Four

185 2 0
                                    

Hindi ako masyado nakatulog kagabi. I’m still thinking of what story behind the incident two years ago. Kahit puyat at kulang sa tulog, nasa loob ako ng isang coffee shop. I am waiting for someone who can tell me what is really happening. Kung bakit sa isang gabi nagbago ang buhay ko?

“Alyana..” narinig ko wika ng boses sa likod ko. Lumapit siya at hinalikan ako sa pisngi.

“Kathie..” pormal kong sabi sa kanya at sinabi umupo siya sa tapat ko.

Nakikita ko ang kakaibang tension sa amin dalwa. We are bestfriends since childhood pero bakit ganito? Is there thing na dapat naming ma-clarify sa isa’t-isa. I don’twant to ruin our friendship dahil lamang sa isang gabi.

“I’m really sorry, Alyana. Kagabi ko pa iniisip kong ano at paano ko sasabihin sa iyo ang tungkol kay Apollo. I know I ruined our friendship and your trust in me.” She spoked gracefully.

“I know na may mga bagay ako na di ko alam…na alam mo at alam niyo ng pinsan mo. Why Kathie? Bakit ka naglihim sa akin? Akala ko kaya ginawa niyo yun as a gift for me dahil para mabigyan ng kulay ang odd ko buhay. But you’ve done more than a stupid shit decision for me na pinatulan ko naman.” Medyo tumaas ang boses ko pero sinikap ko na nasa composure pa rin.

“I’ve done it dahil para sa iyo… Alam kong nasaktan ka noon nalaman mo ang taong gusto mo ay niloloko ka lang pala. I thought Apollo can help you that night dahil alam ko na attracted pa rin sa iyo ang pinsan ko. He said he will make your night full happiness.” Nasa mata ni Kathie ang sincerity at concern sa akin.

“What he said to you about the night of my birthday?” I asked her.

“He said nothing, Alyana. I am shocked na wala siyang sinabi sa akin. He said kung hanapin mod aw siya tawagan ko siya agad.” She admitted.

“Wala ka talagang ideya?” tanong ko ulit sa kanya. Hindi ko alam kung paaano sasabihin ang nasa laman ng isip ko.

“Wala akong ideya, Alyana.”

Humigop ako ng konti kape at saka naglahad sa kanya.

“We made love that night, Kathie. I gave my virginity on your cousin. Hindi lang isang beses sa gabing iyon ang ginawa namin. I am so stupid na nagawa ko yun dala ng alak.” I confessed.

Nanlaki ang mata ni Kathie. Hindi siya makapaniwala.

“Oh I’m so sorry, Alyana. I am so stupid na hinayaan ko gawin sa iyo ni Apollo. Oh my, he is part of one exclusive male club and I thought he will dance to you all night to make you happy. Hindi ko alam na ganoon ang gagawin niya.” Lumapit siya sa akin at niyakap ako.

  “Seeing him again made me feel what I felt two years ago, Kathie.” Unti-unting tumulo ang luha sa mata ko.

“I will talk to him…if he needs to marry you, I will insist.” Determinadong wika ni Kathie sa akin.

“No.. It’s not like that, Kathie. Ayoko itali ang isang lalaki sa dahil lamang sa ganoon sitwasyon. He is your cousin… he is not the usual I prefer for.. I can’t believe that he is agogo dancer and member of such exclusive male club.”

Napangiti naman doon si Kathie.

“You don’t know what the club he member. At first ganyan din ang nasa isip ko sa ginawa ng pinsan ko pero time will tell malalaman mo kung bakit siya sumali doon?”

“I don’t think so na tanggapin siya. Stupidity of him.”

Bumalik na sa pagkakaupo si Kathie sa tapat ko. Umorder kami ng breakfast. At least nalabas ko ang hinanakit ko sa kanya. She is still my bestfriend kahit pinsan pa niya ang agogo dancer na iyon.

Meet the Boy-ToyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon