Three

189 1 0
                                    

Nakarating na ako sa aking bahay. I live all alone here dahil nasa ibang bansa na ang parents ko. Regarding naman sa mga household chores, may katulong naman ako dumadating thrice a week para maglinis at maglaba para sa akin.

Nasa sofa ako, nag-iisip. Oh No, why I am so attracted to that man. Yeah, gwapo nga siya at hunk pero he is not the usual guy I prefer for. Isang doorbell ang narinig ko? Doorbell sa disoras ng gabi. Sino kaya yun? Si Kathie? Maybe. Kaya sumilip ako sa bintana kung sino iyon.

But I never expected na ang lalaking nasa bar ang nasa labas ng gate ko. He looks so relax na parang alam na alam niya ang lahat ng nangyayari sa akin.

“Alyana… Please let me in..” he shouted.

Alam niya ang pangalan ko? Paano? I never talk my name before. Lalo ako kinakabahan. Hindi ko pa rin pinapansin ang pag-sigaw niya. Bahala na ang mga kapitbahay.

“Alyana… Kung ayaw mo gibain ko ang gate mo.. Lumabas ka dyan.” Nasa pagbabanta na ang sigaw niya.

Alyana.. Ano ba? Hahayaan mo ba pumasok sa bahay mo ang estranghero na lalaki? Oh Shit..Shit..Shit.. Bakit kasi siya nandito? Paano niya nalaman ang bahay ko? Imposible naman ang lahat ng iyon sa isang araw lang or mas tama sa isang oras.

“Let me in, Alyana… or you’ll be sorry.”

Hindi na ko nakapigil. Tumayo na ako at binuksan ang front door. I hate the feeling. Kanina kabang-kaba ako, naiiyak at ngayon nagagalit ako. Ano bang ginagawa sa akin ng lalaking ito na lahat ng unfamiliar expression ay nilabas niya sa pagkatao ko.

“What do you need? You should be on the bar, dancing nakedly!” I shouted and cross my arms. Tinaasan ko pa siya ng kilay para malaman niya na hindi siya welcome.

“I must but Kathie called…” nagulat ako ng inakyat niya ang gate ng bahay ko. Ano bat oh may lahing magnanakaw? O isang ninja? Paano niya nagawa iyon. Kahit sabihin mo ang ganda ng katawan niya ay hindi pa rin pwede basta-basta.

“Trespassing ka.” Nakaramdam ako ng takot. Ano ba itong lalaking na toh?

“If they will know.” Mabilis niya ako nahila at pinasok sa loob ng bahay ko. Sinara niya ang pinto at pinaupo ako sa sofa. How could he do this to me in my own house?

“Son of a bitch..” I murmured.

Nakita ko ang pagbuntong-hininga niya. Nagpalakad-lakad siya sa harap ko. Napuna ko na he is wearing a casual wear. Tight jeans and sweat shirt na nagpatingkad sa ka-gwapuhan niya. Oh Alyana? Huwag mo sabihin na na-admire ka na naman sa lalaki nay an kagaya sa bar kanina.

“Please… stop walking in front of me…Nakakahilo ka!” reklamo ko na naman sa kanya.

“I can’t. Alam mo bang nagtataka ako bakit ngayon lang? I mean bakit ngayon ka lang nagtanong tungkol sa akin? I never expected na magkikita pa tayo ulit? Akala ko… you’re not interested?” nasa mukha niya ang curiosity.

“Ha? Ano ang sinasabi mo?” kaba-kaba kong tanong sa kanya.

“Kathie called and you asked something about me.” Umupo siya sa tabi ko. Sa ganun pagkakalapit niya sa akin, I feel the intense. Yun na ba ang matatawag na attraction?

“I try to forget the night.. Alyana.. dahil you never ask me pagkatapos nun. Pero ng tumawag si Kathie at sinasabi niya you asked about me… pakiramdam ko kailangan ko kausapin ka. I know matagal na but I need to this.”

