Part-5

34 0 0
                                    

Isang lingo na rin ang nakakaraan nang matapos  dumaan ang birth-day ko. Hanggang ngayon ay hindi parin maalis ang ngiti sa aking mga labi. Kahit na binu-bwiset ako ni opert balewala lang sa akin minsan nga sabi nya ano daw nangyari sakin samantalagng dati lagi daw syang nasasaktan nang dahil sa mga ginagawa ko sa kanya. Hindi ko na raw sya binabato ng upuan, hinahagisan ng uling na may baga at sinisipa o sinasapak. Ngiti nalang palagi yung sinasagot ko sa bawat pambu-bwiset nya. Si ange naman ayun lakas mantrip hindi nya na ako binabara.. pinariringan lang ng kung ano-ano kagaya ng inlove daw ako, inspired daw ako, tse.. masya lang talaga ako dahil yung mga gusto kong gift nakuha ko, pero hinahayaan ko nalang sya bahala sila.

Lingo ngayon kaya naisipan kong magsimba. Niyaya ko si ange para naman mabawas-bawasan yung sungay nya kahit kasi sa pwet meron e.. hahaha.. joke lang syempre. Naglalakad na kami sa kalsada nang mapadaan kami sa tindahan.

"tabs! bili nga muna tayo ng soft drinks nauuhaw na ako e pati mga sungay ko pinagpapawisan na.. hahaha. Tumawa sya na parang sya lang yung natatawa sa sinabi nya.

"tanga.. kaya pinagpapawisan ka kasi malapit na tayo sa simbahan. Sagot ko saka kami tumawa ng sabay. Napatigil naman kami sa pagtawa nang may narinig kaming nagsasalita.

"alam mo ba tita yung teady bear nya, sa akin iyon binibigay ng babe ko kaya lang tinangihan ko kasi ang pangit kaya, tapos ang liit pa, gusto ko yung kasing laki ko kaya ayun ibinigay nalang nya sa iba tapos bibilhan daw nya ako ng mas malaki pa dun pag nagkapera sya!. Pagsasalita nung babaeng nasa harap namin na mahaba yung baba.

"a.. ganon ba? so ang ibig sabihin basura lang ang ibinigay nya sa best friend nyang pangit. Aba loko to a.. halata naman sa kanila na ako ang pinaguusapan nila kunwari hindi nila alam na naririnig ko. Lalapitan ko na sana sila nang bigla akong pigilin ni ange sabi nya nasa tapat na daw kami ng simbahan kaya wag na daw patulan. Nakita ko naman na naglakad na sila ronalin at tita nyang mukang buwan. Bago pa sila umalis ay inirapan pa ako ni ronalyn. Sa totoo lang ay hindi ko alam ang iisipin ko, totoo kaya na dapat ay sa kanya iyon ibibigay ni edward at tinangihan nya lang kaya ibinigay nalang sa akin. Ngayon ay naguguluhan ako, sa sama ba naman ng ugali ni ronalyn na mukang ungoy malamang ay kaya nya rin magsinungaling.

Nandito ako ngayon sa tambayan namin at nagiisa habang nagiisip. Bakit ko nga ba kailangan isipin yung mga sinasabi nung ronalyn na yun? sa haba ba naman ng baba nun e, halata naman talagang nagsisinungaling sya. Ang haba.. haba.. haba.. haba.. kasi ng baba nun. hehe. joke.. makalait wagas e noh.

"hello! ^_^ . Bati sa akin ng bagong dating. Syempre hindi na ako nagulat dahil kilala ko na kung sino sya.

"hi. Bati ko sa kanya sabay ngiti ng matipid.

"bakit parang ang lalim ng iniisip mo? Tanong nya tapos umupo sya sa tabi ko. Sasabihin ko kaya sa kanya yung sinabi ni ronalyn. Bahala na.

"kasi may sinabi sa akin si ronalyn kanina e. Tumingin ako sa kanya at nakatingin din naman sya sa akin.

"ano yun, inaway ka ba nya?. Nagaalalang tanong nya sa akin.

"hindi naman.. tungkol lang dun sa tea-

"hi babe! andito ka pala kanina pa kita hinahanap e!. Naputol yung sinabi ko dahil bigla nalang dumating yung ungoy na gf ni edward. Tumungin sa kanya si edward ng masama kaya halata sa muka nya na nagulat sya. Tinignan nya ako saka nagsalita. "hi, cathy.. kamusta! yun nga palang sinabi ko sayo kanina.. nagbibiro lang ako ha! Sabi nya habang nakangiti. Peke naman tulad ng muka nya. Nilingon naman sko ni edward na naghihintay sa sasabihin ko.

"a.. ok lang.. sige edward mamaya nalang tayo magusap!. Tumayo na ako at lumakad papalayo sa kanila. "bwiset ka talagang ronalyn ka! sabi ko na e, sinungaling ka. Sabi ko habang umaakyat ng hagdan patungo sa kwarto ko.Kinuha ko yung teadybear na ibinigay nya saka niyakap.

Sino nga ba syaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon