di ko lang alam kung bakit.
"Mahilig ka ba sa social media, Blake?" tanong ni Luken.
"Hindi masyado. Bakit mo natanong?"
"Hmm... No wonder." sabi niya saka humigop ng kape.
"Wonder what?"
"You're on social media right now. I mean, kahapon pa."
"Ano? Bakit?"
"Eto."
Pinakita niya sakin ang facebook newsfeed niya and I didn't know that I am currently trending. Even in Instagram and Twitter. The time na kumanta kami ni Urie mall. The comments are intensely insane.
"I didn't know you have talent in singing, Blake." sabi ni Luken.
"Even me Luken. Di ko alam kung bakit ko nagawa yun." sabi ko habang hawak ang noo ko.
Tumawa lang si Luken at sinamaan ko siya ng tingin kaya napahands up siya.
"Seriously Blake, I was amazed nung nakita ko to kahapon. Aaron didn't tell us nga eh na gumala pala kayong dalawa."
"Yesterday was all in shocked. Nagulat din ako dahil bigla nalang nag-aya si Aaron sakin. Like wow! All of a sudden?"
"Aaron loves surprises tho. Kaya siguro sinurpresa ka niya." sabi ni Luken habang papalapit saakin. "But I guess mas na surprise siya sa pagkanta mo."
Ngumiti si Luken saka umakyat sa taas. I sigh. I seriously don't know what to do after that moment. All over the world saw my singing skills. I shouldn't let that happened. Never again. Nakakahiya kasi eh. Sobra.
Maya-maya ay nagsidatingan ang iba pa. I saw the grins of their faces. Napafacepalm ako dahil alam ko na kung bakit sila nakangisi sakin.
"We're right to have you in Nightlight, Blake." sabi ni Zopy.
"OMG! I saw you on social media, Blake! Grabe ang lakas mo!" banat naman ni Alina.
"Inlove na yata ako kay Blake mga pre." sabi naman ni Jomei kaya binatukan siya ni Aaron.
"Kung upakan kaya kita?" banta ni Aaron.
Hinihintay kong magsalita si Ciana pero dumiretso lang siya sa taas. Nadismaya ako and I guess she's still mad at me.
"Huwag mong alalahanin si Ciana. She'll be okay." sabi naman ni Urie.
"Yeah. I hope so."
Ramdam ko naman ang pagtapik ni Urie sa balikat ko bago siya umakyat sa taas. I smile gently to the rest of them.
"Tara na Blake baka nandun na si Ms. Ellen." sabi ni Aaron.
"Uy sabay na tayo." banat naman ni Alina. "Makakalakad naman si Ciana kahit wala ako eh." dagdag niya.
Nagpaalam na kami kay Jomei na siyang naiwan sa sala. I hope Ciana will forgive me. I seriously didn't mean to talk back to her like that. I know I'm not a professional music coach or whatever but I know how to say such thing what is wrong that could be corrected.
YOU ARE READING
Nightlight
Teen FictionA new school girl, Blake Torres, transferred in an academy wherein music existed. She only knows music by the help of his father. She didn't have any talent either but not until she met this 5 membered boyband, music become more amazing. Title: Nigh...