seven

1 1 0
                                    

Queen's point of view

Sa loob Ng cafeteria ay tahimik akong kumakain. Nasa harap kopa Ang dalawang naghaharotan.

Puno ako Ng galit, inis.

Umasa  ako sayo James! Pero bakit? Di mo manlang sinabi. Sana mas lalong di lumala tong pakiramdam ko.

I can't forget our conversation last night. Sana di nalang ako pumunta.

He're the camera, picture tayo.” masaya ko kuno na tugon saka kinunan ko sila ng litrato. Kinunan din kami Ng litrato at nag pakuha kami Ng litrato sa isang bangkero.

“ Hi Kiela, I'm Lyzxn Samonte." Pagpapakilala ni Lyzxn sabay beso dito na kahit kaylan diniya ginawa sa'kin.

“ I'm Gabriel Casas.” Nais sanang makipag shake hands ni Gab pero pinigilan siya ni James.

“ I'm Edrian Jake Abria.” sunod namang nagpakilala si EJ.

Ayaw kong nagsalita dahil giniginaw na ako. At masakit na Ang damdamin ko. Nais ko mang lumayo ngunit nagtataka sila.

“ You must be Queen.” nakangiti pa itong humarap sa'kin. Kilaala mo pala ako? Magtatanong kapa!

“ Queen Aise Fajardo.” pagpapakilala ko at di na humarap sa kaniya.

Nakakainis siya, ayaw kong Makita Ang mukha niya na masaya. Ayaw ko siyang Makita dahil nasasaktan ako.

Siya Ang dahilan sa mga ngiti ni James, siya Ang dahilan sa mga pagliban Niya minsan sa mga lakad namin.

Siya talaga ang Mahal Niya.

“ Queen!” napabalik ako sa katutuhanan Ng magsalita si Lyzxn sa tabi ko. Namalayan ko din na tumulo ang mga luha ko Jaya agad ko itong pinunasan.

Ayaw ko nang nagtanong siya.

“ Nakagat ko and dila ko.” sabay iyak na siya namang pagbuhos sa sakit ng damdamin. Sumandal ako sa balikat ni Lyzxn na kahit papaano ay gumaan ang loob ko.

“ It's okay Queen.” Sabi nito at hinimas himas pa ang ulo ko.

Sa condo at iyak ako ng iyak. Bakit? Bakit masakit? Bakit mas lumalaim Ang pagtingin ko sa kaniya? Bakit ako nasasaktan? Dina dapat at mas masaya ako dibab? Na mas masaya ako na masaya siya sa piling ng iba? Na dapat masaya ako dahil masaya na Yung taong nagpapasaya sakin ?

Ilang araw na di namin siya nakakasama, ilang araw na palagi nalang siya Ang kasama at Parang nakalimutan na Niya kaming mga kaibigan Niya. Ilang araw na Wala kaming gana sa music room. Sinubukan man laming patawanin ni EJ ngunit mapapawi din minsan ang mga tawa namin.

Ilang linggo Ang lumipas at bumalik Naman ang dating kami  kaya nanumbalik angsaya nila. Ako Hindi.

Bilang isang contestant sa gaganaping knowledge feast ay madalang ko din silang nakakasama para sa mga reviews ko. Minsan panga ay nalelate ako't nakakatulog sa mga pagkikita namin.

I felt sorry for them, sorry Kong di ko kayo minsan mabigyan Ng time at pati Naman ako at kinapos din sa time. Pero Ang page rereview ay siya ding maging daan upanv unti-unti Kong makalimutan si James. Na hahayaan ko nalang siya dahil may pagkaka abalahan siya.

Ngunit bakit? As unti-unti Kong pag iwas sa kaniya at Lalo Mamang lumalalim Ang pagtingin ko. Mabuti nalang kung di ko siya pakisamahan para di ako makasira ng relasyon.

Don't don't want to ruin their relationship. Pero panic nga ba ang mga kaibigan ko? Makasarili ba ako?.

This day was the district contest. This is my last year bringing this name school para sa math contest.

I'd review already, binasa Kona ang lahat ng math books. Ready na.. all set ready.

Hinanap ko ang mga kaibigan ko para Naman may source of happiness and strength ako ngunit Wala Sila. Hinanap ko Sila sa boung campus ngunit Wala Sila. Ni kahit katiting na amino at Wala akong Nakita. Sinubukan ko silang tawagan pero out of coverage sila.

“ Looks like the contestant of Allison University lost her foccus.”. Nagulat all ng niglang magsalita ang isang Lalaki sa tabi ko.

“ The event is starting. Bat nandito kapa?” agad akong TUMAKBO patungo sa room namin , mabuti nga ay di pa talaga nag sisimula.

“ Queen Aise Fajardo?” tanong Ng isang judge.

“ present sir.” sabay upo ko sa upuan ko. It's about to star pero Hindi maganda Ang pakiramdam ko. Pinagkaitan ba ako Ng mundo.

Napalingon ako sa bintana na dati ay Ang lakas lakas pa Ng boses Ng apat na ngayoy Wala na. Prang isang sugat na naghilom na.

Wala akong fuccos sa mga tanong at pakiramdam ko ay Hindi ako komportable sa paligid.

Tila di ako mag uuwi ng pagkapanalo ngayon.

Natapos na ang laban. Nasa ika-lawang pwesto Lang ako. Nawalan Kasi ako Ng gana.

Di tulad Ng dati na may mga kaibigang mag checheer sayo kahit na pagatilan ng mga giro dahil sa sobrang ingay.

Nagpaluha nalang ako di dahil second Lang ako ngunit dahil walang kaibigang sumoporta sa'kin sa Laban ko.

“ Bakit second kalang Queen!” malakas na bulyaw sa'kin ni EJ. Bad mood siya ngayon sa dimalamang dahilan. Ewan koba at ako ang napagbuntungan ng galit.

“ Akala koba matalino ka!” he shouted more louder. Dinuro duro Niya pa ako. Hindi ko pa siya nakita na ganino. Hindi Niya pa ako sinisigawan. Hindi Niya pa ako kahit Kayla tinuri na ganito.

“ Second? It's this a joke? Natatawa ako eh?” dumagdag pa si gab. Hindi na sila nag bibiro. Hindi na ako natutuwa.

NASASAKTAN NA AKO!

Bakit simula ng dumating si Kiela sa buhay namin ay nagka ganito-ganito na Ang lahat? Lumayo na Ang loob ko sa mga kaibigan ko?  Bakit?

Kung panaginip man Ito ay gusto ko nang magising.

Tama na! pagod na ako.

Kasali pa Naman ako sa division meet. Ngayon Ang araw na Yun.

Inasahan Kong may mga kaibigang magpakita sa'kin ngunit Wala! Walang ni Isa!

Napalingon ako sa bintana. Mukha Lang ng kapatid Ang nakita ko.

Napangiti ako and same time ay naiiyak. Mabuti nalang nandito ka King.

Sumenyas Ito na Go Queen. Kaya muyan.para sa Allison University.

Dahil sa impluwensiya Niya Ang nag uwi ako Ng gintong medalya. Inanyayaan ko siya sa condo na ipag celebrate man Lang Ang pagkapanalo ko.

We ate lots of sweets, drinks some wines at masasabi ko na bilog talaga ang mundo. Ang kapatid ko na dating cold Kong pakisamahan ay tapunan Kona Ng nararamdaman ngayon.

“ Drive home safety, King!” pag papaalam ko sa kaniya. Hindi Naman masyadong marami Ang nainom Niya at ako lang tong parang umiikot Ang paligid Kong maglakad.

Kaibigan pa kaya nila ako? My tears have fallen down tulad Ng unti-unting pagbuhos Ng ulan.

Magaan din ba Ang pakiramdam Ng mga ulap Kong naiilabas nila Ang damdamin nila? Ang ulan? Maganda din ba Ang pakiramdam nila?






StolenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon