" Lola kanino po ito galing?" Tanong ko sa Lola ko habang hawak ko ang isang bongkos na bulaklak at my kasama pang chocolate.
" Ahh yan ba, yong binatang nagpunta dito kahapon!" Sagot nito
Biglang nangunot ang noo ko sa sinabi ni Lola, Wala nmn akong natatandaan na my mga tao akong pinapunta kahapon dito, pero ang pinagtataka ko wala nmn sa kanila ang my alam sa tunay kong address.
" Ahh lolo sino po sya.?" Tanong ko ulit Kay Lola.
At upo sa tabi nya, kakagising ko lang pero ito na ang bubungad sakin.
Tumingin si Lola sakin at inayos pa ang salaming suot nito." Ikaw nmn tlgang bata ka, ehh manliligaw mo hindi mo kilala!" Nakataas ang mga kilay ni Lola habang sinabi iyon.
Nanlaki nmn ang mata ko sa sinabi nya.
" Ano po yon?" Parang nabingi ako sa mga nasabi nito.
" Hayy nako hindi ko na uulitin Kabata-bata mo pa bingi kana! Pano pa kya kapag mantanda kana hindi kna makarinig"
Ibinalik ulit nito ang tingin sa telebisyon, na kanina pa nakabukas.
Hindi na ako nagsalita at tumayo na para pumuntang kuwarto.
" Lola punta lang po ako sa room!" Paalam ko sa kanya.
Pero hindi na ako nito kinibo dahil busy na ito sa k-drama na lagi nitong sinusubaybayan.
Nakatingin lang akong sa bulaklak na ngayon ay nakapatong sa kama ko, cheneck ko na ito kong my letter bang kasama pero Wala.
Napabuntong hininga na lng ako at kinuha ang bulaklak at ang kasama nitong chocolate, niligay ko ito sa basurahan na malapit lng sa study table ko.
Pabagsak akong nahiga sa kama at napapikit ng maramdam ko ang lambot ng kama.
Bigla nmn pumasok ang iksena kong saan magkalapit ang mukha namin ng lalaking kinasusuklaman ko.
Bumilis nanaman ang tibok ng puso ng maisip ko ulit yon. Bigla akong napamulat at napahawak sa dibdib ko.
" Anong nangyayari?" Tanong ko sa sarili ko.
Tok tok
Napabangon ako ng makarinig ng katok sa pinto.
"Apo my bisita ka!" Sigaw ni Lola sa labas ng kuwarto ko.
Kumunot ang noo ko ng marinig ang sinabi ni Lola, agad na akong pumunta sa pinto pra lumabas, hindi kona inalintana ang suot kong night dress. Isa lang siguro sa mga babaing gusto akong maging kasosyo Nila.
Hindi ko nabungaran si Lola sa harap ng pinto ng buksan ko ito, siguro ay pumunta na ito sa sala.
Bumaba na ako sa hagdan. At nakita ko ang taong nakahood. Nakatalikod ito sa hagdan kya hindi makita ang mukha nito.
Nagsalubong nmn ang kulay ko ng mapansing hindi man lang ito lomingon saking derektion alam kong rinig nya ang bawat yapak ko sa hagdan.
Tuluyan na nga akong nakababa, at pupunta na Sana ako sa harap nito para kilalanin kong sino ito ay bigla nmn ang pagsulpot ni Lola sa harap ko.
" Lola nmn ginulat nyo po ako.?" Bulong kong sabi Kay Lola habang hawak ko ang dibdib ko.
" Ikaw nmn bata ka ano bang nangyayari sayo at napapansin kong magugulatin kna ngayon!" Sagot ni Lola sakin.
Napailing na lang ako sa sinabi nya, sino na nmn Kasi ang hindi magugulat sa ginawa nya.
" Hala sige halika na dito at harapin muna ang manliligaw mo" bulalas Nito at sabay hawak sa braso ko.
Pakaladkad nya akong hinatid sa harap ng taong nakahood parin. Naguguluhan man ako sa sinabi ni Lola ay nagpatianod parin ako.
" Ohh ayan ha iiwan ko muna kayo, sige maghahanda lang ako ng meryenda nyo." Agad nmn kumaripas ng lakad si Lola papuntang kusina .
Nabaling nmn ang tingin ko sa taong nakaupo ngayon sa harap ko.
" Ahh sino ka?" Tanong ko sa kanya.
Nakatungo ito na para bang nahihiya.
" Pwde ba magpakilala ka nmn?" Hindi ko na napigilan ang pagkairita ko.
Bigla nmn itong nagtaas ng mukha. Nanlaki ang mga mata ko ng makikilala ko sya.
" I-kaw!!!??"
YOU ARE READING
My target is pretty ❤️(On Going)
AléatoireKaya mo bang magpatawad sa taong alam mong isa sa mga dahilan ng pagkasira ng buhay mo. Paano kong mahulog kana lang bigla sa patibong na hindi mo inaasahan. Paano kong ang taong gusto mong ibaon sa hukay ay unti-unti mo na palang minamahal. Hello...