Chapter 15

16 6 19
                                    

After that shocking story that Kerlt opens up to me ay inaya niya agad akong umuwi, he does not utter any more words at hinatid niya na lang ako sa bahay.

Bumaba na ako galing sa angkas sa motorsiklo niya.

Ngunit di kagaya nang lagi kong ginagawa na papasok agad sa bahay paghatid niya, ngayon ay nanatili ako sa harap niya para pormal na makapagpaalam.

Nakatayo lang ako dun at pinakikiramdaman siya "uhm.. pasok na ako" sabi ko at tinuro ang mansion na nasa likod ko

he looked away "tskk... kaya di ko yun kinekwento eh, treat me the same way Leau"

"I am treating you the same way? what do you mean?" mabilis na sabi

umirap siya "tsss sige na pumasok ka na"

" 'kay" sabi ko at tinalikuran na siya.

Bubuksan ko na sana yung gate pero dahil di ko parin narinig ang pagandar ng motor niya kaya nilingon ko siya.

"oh ma'am don't look at me like that please, don't pity me" he said when our eyes met

I smiled genuinely  "ako naman ang magkekwento next time to make it fair to you"

"aasahan ko yan, pati yung libre mo HAHA baka nakakalimutan mo na" sabi niya at sinuot na ang helmet at sinimulan nang paandarin ang motorsiklo

"it's good that you can laugh now and thank you for trusting me" ani ko

pinatunog niya na ang motorsiklo niya as a sign na nagpapaalam na siya kaya tumalikod na ako at pinatuloy ang pagpasok sa bahay.

pagkapasok ko ay bumungad saakin ang ngisi ni Mang Nolan pero agad ding nagiwas ng tingin ng nakitang tiningnan ko siya

"Buti naman ma'am at may nagiging kaibigan ka na ngayon" he hesitantly said

"he is not my friend" I said in a low voice

napakamot siya sa batok niya "ay sorry ma'am boyfriend mo na pala yun?"

"ofcourse not, kagrupo ko lang siya sa research ko. anyway, why are you so nosy ba?"

"ah hehe pasensya na ma'am sige po pasok ka na po mag gagabi na" he said slightly bowing at me

Di ko na siya sinagot at dumiretso na sa taas papasok sa kwarto ko.

Pero bago ako pumasok ay tiningnan ko ang office ni dad at nakitang nakapatay ang ilaw so hanggang ngayon ay di parin siya umuuwi.

bakit kaya?

When I entered my room nag shower muna ako.
While showering I reminisces the happenings a while ago.

I was amazed with how Kerlt dealt with the situation.
Despite the unfortunate things that he experienced he never forgets to be kind with people, unlike me who despise everyone and isolate myself.

He may be in a situation where hope is blurry but still, he manage to be a hope for others.

How can he be so selfless? 

How he choses to keep it all to him to not burden others but instead he tries to save people from drowning.

I now see clearly his hidden agenda.

He held his arms to reach out to me. He sees the soul through me. He manage to see what I hide under that facade.

and hearing his side makes me realized that I'm really selfish and coward for building a wall for me to isolate myself because of the fear I have of being neglected.

His situation made me realized something.

That starting tomorrow I'll try to slowly break that wall , pieces by pieces.

Zero Option (Options Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon