Chapter 17

14 4 5
                                    


-unedited

He really is true to his words, kasi pagdating ni Mang Nolan ay sumampa na din siya sa motorsiklo niya at sinundan ang sasakyan namin hanggang makaliko ang sasakyan namin papasok sa village naming at siya ay dumiretso na pauwi sa kanila.

Pero kanina habang nakasunod siya ay di ko maiwasang lingunin siya. I don’t know why but I kept on looking back na napansin ata ni Mang Nolan dahil nung tumingin ako sa harap ay nagkatinginan kami sa salamin.

“May problem ba ma’am?” di niya na naiwasan at nagtanong na talaga siya

I shook my head and utter “nothing, and don’t ask any more questions”.

“sorry ma’am, kanina ka pa kasi lingon ng lingon sa likod kaya natanong ko yun” he declared.

After that small chat with Mang Nolan ay bumalot na ulit ang katahimikan hanggang sa makarating kami sa bahay.

When the car park on our garage hindi ko agad natuloy ang pagbaba at nanatili lang ang kamay ko sa pintuan ng kotse dahil napansin ko agad ang sasakyan sa katabi neto na matagal ko naring di nakikita. I froze, then sighed afterwards.

“nandito na si dad?” I asked Mang Nolan the obvious question, but I was hoping he would say no

He smiled sadly and nodded.

Nagpakawala din ako ng buntong hininga bago tuluyang pumasok sa bahay. Pagkabukas palang ng pintuan ay lumamig na agad ang tiyan ko, wanting to just turn around and run away.

I look straight at dumiretso paakyat na sana papunta sa kwarto ko ng narinig ko ang boses ng Mayordoma ng bahay namin. “nagaantay na daw po si sir sa office niya at gusto ka pong makausap”

“Magbibihis po muna ako” I said and walk in a quick pace toward my room.

I did my usual routine to clean myself. After that, I did prepare myself for the worst before going to his office.

Nakatayo na ako sa harap ng office niya pero di pa ako pumasok ng tuluyan, I am still contemplating if ever I have done anything wrong recently pero parang wala naman, but still kahit wala naman akong maling ginagawa hahanapan niya parin ng mali para mapagalitan ako.

I smiled bitterly before I open the door.

I thought I’ve prepared enough before going here but I was wrong, because my preparation awhile ago is now thrown out of the window after I met his gaze.

I bit my lower lip and remain my sight to the floor.

“dad, gusto niyo po daw akong makausap” halos pabulong na sabi ko

“yes actually, how’s your grades Leau?” he asked directly.

Of course you’ll ask how’s my grade and not me. I said mentally.

“Intramurals pa ngayon sa school this whole week and di pa po na rerelease yung grades” ani ko habang nakayuko parin

“even so, kung intramurals ba di ka na magaaral or magbabasa ng libro? Why Leau, don’t tell me may sport kang sinalihan?” His baritone voice embraced the room.

“wala po”

“Then why don’t you use that useless event as your opportunity para makapag advanced study ka? go to your school library at hayaan mo na ang mga walang kwentang sumali diyan sa walang kwentang event din na yun! Is that intramurals fcking necessary?” He is now raising his voice

“no dad” I answered while my fingers are pressing each other placed on my back

“what do you mean ‘no’ Leau? Look at me Answer me completely with accuracy!” sigaw niya na nagpaangat ng tingin ko

Zero Option (Options Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon