five

1 1 0
                                    

Queen's point of view

It's Saturday today kaya sleep over kami. Napuyat kaming Lima dahil sa sanda makmak na kwento ko sa kanila.

Pinahiram din ako ng mga damit ni Lyzxn . We watched movies together like insidious, green inferno, frozen two saka decendants 3. So ayon 6 na oras nakatutuk sa laptop.

Malaki Ang kwarto ni Lyzxn ngunit nagsiksikan padin laming Lima sa kama niya. Walang hiya-hiya sa Amin dahil sanay na kami mag yakapan at matulog nag magkatabi tabi. pero incase of James. Nahihiya din ako sa kaniya minsan.

I woke up na naka patong pa Ang isang paa ni Gab sa tiyan ko na Ang bigat bigat. Si Lyzxn na naka yakap sa kin . Si James na malapit Ng mahulog sa kama at si EJ na hinigaan Ang mga paa namin.

Una akong bumangon sa kanila at umalis at inawasan na di sila magising. I help those nannies na mag prepare Ng breakfast . Sanay na sila sa'kin at di na makatangi pa.

“ Salamat , Queen.” pagpapasalamat nila saka sabay ng nag hain ng mga ulam sa mesa.

“ Walang ano man Po, manang Rosa.” ningitian ko sila at bumalik sa kusina at nagtimpla Ng gatas para sa Amin Lima.

“Queen!” narinig ko silang Lima sa pagtawag sa pangalan ko. At naabutan ko silang may mga muta pa habbang umuupo sa silya.

“ Gatas niyo oh.” sabay bigay ko sa kanila sa kaniya kaniyang gatas nila.

“ Salamat. ” they all gave me a smile.

Tahimik kaming kumakain habbang si Lyzxn naman ay nag iisip Kung saan Ang susunod naming pupuntahan.

“ Malapit na pala malapos tong school year. Saan natin balak mag summer .” Bigla nalang nagsalita si EJ na mukhang nasasarapan sa bawat ulam dito.

“ Boracay!” suhesiyon ni James.

“ Palawan!” presinta din ni Gab.

“ Baguio.” si Lyzxn na ngumunguya pa.

“ dito lang Tayo sa land of promise. What about uraya's peak. New spot daw Yun. Sa samal sa sea of cloud sa water world. Sa britania ,hiking sa mount apo. Sarangani.” they look suprise sa mga sinabi ko.

“ It's more fun in mindanao.” sumang ayon ang apat sa mga sinabi ko.
I
Lagi nalang Kasi silang namamasyal out of Mindanao. Di paman nila na try Ang ganda Ng Mindanao.

“ Yan, nice idea queen.” nag wink pa si Gab sa'kin.

On every summer, papayagan Naman ako ni mama na masisama sa kanila. Mama tells me that the're trustworthy friends that loves me so much and treat me as one of them.

The school year just passed like a mist at unti-unti Kong namamalayan na vacation na pala.

Total of five people and three motor cycle. Payag Naman si mama para ma experience ko daw din Ang buhay niya noon.

Kay James ako sumakay, si Lyzxn naman Kay EJ at si Gab. Ayon nag iisa.

Our journey starts at first stop namin ay hiking sa mount apo.

In our journey, I can easily hug him. Kahit na kaibigan lang talaga ako sa kaniya at least na experience ko na yakapin at hawakan Ang kamay niya.

We have a travel permit at nakapagpaalam na din kami sa mayor. We left our vehicles to the campside. Saka we start hikking.

We hear some crickets at Kung ano ano pa around. Gab and Lyzxn suddenly hugged me when they hear some strange sounds. Sila Ang matatakutin, well ako tinatagan kolang Ang loob ko.

StolenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon