One

269 2 1
                                    

Malate, Manila

Nandito ako sa bar sa Malate kasama ang aking mga ka-officemate. We are celebrating our accomplishment sa aming project. Dahil friday naman kaya naisipan namin na mag-bar. Madameng tao at wild ang music.

"Cheers!!!"ang team leader ng project namin.

Oo nga pala, I'm Alyana Marie Asuncion, 27 years old, workaholic and a business entrepeneur. I don't have a boyfriend dahil hindi ko na-meet si Mr. Right or napalampas ko na siya.

I remember what happened two years ago. I never been satisfied in my life maliban sa araw na iyon. Siya ang pinaka-magandang gift na na-receive ko sa birthday ko. Kaso it is a one night affair and can't be repeated. At least nalaman ko naman ang name niya, Apollo. Hay naku, Alyana kalimutan mo na nga iyon.

Nakaupo ako sa isang stool habang sinisimsim ang alak na nasa baso ko. Yung mga kasama ko nasa dance floor at sumasayaw. Ako naiwan mag-isa at nag-iisip. Napansin ko may lumapit sa akin.

"Hi. Can I join?" tumabi siya sa akin at ngumiti.

He's cute and looks fresh. He is wearing a sportshirt and tight jeans. Mukhang may abs ah, sa isip ko.

Tumango na lamang ako sa kanya.

"Alone, Ms. Beautiful?" tanong na naman niya sa akin.

Umiling ako.

"No, I am with my friends and officemate."

Inubos ko na ang laman na alak ng aking braso.

"By the way, I am Richard. Dance sana tayo?" nag-pacute pa siya sa akin.

I like his style ha. Pumayag naman ako sumayaw. Wala naman masama kasi. So ayun, we are dancing in a wild music and I like his style of dancing. He is so sexy. Nang matapos na ang tugtug ay bumalik na kami ulit.

"Your a good dancer."I whispered.

Ngumiti siya yung tipo nakaka-akit.

"Ikaw din naman. Uhm..." nahinto siya sa sasabihin niya. Bakit kaya?

"I want to invite you sana." pagpatuloy niya.

Wow sa isip ko. Date ba agad-agad. Iba rin siya ha.

Pero ang kinagulat ko ay isang papel ang inabot niya sa akin. I never expected na yon pala iyon.

"I hope makapunta ka with your friends. 12am pa naman." he smiled.

Tiningnan ko mabuti ang hawak ko papel. Not so bad for me. Kaya nga lang ano kaya mapapala ko? Hmmm...Enjoyment?

Iniwan na ako ni Richard and he expect me na pumunta. Nag-isip ako? Do I come?

Pero nang matanaw ko si Richard palabas ng pinto ng bar, may pamilyar na lalake siya kinausap. Parang I meet him na dati pa. Nararamdaman ko ang matinding kabog ng puso ko. Oh Shit..Shit..Shit.. Hindi ako nagkakamali. Tuluyan na silang lumabas ng bar.

Pakiramdam ko ay pinawisan ako ng malagkit. It keeps playing on my mind how great making love to him. Umorder ako ulit ng isang baso alak. Pampalakas ng loob para sa dapat ko gawin.

Hindi ko na alam kung saan na ako dinala ng paa ko. Ang alam ko lang nakapila ako sa isang bar na puro mga babae ang nais makapasok.

***

Bitin ba update ko? Yan muna. Hehehe.

Meet the Boy-ToyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon