Love The Way You Lie

15 2 0
                                    

"Pati pagsisinungaling
ay kailangan ng practice
para mas lalong
gumaling."

"Thank you." I say to him
as he finishes the song
"You're welcome Cami." he said seriously
"Syaka nga pala Austin naalala mo pa nong una tayong magkita?." tanong ko sa kanya.
"Oo naman Cami naaalala ko pa nakakatawa ka nga nun."
sabi nito sabay tawa.
"Hindi ko alam na titigas ka na lang ng ganun." dugtong pa nito.
"Okay na tumigas na ako pero please lang wag mo na akong tawanan nahihiya ako." sabi ko sabay sapak sa kanya.
"Pero sa totoo lang ganun ba talaga ako kagwapo para mapatigas kita?." he said with a smile.
"Paano kung sabihin ko sayong oo sobrang gwapo mo kaya napatigas ako? Anong gagawin mo?." hamong tanong ko.
Hindi kaagad nakapagsalita si Austin sa tanong ko sa kanya tinitigan niya lang ako.
Pagkatapos ng ilang segundo.
He leaned closer to me tapos nagsalita.
"Can I kiss you?." seryosong tanong nito.
"Excuse me Austin I'm just joking okay." pagsisinungaling ko.
"You're not a good actress." nakangising sabi nito.
"Whatever!." sabi ko na lang sabay tulak sa kanya.
"So okay ahm anong gusto mong itawag natin sa isat-isa?." sabi nito sa akin habang nakatingin.
"Kailangan bang may tawagan tayo sa isat-isa?." tanong ko.
"Oo dapat para mas magmukhang makatutuhanan ang pagpapanggap natin." he said then put his right arm around me, while his free hand ruffled my beautiful blonde hair.

Sumisigaw atah ang puso ko sa kilig!

"Hey Austin wag mo ngang gulohin ang buhok ko." kunot-noong sabi ko sa kanya.
"Okay fine anong gusto mo Sweetie?." nakangising sabi nito.
"Ayoko ng Sweetie masyadong matamis, pagnaririnig ko yan sugar ang naiisip ko." sabi ko tapos tumawa naman ito.
"Babe?." nakangiting sabi nito.
"Masyadong maarte ang Babe ayoko." I said then look at his cold eyes.
"So anong gusto mo?." tanong niya sa akin tapos binigyan ako ng nakakatunaw na tingin.

Na dead butt atah ang heart ko ng dahil sa nakakatunaw na tingin nito.

"Apple Pie?." sabi ko tapos tumingin sa gitara dahil pag tumingin pa ako sa kanyay sasabog na ang puso ko. Huminga ako ng malalim at nagsalitang muli.
"Ano?." tanong ko kay Austin.
"Okay din naman cute pakinggan pero may tanong lang ako." seryosong sabi nito
"Ano yun?." nakangiting sabi ko.
"Bakit sa lahat Apple Pie pa ang napili mo?." seryosong tanong ni Austin sa akin.
"Wala lang gusto ko lang. Bakit kailangan bang may meaning?." pagsisinungaling ko.

Why? Because you're the Apple Pie of my precious heart!

Pumasok ako sa kusina ng madatnan ko sina Gwenn at Hansel na masayang nag-uusap tiningnan ko silang mabuti at napa-isip sa sitwasyon namin ngayon ni Austin. Sanay katutuhanan na lang ang lahat ng ito at hindi isang pagpapanggap lang. Pero sino bang niloloko ko eh alam ko naman na malabong magkakami. Kaya huminga na lang ako ng malalim at umupo sa isang upuan na nasa harap.
"Ang saya atah natin ah." sabi ko sa kanila tapos kumuha ng isang mansanas.
"Cami ang sarap pala magluto ng kaibigan mo." nakangising sabi ni Hansel sa akin.
"Talaga pinagluto ka niya. Nag-effort ka talaga bruha. Ano namang linuto mo?." tanong ko kay Gwenn.
"Chicken Curry." pagmamayabang nito sa linuto niya.
"Mabuti ka pa Hansel napagluto ka na ng best friend ko pero ako hindi pa talaga." sabi ko kay Hansel tapos tumingin kay Gwenn.
"Wala pa kasi akong oras nun Cami girl okay pero promise hayaan mo ipagluluto na talaga kita bruha." nakangising sabi nito.
"Okay lang sa akin kahit hindi mo ako malutoan bes basta si Hansel nilulutoan mo." biro ko sa kanila nakita kong umiwas si Gwenn sa pagtingin ni Hansel sa kanya mukha atang napaka-obvious nang bruha.
Tumayo si Hansel sa pagkakaupo at kumuha ng isang plato para ibigay sa akin tapos nagsalita.
"Oh heto plato kumain ka promise masarap talaga yang curry." sabi nito habang naka-thumbs up pagkatapos magsalita nito ay lumabas na ito sa kusina pupuntahan niya seguro ang kaibigan niya.
I take a spoon full of curry to my plate and taste it.
"Ano masarap ba yung curry na gawa ko Cami girl?." tanong ni Gwenn sa akin.
"Oo bes masarap may talent ka pala sa pagluluto." sabi ko habang tinitikman ang curry.
"Ano Cami naitanong mo na ba kay Austin kung anong reason niya kung bakit tinawag ka niyang girlfriend?." tanong ni Gwenn sa akin.
"Yun nga bes eh napahiya ako." kunot-noong sabi ko.
"Bakit naman?." sabi ni Gwenn habang nagpupunas.
"Hindi naman kasi girlfriend ang ibig niyang sabihin sa pagtawag niya sa aking girlfriend. Ang ibig niyang sabihin don ay kaibigang babae lamang napaka-advance din naman kasi nating mag-isip ayan tuloy napahiya ako."
"Oo nga napaka-advance nating mag-isip ano gusto mo bang kunin ko ang mahiwagang walis ni Sisa?." biro ni Gwenn sa akin.
"Wag na dahil matagal ng walang walis si Sisa." sakay ko sa biro nito.
"Eh ano ng meron sa kanya?." tanong nito sa pagsakay ko sa biro niya.
"Biscuit!." sabi ko sabay halakhak.
Tumahimik naman ng bigla ang lukarit kong kaibigan ng naisip nito kung sino ang tinutukoy kong sisa at anong ibig kong sabihin sa salitang biscuit.
Si Hansel At Siya!
"Ikaw talaga bruha parati mo na lang akong binibiro." taas kilay'ng sabi nito.

You Stole My HeartWhere stories live. Discover now