Chapter 4

19 11 1
                                    

Lumakad na ako papunta sa parking lot ng school at sinalubong naman agad ako ng driver namin. Pinagbuksan niya ako ng pintuan ng sasakyan kaya naman dumiretso na ako sa backseat.
I did my usual routine which is to I turn on my phone and open the spotify to play some music on the way home.

I look at the busy atmosphere outside and realized how lonely my life is.

May mga magbabarkadang nagtatawanan at kumakain ng streetfoods pagkatapos ng klase, may nagliligawan, may mga magjowang nakaupo sa lover's lane ng school, at may mga batang pinapakita sa mga magulang nilang halatang tuwang tuwa sa mga stars na nakuha ng anak sa klase.

I smiled bitterly and realized that the only thing that never leaves me is the loneliness that is camping in my heart.

I was almost drowning in my thoughts when suddenly the car stops nung dumating na sa bahay.

Dumiretso na ako papasok sa bahay at as usual the atmosphere here is nothing but loneliness.

Just like my usual routine dumiretso na ako sa kwarto para makaligo at magsimulang mag review ulit para sa lessons bukas.

After a while, my phone ring for an alarm nagpapahiwatig na kailangan ko ng bumaba para kumain ng dinner. Pagkarating ko sa dining table binuksan ko nalang ang pagkain kong natakluban kanina na hinanda ng tagaluto namin sa bahay.

Hiyang hiya ang long table namin dahil mag isa lamang akong kumakain dito.

After kong kumain ay dumiretso agad ako sa office room ni dad sa bahay. Kumatok muna ako ng tatlong beses bago binuksan. Yumuko muna ako sa kanya bago lumapit. Nung inangat ko ang paningin ko ay tinigil niya na agad ang kanyang ginagawa at parang hinihintay sa sasabihin ko.

"I might be late to go home tonight. Gagawa kasi kami ng research and kailangang gawin by pair and we might do it after class" Paliwanag ko

"why? Can't you do it alone? Ba't kailangang dalawa pa ang gumawa, di mo ba kayang gawing mag isa? You never stop disappointing me leau" he said insulting me again.

Kinuyom ko ang kamay ko bago nagsalita. I'm in the verge of just saying my apology and walks out like how I always do but I did not.

"I told my prof that I'll do it alone, but she insisted that we'll do it all by pair for everyone's fairness." I don't know where I gained my strength to talk back so I lowered my gaze trying to avoid any eye contact or I'll chicken out.

"ok" he simply said and that shocked me because I expected him to yell at me and insult me again "also I'll be having a business trip for 4 days starting tomorrow so I won't be home on weekends until Monday".

I only nodded and feeling relieved that he won't be home for days but smiled painfully when I realized that he won't also be here on my special day which is my 18th bday.

I doubt if he even remembers It though.

Zero Option (Options Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon