It's Sejun who came. Along with the others.
Pumagitna siya samin atsaka tinignan kami. Nakita ko kung paano nagbago ang ekspresyon nung babae nung dumating si Sejun. Nagulat siya na natatakot? She didn't probably expect that Sejun will come.
"Thank God Kuya you came!" Alex exclaimed.
"Sejun"
"S-Sejun"
Sabay pa naming sambit nung babae. Nauutal pa nga siya. Tsk.
"What happened here?" Sejun asked.
Magkasalubong ang kilay niya. Gulong-gulo siya.
"S-Sejun, s-siya ang nauna! S-she slapped me!" nagalit pa ako ng magsinungaling siya at parang nagpapaawa pa kay Sejun.
"Sinungaling!" I hissed.
"Stop, you two." pag-awat sa amin ni Sejun. "Alex, explain what happened here. Ikaw ang kasama ni Yaz." sabi ni Sejun kay Alex.
"Kuya, that girl is lying! Siya ang nauna. Hinarang niya kami dito ni Ate Yaz and then bigla nalang niyang sinigawan at sinampal si Ate Yaz! She even shouted at me! May sinabi pa nga siyang masasama tungkol kay Ate Yaz." Alex explained.
I looked at the girl. Masama na ulit ang tingin niya sakin ngayon, pati kay Alex.
"No Sejun! Nagsisinungaling lang yang babaeng yan. Hindi totoo yung sinabi niya!" sigaw ulit nung babae.
This time, siya naman ang masamang tinignan ni Sejun.
"Stop it Gwen!" Sejun shouted kaya nagulat kami.
So Gwen is her name.
"Don't talk to my sister like that, kahit kay Yaz. Wala kang karapatan na pagsalitaan sila ng ganyan! At pinapalabas mo pa talaga na sinungaling ang kapatid ko. She won't lie to me in situations like this. And si Yaz, kilala ko yan. Girlfriend ko yan. She won't do anything STUPID and BAD to anyone dahil alam niya kung anong pakiramdam non!" Sejun stated.
Diniinan pa niya yung salitang 'stupid' at 'bad'. Yes, Sejun is right. He know that I won't do anything bad sa iba dahil ako mismo, alam ko ang pakiramdam ng nasasaktan. Physical man or emotional, alam ko ang pakiramdam.
Hindi makapagsalita ang babae. Natahimik siya habang masama pa rin na nakatingin sakin.
Hindi nalang ako nagsalita. I controlled myself not to talk dahil baka ano lang ang masabi ko. Lalo na ngayong galit ako, baka makapagsalita lang ako ng masasama.
Sejun reached for my hand tsaka hinila na ako paalis doon.
Pumunta kami ng dance studio at nag-stay muna sandali doon.
"Are you okay Babe? Tell me kung may masakit sayo." si Sejun.
Sejun looks so worried. She held my face, yung isang kamay naman niya ay hinawakan ang tiyan ko.
"I'm okay Sej. Di naman masakit manampal yung babaeng yon." sabi ko para mabawasan yung pag-aalala niya.
"Kahit na, sinaktan ka pa rin niya." sabi naman niya pero hindi na ako nagsalita. Tumahimik nalang ako. "Alex, are you okay?" tanong naman niya kay Alex.
"I'm okay Kuya" sagot naman niya.
I just stayed silent. Iniisip ko pa rin yung nangyari kanina lang. Yung sinabi sa akin ng babaeng iyon.
SEJUN's POV
Nandito na kami sa dance studio nila Yaz. Umalis na kami doon sa may hallway kung saan nangyari yung eskandalo kanina.
BINABASA MO ANG
Saved By Him
Fiksi PenggemarFrom the very start of Yazmaine's darkest times, Sejun is always there for her. Even not physically at first, they have their ways to share their problems to each other. Simula nung lumayas si Yazmaine sa puder ng magulang niya simula nang mawala a...