Queen's point of view
Masaya palang makatulong no?
Tulad padin ng dati. Ang pag I was sa mga kaibigan. Ngunit naibsan na Ang lungkot ko. Pagkatapos Ng klase ay naglakad Lang ako palabas ng school at Nakita ko na nagkakagulo sa labas. Parang may tinatakwil Ang security guard.
“ Kaylangan Lang Po naming Makita si queen fajardo.” na bobosessan ko siya.
Kaya madali akong lumabas at humurap sa guard.
“ Ma'am , hinahanap Niya daw kayo.” Sabi ng guard Saka tinuro Yung apat.
Ningitian ko siya.
“ Kilala ko po sila.” Sabi ko at sumabay doon apat.
“ Naiwan mo po Yung kwintas niyo kahapon. Gusto Lang namin Yung ibalik.” Sabi nito sabay bigay sakin Ng kwintas.
Nagbago na nga sila.
Tinangap ko Yun saka pumunta kami sa tabing dagat.
“ Wala kayong mga trabaho? ” tanong ko habbang nakamasid sa karagatan.
“ Puntahan niyo Ang lugar na to at sabihin nitong galing Kay queen.” Sabi ko sabay bigay sa kanila Ng contact card.
May address Ito sa cacao farm namin sa Sawata ,Davao del norte.
“ Salamat po. Miss queen.” pagpapasalamat nila sabay bigay ko sa sobre na naglalaman Ng kunting Tulong.
“ Magtrabaho Kayo Ng marangal.” sabay wave sa kanila. .
Sumilay Ang ngiti sa aking labi at umupo sa swing.
Makakalimutan ko pa kaya sila? Siya, makakalimutan ko paba?
“ Ate queen.” isang pamilyar na boses Ang aking narinig. Naramdaman ko Ang paglapit nito sa'kin at ang pag upo nito sa kabilang swing.
“ Ikaw pala , Jack.” mas Bata si Jack Kay sa sa'kin. Siguro mga 16 years old pa Ito. Kahit di ko siya kaano ano ay pakiramdam ko ay magaan Ang loob ko sa kaniya. Para siyang si King kumbaga pero Ang pinagkaiba ngalang ay di kami ka ano-ano.
“ Anong sadya mo dito?” I asked him while staring at the horizon.
“ I want to purify my mind.” sa seryoso at postora nitong si Jack ay di mo akalaing ganito pa Ang edad Niya.
“ What's in your mind?”
“ Sa bahay, lahat sila walang pakialam sa'kin. All of them are busy at Parang nay sariling mundo. My parents are both business person at mga workaholic sila. They don't have much enough time to have a family bonding dahil lagi Lang silang nasa trabaho. I have a sister whom spend her time on her boyfriend at di man Lang ako pinapansin bilang kapatid. May kapatid ako pero Hindi ko ramdam.” kwento nito sa'kin . I can feel his sadness.
Lumingon Ito sa akin na para bang hininhintay din Niya Ang mga sasabihin ko.
“ Well, mabuti kanga complete family. In my case, I only have a caring mother who support me always and a naughty twin who always look me down but I still love him. My life seems to be happy and contented since she came. She ruin my life, my friendship and my hope. I don't know if she deals with destiny. Pero masakit Lang na ipagpalit ka bilang kaibigan. It's painful to watch them happy with each other samantalang ikaw ay para bang dinudurog angpuso Ng paulit ulit.” i confess. He's easy to access . Madali siyang pakisamahan. Kaya anadali kong naibuhos sa kaniya ang saluobin.
“ Hindi lahat Ng akala natin ay totoo. Kaya nga akala diba?” he asked me with those deep words. May ibig sabihin kaya siya nito?
“ Magaan Ang loob ko sa'yo miss queen. Maybe I can call you ate. Pwede ba?” those words make me smile. I want to have a younger siblings pero kambal pa Ang ibinigay. How pathetic.
“ Yes sure. Ayaw Ng ate mo sayo diba? Nandito Lang Ang ate Queen mo.” he just smile to me.
Napagpasiyan naming aliwin Ang sarili sa tabing dagat at magtampisaw.
“ Tell me more about your life.” he just request. May pakiramdam akong kahit stranger Lang siya ay handa Kong sabihin sa kainya Ang tungkol sa'kin. Mga bagay na magagawa mo sa kaibigan mo.
“ Well, ngayon ko Lang nalaman na mayaman pala kami. Mama never tolds us about her past life or the wealth she owns. Pinalaki Niya kami na normal , pinalaki Niya kami Kung paano mamuhay na Wala masyadong pera. Pinalaki Niya kami para ma ramdaman Ang. Buhay Ng karamihan at mga mahabang uri. It's give me a lesson na Money can't buy a happiness. Money is not a key to be happy. ”. Tumango tango Lang ito.
“ Bat ka iniwan Ng kaibigan mo? Diba marami Kang pera?” .
“ Hindi dahilan Ang yaman Ng isang pagkakaibigan. My friends are the riches , they accept me before kaya di baswhan Ang kayamanan mo sa pagpili Ng pagkakaibigan. Pero ramdam ko din may Mali ako. I sacrifice our friendship for my own. Daiba dati nga mahirap Lang kami? Schoolar student Lang ako sa Allison University. I maintain my grades to keep schoolar at madami din akong contest na sinalihan. Most of conest ay kaylangan Ng oagsasanay kaya madalas ko na silang makasa kaya Ito na siguro. They left me. Siguro nga pagod na silasa paghihintay Kung kaylan matatapos tong mga review ko.” I can feel my emotion. My face expression na puno Ng kalungkutan .
“malapit na dumilim ate,” Biglaakong napatigil. Diba siya sinundo? Bakit nandito siya?
“ Tumakas Lang Po ako para Makita ka ate.” I was fully shocked. Tumakas siya para Makita ako? What if Hindi ako pumunta dito?
“ Bakit mo Naman ginawa Yun.”
“ ihatid na Po Kita sa inyu ate.” pag iba Niya sa topic.
“ Malapit Lang Ang condo ko. Una na ako jack. ” pag papaalam ko. Sakto namang dumating Ang sundo niya kaya umalis na ako.
May kasalanan din ako. Patawad Lyzxn,EJ,Gab at James.
BINABASA MO ANG
Stolen
Teen FictionQueen belongs to a wealthy family. She can buy what she wants, travel where she's want and