3 ♚ The Mother Side

129 5 0
                                    


Mrs. Elizabeth Peterson Point Of View

1 Month ago

"Dad?" Sabi ko habang pumapasok sa kwarto ni Daddy. Ang Daddy ni Enrico.

"Yes Darling?"

Umupo ako at hinawakan ang kamay nya. Nasa Hospital kami dito sa France. Sinugod sya kagabi dahil sa High blood na nangyare sa kaniya.

"Are you okay?" I said worriedly.

"Yeah. I'm strong right?"

"No. In your case right now." I said. I'm just telling the truth.

Ngumiti lang sya at tumingin saken.

"I'm okay, you don't need to worry." He smiled.

"Okay." Sabi ko kahit hindi ako kampante sa sinabi nya.

Our Dad is too old. I know inside, he's weak. Kahit hindi nya sabihin saken, nararamdaman ko na nahihirapan sya sa lagay nya. Para ngang gusto na nyang sundan si Mommy sa heaven. Pero sa kabila nito, He's believing.. believing that he is strongly brave!

"Elizabeth.."

"Yes Dad?"

"I don't know if I would tell this to you, but.. please, for the the tradition of our family, let Ivoh marry the girl who we arranged to him."

Slightly, I felt shocked in those words. Is it the right time to do this?

"Are you sure about this?" Pagtataka kong tanong.

"Yeah. Ivoh is a man right now. He's on the right age so why not?"

Napaisip ako bigla sa sinabi nya. Yes, Ivoh is in the right age pero papayag kaya ang anak ko?

"Do you think Dad, Ivoh will accept that?"

"Yeah! I told this to him last night."

"And? He never felt bad?"

"No. On the other hand, he agree with that."

I was totally shocked when I hear those words. Isn't true? Pumayag si Ivoh ng ganun ganun na lang? Hindi kapani-paniwala.

"You say so, I will... Daddy."

Then he smiled to me with a joy in his face.

"I want to see the girl who Ivoh will marry before it's too late."

"Yes, I promise."

Biglang nanumbalik sa ala ala ko yung mga panahong kaming dalawa ni Enrico ang ikakasal dahil sa tradisyon ng pamilyang ito.

Isa ring gago, manwhore, asshole, at hindi marunong magmahal na tao si Enrico noon. Casanova sya noon katulad ni Ivoh ngayon. Totoo pala yung linyang 'Like father like son'. Hindi namin gusto ang isa't isa noon dahil nga ang nasa isip namin ay napagtripan lang kame ng mga magulang namin at hindi ko gusto ang ugali nya. Sa una talagang ayaw ko pa sa mga nangyayari pero hindi na lang namin napansin na, nagkakagustuhan na pala kame. Kahit ako hindi ko yun napansin. Nagulat na lang ako ng dumating ang araw na nagbago sya. Napabago sya ng isang pagmamahal. Minahal nya ko at minahal ko din sya. Doon ko napatunayan na kayang kayang magpabago ang isang tao dahil sa isang tunay na pagnamahal. Binago ko si Enrico, at naniniwala akong may pag asa pa si Ivoh na magbago matapos ang mga pangyayaring iyon. At nakikita ko ito sa mapapangasawa nya. It was like we are the cupids here in their story.

---

Kina umagahan, nagpa-book agad ako para makapunta na ng Pilipinas sa lalong madaling panahon. Nasa Pilipinas kase ang babaeng pakakasalan ng anak ko.

My Casanova HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon