Chapter 5

1 0 0
                                    

Niesy's Pov

Totoo bang wala na nga s'ya dito sa bahay?
Totoo bang magkahiwalay na nga kami?

Ayukong maniwala... Ayukong maniwala na kailangan nilang umalis dahil gusto nila kaming protektahan.  Kung gusto nila kaming protektahan, bakit sila aalis?  Mapoprotektahan ba nila kami kung nasa malayo sila?  Iyon ba talaga ang dahilan o sadyang hindi ko lang sila maintindihan ?

Ano ba talaga kasi ang nangyayari?  Masyadong magulo ang lahat para saakin.

Today is Sunday at 7 in the morning.  Nakahiga lamang ako sa kama ko habang nakatingin sa larawan namin ni Harmoon. 

Unti- unting tumulo ang mga luha saaking mga mata.

Umupo ako saaking kama nang may mapansin akong isang naka tuping malinis na papel saaking mesa.  Kinuha ko ito at agad na binuksan.

Dear Niesy,

Alam kong nasaktan kita dahil sa biglaang pag alis namin ni Dad pero sana maintindihan mo kung bakit kailangan namin itong gawin.

Patawad kong mawawalan ka nang kalaro at kakampi.  Ipangako mong hindi ka mag papaapi kahit na kanino at gusto ko pag balik ko mas matapang kana kesa sa dating Niesy, understand?

Always remember, kahit nasa malayo ako your always my younger sister and I am your older brother. Wag mong kakalimutang may kuya ka!

I promise I'll be back.

I love you my younger sister.

From your Older brother,
Harmoon

"My brother, i miss you "

"Niesy? Are you awake? " pinunas ko ang mga luha saaking mga mata nang kumatok si Mommy .

"I'm coming'in " binuksan nya ang pinto at agad akong tiningnan

"Are you okay? Don't be sad my baby.  Don't worry, babalik din sila sa tamang oras.  Let's go downstairs I cooked your favorite foods" mom

Inabot n'ya ang kanyang kamay saakin at hinawakan ko din ito.  Lumabas kami nang kwarto at tumungo sa kusina.

Nanlaki ang aking mga mata nang may makita akong isang batang lalaki na nakatalikod.

Tumakbo ako tungo sa gawi nya.

"Harmoon? " tuwang tuwa kong pag tawag sa pangalan nya

"You're back---" naputol ang aking pag sasalita at napawi ang masayang expresyon nang aking mukha.

Kunot noo kong tinitigan ang batang lalaki na nasa harapan ko ngayon.

Medyo matangkad sya saakin nang konti. Nakasuot ito nang yellow T-shirt at black pants with white shoes.

"who are you? And what are you doing here? " curious kong tanong sa batang ngayon ko palamang nakita

"Ako si---" naputol ang kanyang pag papakilala nang lumapit saamin si mommy

"He's Zyron. He's manang Rot's son.  Dito na sya titira"

What!?

"Wait,-- what? Why here? Wala  ba syang bahay?" masungit kong tanong at taas kilay na tiningnan ang batang lalaki

"Niesy,  stop that attitude. From now on, I want you to treat him like a brother to you "

What!?

"Brother!?  No way!  HARMOON IS MY ONLY BROTHER AND NO ONE ELSE! "

Muli akong umakyat patungo saaking kwarto

TWO FACE The Girl In The Black Dress Where stories live. Discover now