Juki's P.O.V.
"Ms. Juki, someone broke into the mansion" sabi nung isa kong tauhan.
"I know" sabi ko nang mahinahon.
Humarap ako sa mga cameras.
"Make sure na wala silang makukuha sa tin. This is unexpected, but I'm pretty sure that it's going to be fun" sabi ko.
"Okay po" sabi niya tsaka umalis.
Besides, tatlo lang naman sila. Kasama nung Raya Manor na mama pala ni Yuki.
Mga detective lang naman ang mga 'to. Kunbaga utak ang panlaban, talo ang mga 'to pag sumugod na ang mga alagad ko.
Prepare for your downfall, Heylli...
__
Heylli's P.O.V.
Naghiwa hiwalay na kami nina tita at Yuki.
Ang mahalaga sa akin ngayon ay yung mahanap ko yung mga anak ko.
At hanapin din si Juki para matapos na yung case at pagbayarin siya sa ginawa niya sa mga kaibigan niya.
"Hoy!"
Napaharap ako dun sa tumawag.
Mga alagad ni Juki.
Tinapat nila sa akin yung mga baril nila. I think it's a bad idea na sumabak ako dito na walang ka Armas Armas.
Dahan dahan silang lumapit sa akin.
"Wag kang gagalaw" sabi nung isa.
Nung makalapit na sila sa akin. Hinugot ko aga yung baril nung isa tsaka ko siya sinipa sa tiyan kaya siya napatumba.
Tsaka itinapat dun sa isang lalaki yung baril. Nagtatapatan na kami ng baril ngayon.
Ikinasa ko yung baril na hawak ko at pinaputukan yung braso niya. Na siya namang dahilan para maibato niya yung baril.
Sinalo ko yung baril tsaka itinapat sa kaniya.
"Dalawang baril na ang nakatapat sayo. Ngayon sabihin mo sakin kung nasaan si Juki or else papatayin kita ngayon mismo" sabi ko.
"Nasa second floor, sa pinaka dulo sa kaliwa" sabi niya.
"Saan ang hagdan?" tanong ko.
"Sa gitna" sabi niya.
Agad akong tumakbo papunta sa hagdan.
I can't believe I'm holding a gun. Hindi naman kasi ako pulis eh. Hay ano ba yan. Chambahan nga lang din yung ginawa ko kanina. Pero siyempr, para sa mga anak ko.
Jin's P.O.V.
"Dalawang oras na pero wala padin" sabi ni Mace.
I come to hug her.
"Paano na yan?" tanong niya.
"Stop worrying Mace, magiging ayos lang ang lahat" sabi ko.
"What if hindi? What if we'll just die here?" tanong niya.
"No, we're not going to die here. Pupunta sina Yuki at Heylli dito. Who knows, baka mamaya lang maka labas na tayo" sabi ko.
"I hope so" sabi niya.
"Kayo sina Jin at Mace diba?"
Napalingon kami ni Mace sa pinto. May babae'ng nandun.
"Tara na" sabi niya.
"Tita Rona?" tanong ko.
"Ako nga... Tara na, tumakas na tayo" sabi nila.
"I told you" sabi ko kay Mace.
BINABASA MO ANG
Tres Marias Series #3: Unwanted Detected
RomanceWhatever it takes, I'll do my best in doing everything I wanted. I am Heylli Del Mundo, a brainy Detective. I have the brain that everybody wants, intelligent. But behind that intelligence, I hate my life. Everything I have is unwanted, unplanned. S...