Nakikita ko sa mukha niya ang pag-aalala sa akin. I don’t know him as if she knows me well. Pero pakiramdam ko madame siyang alam sa akin.. at tingin ko more than I expected.

“Sino ka ba? Why you did it to me?” I asked.

“I’m Apollo. I am Kathie’s cousin.” He answered.

Nagulat ako. Apollo… pinsan ni Kathie? Paano niya naging pinsan ang isang lalaking sumasayaw sa isang bar knowing na kilalang pamilya ito. Take note.. Ang alam niya isa lamang ang pinsan ni Kathie.. Isang nerd at payatot na lalaki.

“Impossible! Isang a-gogo dancer ang pinsan ni Kathie? Your not the boy I see before ng sumama ako sa family affair noong bata pa kame.” Sarcastic kong sabi sa kanya.

Tumawa ito at napangiti.

“I am not an a-gogo dance part yun ng pagiging member ko ng isang exclusive club. And I am the only cousin Kathie’s had.” He clarified.

Napalaki ang mata ko sa sinabi niya sa huli.

“Oh not you.” Napapikit ako.

Huwag mo sabihin siya ang payatot na nagka-crush sa kanya noon. Ang hindi siya tinigilan na liligawan siya nito kapag malaki na sila. Oh Shit..Shit..Shit..

“You’re a liar. I’m not stupid to believe you.” Sigaw ko sa kanya.

“I am not a liar, Alyana. Tanda mo pa ba kung gaano kit aka-gusto noon. I am not giving up now.”

Para akong binabangungot sa sinasabi niya. He is not giving up?

“Ha? Sa tingin mo papatol ako sa iyo, you’re a macho agogo dancer!”

“Well, yun ba talaga tingin mo sa akin? Hindi moa lam kung bakit ginagawa iyon. Someday malalaman mo din.” Madiin niya sabi sa akin at nilapit niya ang mukha niya sa mukha ko.

Nararamdam ko ang hininga niya. Oh it smells good. I love it.

“Huwag ka lumapit sa akin.” Lumayo ako bigla sa kanya.

“Why? Your attracted with me and I am attracted to you. Denying?” he spoke huskily.

Naiinis ako sa ginagawa niya. Dapat si Kathie ang nandito at nagsasabi sa akin. Hindi siya mismo. Narinig ko ang pagtunog ng aking cellphone pero malayo ito sa akin. Nagulat ako na inabot ito ni Apollo at sinagot.

“Akin nay an.” Agaw ko sa kanya.

Pero kinausap niya ang nasa kabilang linya. I know its Kathie.

“I’m here. She is okay. I talked to her. I admit everything, cous. I’ll take here.” Binaba na niya ang cellphone.

“Pakilemero ka rin noh. Kailangan ko makausap si Kathie.” I shouted at him.

“Pupunta siya bukas don’t’ worry.” Bigla niya ako hinapit. Oh ano na naman ang nasa isip nito?

“You’re such a beautiful woman, Alyana.” He whispered and kiss my nose.

Sa ginawa niya, para akong kinukuryente. Nagtayuan ang balahibo ko sa katawan. Please tama na sa ganito feelings Apollo.

“I am sorry that I am not showing in you for two years, darling. Akala ko kasi nakalimutan mo ako agad. Pero at least ngayon alam ko na attracted ka na sa akin.” Naramdaman ko pa ang paghalik niya sa earlobe ko. Oh Shit..Shit..Shit…

“Please.. stop acting like a sweet boyfriend with me.” I whispered to him.

“I am.. and I can be..” ganting sagot niya. “You will know how could I be a very good boyfriend..lover, Alyana.”

Maya-maya ay nakitaan ko ang paghilot niya sa batok ko. He smiled. Yung ngiti nakakatunaw.

“You take your rest, darling. Kailangan mo ng lakas para bukas.” Hinalikan niya ako bigla sa labi at lumabas nan g pintuan.

Ako naiwan na napahawak sa labi ko.

“Oh No…” nabulalas ko.

 ***

My Happy New Year update...:) Than You sa magbabasa. keep reading.

Meet the Boy-ToyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon