Trip na Seryoso --2

31 0 0
                                    

CHAPTER TWO

*toot.toot.toot.toot!*

Nagising ako sa tunog ng cellphone ko. Pagkatingin ko

Nat's Calling..

"Hello?"

"POL! Asan ka na? 8:30 na wala ka pa? Akala ko ba 8am SHARP? Talksh*t ka. HAHA. Dito nako sa school."

Nag buffer pa ako ng ilang segundo bago ko narealize ang mga pinagsasabi ni Nathalia.

"Fvck! Nat's sorry. It slipped my mind. Kagigising ko lang. Di bale, kilos aso na lang ako. Give me 30 mins. i'll be there. Yung mga materials nanjan na ba?"

"Nasisiraan ka na ba Pol? Yung ribbons kaya nasayo! Yung mga panulat lang ang nasakin. Bilisan mo na kumilos at paparating na si Sam. Magtatampo yun kapag nakitang wala ka pa rito."

"Break na tampo parin? Tss. Sge na kikilos na ko."

"E mahal ka nun ee. HAHA! Sge na. Ingat ka ah. Byee!" at ibinaba na ni Nathalia ang linya.

Kumilos na ako nang mabilis. Mahiya naman ako diba? Ako nagsabing 30 mins. lang at nandoon na ko. Engot ko kasi, napasarap pa tulog ko. Hurry up Apollo. Hurry UP!

Pagkalabas ko ng kwarto ay dumiretso na ako sa baba para makapag paalam kay lola. Alam naman niya na may aasikasuhin ako na school matters ngayon pero iba na rin yung nag paalam ako. Para hindi na rin siya mag alala.

Paglabas ko ng bahay, daig ko pa si Flash sa sobrang pagmamadali. Pero atleast malapit na ako sa school and on time pa sa 30 mins. na sinabi ko.

Pagdating ko sa school agad akong sinalubong ni Nathalia.

"Ano ka na pol/ halatang nagmadali ah? Walang suklay suklay? Haha."

"Atleast gwapo parin" Sabay wink ko sakanya.

"Mukha mo! Ano dala mo ba yung mga materials para sa sash nila Bryan? Si Sam inaayusan na ng buhok ni Irene."

"Irene? Sino yun?" sabay weird face ko. hindi ko siya kilala by name and by face. Pero siguro classmatte siya ni Sam.

Ex-Girlfriend ko si Samantha. or Sam for short. Medyo masaklap yung nangyare kasi ipinag palit niya ako para kay Justin na nakasama lang namin sa isang stage play ng club namin sa Filipino.

hindi ko classmate si Sam pero nandito ako kase humingi siya sakin ng favor na kung pwede, ako na lang ang gumawa ng costume and sash niya. Unfortunately, yung costume niya lang yung natapos ko kagabi dahil sa migrane ko.

Gagawa na sana kami ng sash ni Nathalia nang may dalawang babaeng lumapit samin. Si Sam at may kasama siyang isang maganda at simpleng babae.

"Hey Pol." sabi ni Sam at humalik sa cheeks ko.

"Asan ba kase yang Justin mo? Kami nahihirapan oh?" pambirong bungad ko sakanya.

"Busy daw siya eh. May activity daw yung mga CAT officers kaya he won't make it." bakas sa boses ni Sam na nalulungkot siya.

"Hay nako friend. Kung hindi mo ba naman kasi ipinag palit tong si Pol--" hindi na natapos ni Nat's yung pang e-extra niya dahil biglang dumating si Bryan at niyakap siya sa likuran.

"Hayaan mo na yang dalawang yan Beb. Ganyan talaga ang buhay. Pero sayang din tol no? Dalawang taon mong hinintay si Sam tapos isang bwan lang kayo tumagal?"

"Shut Up Bry." magkahalong inis at bitterness na sabi ko.

Namayani ang katahimikan sa pagitan naming apat. Hanggang sa biglang may humila kay Sam.

"Uhm excuse us muna guys ah? Hate to interrupt pero M.make-upan ko lang si Sammy." sabi nung babaeng kanina pa kasama ni Sam.

Hindi ko alam kung bakit pero bigla na lang akong nakaramdam ng tuwa nang marinig ko yung boses nya. Para siyang isang anghel na nagsalita. Ang lumanay ng boses niya.Ewan ko pero

Interesado na ko sakanya.

Trip na Seryoso (Ongoing ^^)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon