Chapter 4

1 0 0
                                    

Niesy's Pov

Gaya nang utos ni Dad, pinuntahan ko si Mommy ngunit pag balik ko'y wala na sila pati narin ang mga gamit ni Harmoon.  Hinanap ko sya sa loob at labas ng campus pero walang Harmoon ang naroon. Nasan na kaya sila? Bakit hindi sila nag paalam na aalis pala sila?  Bakit hindi nila kami sinama ni Mommy? 

"Mom, nasan na ba sila? Matagal pa ba sila? " tanong ko kay Mommy na ngayon ay nasa tapat nang pinto nag aabang sakanila.  Hawak hawak nito ang cellphone nya na panay pindot dito at dinidikit sa tenga. Paulit paulit nya itong ginagawa ngunit wala din namang nang yayari.

"Mom,  are you going to divorce Dad?"
Mahina kong tanong sakanya at ikinagulat nya ito

"Niesy why are you asking that nonsense thing? We're not going to divorce, okay?  I love your Dad and I know he loves me too so, why should I divorce him?"

"I'm sorry for asking that Mom but please promise me that you will never  plan to divorce him? "

"Niesy,  ang bata-bata mo pa pero alam mo na ang bagay nayan.  Bakit mo ba natanong yan? " curious na tanong sakin ni Mommy

"Cause I'm afraid.  Ayuko nang incomplete family at ayuko ding mahiwalay kami ni Harmoon "

"Hmm don't be afraid baby hindi yan mangyayari." umupo sya sa sofa at niyakap ako

"Madalas akong tumatakas sa palasyo noon at pumupunta dito, pumasok din ako sa agency dito na hindi alam nang lola't lolo mo. At nag kakilala kami nang Dad mo sa trabaho.  Lagi kaming mag kasama sa mga misyon na binibigay saamin noon, hanggang sa isang araw nag tapat sya sakin at pag lipas nang mga taon ay nag pakasal kami. At nong nalaman nang Dad mo na buntis ako sa inyong dalawa ng kapatid mo ay pinatigil nya ako sa trabaho at ibinalik sa Xuan City, hanggang sa nanganak nako at ito malaki na kayo,  hindi nya parin ako pinapabalik sa trabaho dahil delikado na ngayon sa office lalo pa't malaking misyon ang ginagampanan ngayon nang Dad mo.  Pero kahit hindi na kami mag kasama sa trabaho marami paring panahon ang binibigay nya sa'kin at nararamdaman kong mahal nya parin ako "

"pero bakit ngayong mga nakaraang mga araw lagi nalang kayo nag aaway? " huminga muna si Mommy nang malalim bago nag salita ulit

"itong mga nakaraang araw ito yong una naming pag aaway na hindi matapos tapos dahil sa isang bagay na hindi namin mapag kasundoan"

"Ano yong bagay na 'yon mom?  Tell me Mom, baka makatulong ako please?" pag mamakaawa ko pero napatawa lang sya at hinawakan ang aking buhok

"Nako Niesy masyado ka pang bata para sa mga bagay nato.  Natural lang sa mag aasawa ang mag away pero sila din naman ang makakapag ayos nang problema nila kaya ikaw kung gusto mong makatulong gusto ko mag aral ka ng mabuti at susundin mo kami ng Daddy mo, okay?"

"okay.  I promise I will study hard for you Mom" she hug me and kiss me on my forehead

"Go to your room, baby.  Wag mo na silang antayin baka na traffic sila sa byahe "

"okay, Goodnight Mom"
"Goodnight baby "

Zeshca's Pov

It was my first time na may mag comfort sakin kapag umiiyak ako sa isang tabi.  Sa dami-dami nang istudyante sa school  sya lang yong batang lumapit sakin at pinalakas ang loob ko.  Nong una naiinis ako sakanya at sa kapatid nya dahil lagi nalang silang nag lalaro kung saan-saan at sa bawat tawanan nila nadudurog nito ang puso ko. Pero ngayon parang nabawas bawasan ang inis ko dahil sa mabuti nyang pinakita.

Harmoon's Pov

"Mom! " masaya kong tawag sakanya

"Harmoon,  are you okay? Kumain kana ba? " nag aalalang tanong nito sakin

TWO FACE The Girl In The Black Dress Where stories live. Discover now