Tamang-tama ngayon ang tema ng panahon, hindi maulan at hindi rin masyadong mainit kaya heto sarap na sarap kami sa paglalaro ng basketball.
Ako nga pala si Edward Padilla 18 years old na ako last year pa ako gumraduate ng high school at dahil hindi na kaya makapag-collage huminto muna ako.
"hahaha.. howohooww.. pano ba yan? talo kayo ^__^, bili na ng miryenda.. haha.. Sabi ko habang nagpupunas ng pawis sa muka ko.
"oh! jr bumuli ka na.. Sabay abot ni jerry ng pera sa kanya. Yung pera na yun, yun yung pinagpustahan namin at dahil talo sila gagastos sila, diba ang saya sya.
"ikaw na, bat ako? sakit nga ng paa ko e. Sagot ni jr, ayan tayo e noh?.
"iyo! Tawag nya kay iyo yung kapatid nya. Tumakbo si iyo paaplapit sa kanya saka tinanong sya kung bakit. "bili ka ng miryenda sayo lima!. Utos nya kay iyo.
"e! ano namang bibilhin ko dito? Tanong ni iyo sabay kamot sa ulo.
"tinapay saka softdrinks! Saka tumalikod at lumakad si iyo palayo.
"pugna kelan yung liga? Tanong sakin ni unior.
"ha? di ko pa alam e! Umupo muna ako sa gilid ng kalsada malapit sa may puno kaya malilim sa pwesto ko. "bakit? sasali ka ba?. Tanong ko din sa kanya.
"ha? sino ba kalaban?
"san miguel. Sagot ko.
"a.. ewan bahala na.
"ts.. sakin palang wala ng panama yung mga yun e.. Pagyayabang samin ni jerry.
"ts.. yabang mo. Sabi ko sa kanya.
"oo nga, di ka nga nanalo samin e. Sabat ni unior.
"pinagbigyan ko lang kayo noh! naaawa ako sa inyo e, hahahaha. Sabi nya saka tumawa ng malakas.
"ulol... muka mo, ni hindi nga kami pinagpawisan e. Sabi ko saka binato sa kanya yung bola.
"aray! Dinampot ni jerry yung bola habang nakahawak sa ulo nya dun kasi sya tinamaan. Ibinato nya ito sakin tapos tinabig ko yung bola kaya sa ibang direksyon napunta.
"ay! parang gag* to oh! Napatigil kami sa mga asaran ng marinig naming may umaray!.
"ay! sorry naman!. Sabi ko, si iyo pala yung tinamaan.
"yon! kainan na!. Lumapit sa kanya si unior saka kinuha yung softdrinks saka binuksan.
Humingi narin si iyo ng plastik kaya di na namin kaylangan ng baso.
"oh, bahala na kayo dyan!. Pagkatapos kong salinan yung plastik ko ay iniabot ko na sa kanila yung softdrinks.
"tara na baba na tayo!. Pagyaya samin ni jerry. Bumaba na kami para makapagpahinga, yung lugar kasi namin mababa kaya yung kalasada nasa bandang taas namin.
Pagbaba ko agad kong nakita ang favorite pigy ko.. hehehe..
"hi tin. Bati ko sa kanya sabay kiliti sa chubby nyang bewang.
"ay! palaka, ikaw talaga pugna lagi mo nalang akong ginugulat. Natuwa ako sa reaksyon nya kaya agad akong napatawa. At habang tumatawa ako ay bigla nyang pinasok sa bibig ko yung uling na nakaplastik at sya naman yung tumawa. "masarap ba? bleh!. Binelatan nya ako saka tumakbo.
"ah.. ganon ha. Sabi ko saka tumakbo papunta sa kanya. Nang maabutan ko sya ay hinawakan ko yung kamay nya para mahuli sya, at yung dala kong uling? ayun tinangal ko sa plastik, pinahid ko sa kamay ko at pinahid ko sa muka nya. "oh! may bago ka ng pangalan, piggy black.. ahahaha..
"ah! kung ganon humanda ka. Nang makita kong papalapit sya sakin ay agad akong tumakbo paatras para hindi nya maabutan, pagharap ko para makatakbo ng maayos ay bigla nalang akong may nabungo.
"ay! ano ba yan? natapon na tuloy!. Si mylene pala pinsan nya may dalang ulam at lahat ng yon ay natapon.. sakin! 0~0.
"ay! sorry di ko sinasadya si ano kasi e, si.. Ituturo ko sana si tin para makalusot ako kaya lang ay di ko na makita. Nang iikot ko ang mga mata ko ay nakita ko sya na nagaayos ng mga lulutuin nyang barbeque.
"oh? bakit?. Tanong nya na kunwari nagtataka pa. Napahinga nalang ako at napabulong ng "yare". Nilingon ko ulit si mylene at tama nga ako galit na galit na to sakin.
"e.. ano.. Anong sasabihin ko? Hindi pa ako nakakapagsalita ulit ay bigla nya nalang akong hinampas ng pinaglagyan nya ng ulam. "aw.. Napalingon ako kay tin at nakita kong tawa na sya ng tawa. "a.. himanda ka mamaya". Bulong ko.
"sa susunod kasi titingin ka sa dinadaanan mo,. Sabi sakin ni mylene saka inirapan ako at umalis.
"aray! .Sabi ko sa sarili ko habang hinihimas himas yung ulo ko.
"sa susunod kasi tumingin ka sa dinadaanan mo, hahaha! Pagsasalita nung taong lumapit sakin, napaangat ako ng ulo para makita kung sino yung nagsalita.
"grabe ka, masakit kaya. Sagot ko saka tumalikod para umalis.
"uy! biro lang halika nga, patingin. Sabi nya saka hinawakan yung ulo ko. "dito ba?. Tapos hinimas nya yung parte na yun.
"oo tapos dito. Tinuro ko yung sa may kaliwa at hinimas nya din. Habang ginagawa nya iyon ay di ko mapogilan ang mapangiti. "ang sakit talaga, parang gusto ko ng barbeque yung libre! ^•^. Sabi ko saka ngumiti sa kanya.
"ah! ganon ba? sandali lang ha, mama si e- Di nya natuloy yung sasabihin nya dahil agad kong tinakpan yung bibig nya alam ko tatawagin nya mama nya papagalitan nanaman ako nun.
"nagbibiro lang, ikaw naman hehe!
"a ganon ba? joke lang din! wala dyan si mama! hehehe. Naisahan ako nun ah.
Nagpaalam na akong umalis at uuwi na para makaligo at makapag ayos may popormahan kasi ako e.
BINABASA MO ANG
Sino nga ba sya
Teen FictionSya? sino nga ba sya? isa lang naman syang kaibigan na nakasama ko mula pagkabata hangang sa lumaki kami hanggang magbago ang nararamdaman ko hanggang mag-kagusto ako sa kanya hanggang sa minahal ko na sya. yan ang mga salitang gusto kong sabihin sa...