Chapter 5

33 11 0
                                    

A/N:Don't forget to vote and comments in my story. Hearing  comments from all of you is heart whelming and it's a big thing for us writers. Having votes and comments from a readers can make a happy writer.

****************************

" Hey psycho wake up!"this time sumigaw na ako. Agad siyang nagmulat nang mata at unti-unting tumayo. Kunot-noong inilibot niya ang tingin sa paligid.

"Phew* Pinakaba moko kanina."nakahingang saad ni sir maru.

"Where am I?"  tanong nito.

"Use your eyes psycho."I said and roll my eyes. Inilibot niya ang kanyang paningin. His eyes widened. Maybe now he realized where he is.

"Wait Did you dra----"

"Hush now little boy. It's time for your punishment."ngiting asong sabi ni sir maru sabay tapik sa balikat nang lalaking toh. I accidently see sir maru bite his lips secretly or im just imagining it? Walang nagawa si baliw nang ipakita ko ang phone ko na may picture  niya. Iling-iling siyang pumunta sa gitna nang ground kasama ang mga estudyang nahuli. Damn! It's really hot.

"Ang tigas"  biglang sabi ni sir maru at nag lip bite. The hell?! I smell something fishy earlier. I have also questions. But now, my questions are already answered.
Ghaddd!! I can't believe sir maru is a green blooded man.

Napatingin ako sa bandang kaliwat nang marinig ang pamilya na boses na tila nagwawala.

"Wahhhhhh! Bitwan mokong  kabayo ka!" I saw mikaela trying to lose from a guy's grip.

"Tsk.  Ang kulit mo. Stop moving won't ya?" Bore na sabi nung lalaki na nakahawak kay mikaela.

Naglakad kami ni sir maru papalapit sa kanila.

"My,my how unlucky of you Ms. Vertiez."naka ngiwing sabi ni sir maru.

"Proof sir that I'm the one who caught her first." the guy said at ipinakita samin ang phone niya na may picture ni mikaela na papaalis lamang sa  basurahan. Nakangiwi kaming dalawa sa nakita.

"Geez. Of all places sa basurahan mo pa piniling magtago?" Di makapaniwala kong sabi.

"Nangangamoy na nga eh kanina pa."reklamo nung lalaki. Siniko naman siya ni mikaela.

"Name?" Tanong ni sir.

"Sod Rodriguez.A-Class Section." He said. similar namn ito ni sir sa listahan nang nakahuli.

"Ok. Ms. Vertiez it's time for your punishment."saad niya. Binitawan namn siya ni Sod.

"Sir namn ejh. Ako ang unang nakahuli sa kanya eh. Nanlaban lang tong kabayong toh."nanlilisik ang mga mata nito na nakatingin kay Sod.

"There's already a proof  Ms. Vertiez. Kaya't halikana." hahawakan na  sana ni sir maru si mikaela. Pero bago pa niya madala sa ground si mikaela nagsalita na ako.

"Ako na ang aako sa parusa niya." I said na ikinagulat silang dalawa.

"Ano?!/what?!"gulat nilang sabi.

"Do I really need to repeat my words? I know you heard it clearly." Bored kong sabi. Kung pagbabasehan palang ang mukha ni mika. Parang hihimatayin na ito bago paman siya makapagsimulang mag push-up sa gitna nang ground.

" Sure ka siz?" Nag-aalalang tanong niya.

"Sure ka Ms. Deville?"gulat na sabi ni sir maru.

"Yup." I said at naglakad na papunta  sa gitna.

Andami palang nahuli. Pumuwesto na ako sa gitna at nagsimulang magpush-up.In one minute I already done fifty push-up. I position myself for planking. Pinagpapawisan nadin ako. It's really hot. Kanya-kanya nang diskarte ang iba para di mamatay sa init. Yung iba niligo na yung tubig na dapat nilang inumin, yung iba nagtawag nang back up at pinapayungan ang sarili. Pinayagan naman ito nang mga guro. Yung iba halos mamatay-matay na kakaplangking. Yung iba nananatili lang sa kanilang posisyon habang dinadama ang init nang araw. Just like me.

Planking is just a normal thing for me to do. Kaya di na ako nahirapan and make myself steady in my position. Nag start nako nang one hour timer sa relo ko.

One hour passed. Tumayo na ako at pinagpagan ang aking sarili. Paglingon ko sa paligid. Lahat sila nakatingin sakin.

"What?"taas kilay kong tanong.

"Woah tapos kana agad?"tanong nung kaklase ko na nagngangalang Roro.

"Yes" I said habang pinagpagan ang tuhod ko.

"Wehhh?"di makapaniwalang sabi nito habang nagplaplanking.

"Ive done push-up in one minute.  And do planking in one hour.Get it? I said.

"Wahhhhhh seryoso? You've done fifty  push up in one minute?! That's crazy. Eh ako nga nahirapan mag push-up laking laki na ang init."he said.

" Well  I'm not you. Now focus on your planking or youll be toasted alive." I said. Naglakad nako pabalik kina mika.

" Woah amiga. Tapos kana?tanong nito.

"No I'm not." I said and grab the bottle of water she's holding.

"Hmp. Ang pilosopa mo."she said and pout.

"Geez. Nagkakasunburn kana." Patuloy niya sabay tingin sa hita ko. My  exposed skin is now become brown. Ang tanging puti lang ay yung natakipan nang suot kong shorts. May sunburn din ang balikat ko. Ugh. I'll deal with this later.

Hours passed. Tapos na ang laro.

"Students the results is...  "Putol nung p.e teacher nang S-class section.

"It's a tie?"patanong nitong sabi habang nakatingin sa hawak niyang papel. Agad lumapit si sir maru sa kanya. Bulong lang sila nang bulong dalawa. Huminto sila sa pagbubulungan at umayos nang tayo.

"Announcement students." Tawag ni sir maru sa mga attention nila.

"Total tie yung scores..."pabitin nitong sabi.

"Both section are going on camping in tagaygay tomorrow!!!!"masayang sigaw ni sir maru at yung kasama niyang guro.

"Yahooooooo!!!!!! Magcacamping tayooooooo!!!!" Masayang sigaw nila.

" Wahhhhhh amiga magcacamping daw tayoo!"mahinang sigaw ni mika habang nagtatago talon.

"Ehem*ehem* tama na muna yan . Meron pang isang announcement."nagsitahimikan agad sila at hinihintay na lamang and susunod na sasabihin nito.

"Make sure bring some extra clothes because while we were on camping well also doing camper's activities. And good news. Faculty members na ang sasagot sa mga pagkain natinnnnn!!"sigaw ni sir maru kasabay nun ang sigawan nang mga kaklase ko at sa kanila ng section.

Parang masama ang pakiramdam ko sa camping  session nato.

The Demon Who Falls Inlove (On Going)Where stories live. Discover now