The second person POV

13 1 0
                                    

Kasalukuyan akong nasa campus at naglalakad papunta sa mismong building ng section namin. Nang may nagtanong sakin na transferee o new enrollees.

"Can I ask you?" tanong niya.

Mukhang dudugo ilong ko dito ah foreigner ba 'to?

"Ahm.. Sure." sagot ko sa kanya.

"Where the teachers faculty here?" tanong niya.

"Ahmm.." natigilan ako kasi malayo layo ng unti yung faculty sa building namin mahihirapan akong mag explain kung saan yun.

"Let me guide you there." sabi ko sa kanya.

"No.. . Just tell me how can I go there. It's more inconvenience for you to guide me there.." sabi niya.

"No.. . It's fine." sabi ko sa kanya.
Maaga pa naman eh kaya samahan ko na lang 'to kawawa naman.

Anyways, Ako nga pala si Dennis Reyes. Nag aaral sa Universities ng Lipa.

Naghighschool ako malapit lang din dito. Kaya familiar na familiar na ko sa Universities dahil minsan sa Library ng Universities kami napunta para magbookworm sa mga baby thesis namin.

Nakapag advance study na rin ako sa Universities ng Lipa for some reason and purposes.

At excited na ko sa pasukan na ito kasi ito na ang real college stage ng buhay mag aaral ko.

Hudyat 'to na malapit lapit na ko sa finish line.

Akhi POV

Buti na lang at may mabait na student dito sa Universities na talagang inoffer niya pa na iguide ako papuntang Faculty.

"Miss, ito yung faculty.. . I mean — teachers —" sabay putol ko sa sinasabi niya.

"Ay maraming salamat.." nagulat siya nung nagtagalog ako halata sa reactions niya.

"Ah.. nagtatagalog ka pala hehe?" sabay sabi niya.

"Sige ah? Pasok na ako. Maraming salamat ulit!" sabi ko sa kanya.

Pagtapos nun ay yumuko lang siya at sumenyas na aalis na.

Kaya naman pumasok na ko sa Faculty para makausap yung adviser ko.

My monochrome life until I met youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon