Chapter 12
Mad and Sorry
"So listen, Auslan and I are planning on hosting a party tomorrow night in our domain" nakangising sabi ni Austin habang kumakain kami ng umagahan. Itinaas-baba pa niya ang dalawang kilay niya.
"What kind of party?"
"Uhm the sociable kind. We'll invite other students, play some beer pong, drink hard liquors while dancing with the beat" Nakangising sabi ni Austin
"And maybe get some" Auslan flashed me a cheeky smile
Napailing ako sa sinabi ng dalawa. I may not be a party type but I can picture what they're talking about.
"How will you manage to have some liquor? It's strictly forbidden here." I asked. Mahigpit na ipinagbabawal ang alak sa loob ng Imperium. May mga tindang wine sa grocery, but any content stronger than that are banned.
"We have our ways Zeffira" sabi ni Austin at nagtinginan ang kambal.
"Whatever you say. Mahuli sana kayo"
"Come on couz! It will be fun!" Austin exclaimed overjoyed. I'm still getting the hang of the term 'couz' 'tho.
"Yeah. And Grand's coming too so you won't be all bored."
Bigla akong napaangat ng tingin kay Auslan.
"Anong kinalaman ng pagpunta ni Grand sa desisyon ko?" Tinaasan ko siya ng kilay.
"I know something's going between you two! Lagot ka sa kuya mo." Isang malaking ngisi ang sumilay sa mukha ni Auslan
"What the fuck are you talking about?!" I hissed.
"Don't try to deny it. Tinawagan ko si Grand kaninang umaga dahil may hihiramin ko sana yung European Politics textbook niya. Hinintay ko siya sa entrance ng HOR and he told me not to wait for him dahil nasa HOA daw siya. In your domain."
Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. Pati si Austin ay napatda rin.
"Oh shit no bro" hindi makapaniwalang sabi ni Austin sa kakambal na tinanguan naman ni Auslan. Are they conversing telepathically?
"Nang tanungin ko siya kung anong ginagawa niya sa HOA sinabi niyang duon siya natulog. No wonder his voice was hoarse!" Tumawa pa si Auslan kahit sobrang singkit na nang mga mata ko.
"It's not what you think!" I jeered at them
"Wag mo nang i-deny couz. Si Grand nga hindi tumanggi eh. That guy! Patay talaga kayo kay Desmond" Sumubo si Auslan ng pasta habang si Austin ay tatawa-tawa naman
What the hell?!
"Nakitulog lang siya kasi naabutan siya ng curfew!" I tried to explain my side so they wouldn't think green but I guess it was useless since they both laughed at it.
"Kung totoo man iyang sinabi mo, then why is he still in HOA that late at night? Ano namang gagawin ni Grand sa inyo sa ganoong dis oras ng gabi? Tititigan ka?" Mas lalong lumaki ang ngisi ni Auslan at mas lalong lumakas ang halakhak ni Austin kung kayat mas lalo rin akong nayamot.
Ayokong sabihin na nanduon si Grand dahil pinababantayan ako ni kuya sa kanya at ipinagluto ko siya ng pagkain. If I will say that, they will just tease me to the depths of my despair and I won't let that happen.
"Ugh whatever." Sabi ko at inirapan ang dalawa.
Ipinagpatuloy ko nalang ang pagkain. Tinutuhog ko ang bacon nang biglang sumigaw si Austin ng, "Grand!"
BINABASA MO ANG
IMPERIUM: The Reverie
قصص عامةZeffira Ellaé Augustus grew up knowing that someday, her life will meet its major turning point - she will set herself to her destined life as a worthy Augustus. But destiny played her silly when the unexpected happen – she fell in love with an ene...