"Huh?" tanong ko.
"Let's find the van first. For sure, hindi nila yun itatawid sa dagat" sabi niya.
"There" sabi ko.
I saw the van na nasa parking lot. Pumunta kami ni Heylli dun.
"Wala sila... How are we supposed to know where are they?" tanong ko.
"Let's rent a jet ski" sabi niya tsaka naglakad dire diretso.
I have no choice but to follow her.
"Heylli, can you at least tell me where are we going?" tanong ko.
"We're going on the 14th Island from the front. Sabi mo nga, 14 is Juki's Number" sabi niya.
"How are you sure about that?" tanong ko.
"Trust me, Superintendent" sabi niya.
"Okay chief inspector" sabi ko.
__
Naka sakay na kami sa separate na jet ski. Going to the 14th Island.
"Nga pala Heylli, how is this connected to Daichi's text!" sigaw ko.
"Hindi kunektado yung location!" sigaw niya.
"Eh ano'ng connected?!" sigaw ko.
"Yung katotohanan sa mama mo! At kung ano ba talaga ang ginagawa niya all these years!" sigaw niya.
"What?!" sigaw ko.
"Mamaya ko na I-w-explain lahat! Focus ka sa dinadaanan mo!" sigaw niya.
__
Mace's POV
Nasaan ba kasi ako?
"Tulong! Tulong!" sigaw ko.
Pinipilit ko'ng itumba yung pinto kaso di ko matumba.
"Pakawalan niyo ako!" sigaw ko.
"M-Mace?" napalingon ako nang marinig ko yung pangalan ko.
"Jinsuke?" tanong ko.
Dali Dali ako'ng tumakbo sa kaniya na nag makita ko siyang puro para at may punit ang mga damit.
"Ikaw nga. Ano'ng nangyari sayo? Sino ang may gawa niyan?" tanong ko.
"Hindi yun importante. Ikaw, bakit ka nandito?" tanong niya.
"Hindi ko alam. I was just babysitting Heylli's kid tapos andito na ako" sabi ko.
"Ibig sabihin nasa panganib sila..." sabi niya.
"Huh? Ano? Teka, can you explain everything?" tanong ko.
"We are currently in Juki's den. Oo si Jumika Minomoto. And the reason kung bakit niya tayo dinala dito ay dahil alam natin na may anak sina Heylli at Yuki" sabi niya.
"Ano'ng meron dun?" tanong ko.
"For the past four years, pinag planuhan nila ng mga kaibigan niya na kunin ang baby ni Yuki at Heylli para maghiganti sa kanila. But nung tumagal, di na pumayag yung mga kaibigan niya dahil sa konsiyensiya. That's when Juki started to kill her friends" sabi niya.
"Pinatay ni Juki ang mga kaibigan niya? Bakit?! Eh hindi naman nila nakuha ang anak ni Heylli" sabi ko.
"Well, hindi nila nakuha si Tara. Pero si Tachi, nakuha nila" sabi niya.
"Tachi?" tanong ko.
"Long lost twin Brother ni Tara" sabi ko.
"May ka kambal si Tara? Teka... OMG... Pero paano mo nalaman lahat ng ito?" tanong ko.
"Narinig ko usapan ng mga andito kanina. Kaya nalaman ko yun. Even me, I'm in shock sa narinig ko" sabi niya.
"Ano gagawin natin?" tanong ko.
"As of now, hindi ko alam. I tried to escape at ito ang na pala ko" sabi niya sabay duro sa mga pasa niya.
Hays.
__
Heylli's POV
"Yuki! Sa gilid tayo ng isla huminto!" sigaw ko.
Pumunta kami sa gilid na part ng isla. Then bumaba kami ng jet ski.
"I told you, ito ang kuta ni Juki" sabi ko sabay turo sa malaking mansyon sa gitna ng isla.
"Bakit hindi siya nasisita? It's an island. Monitored by government" sabi niya.
"Government, that's the problem. Pera pera" sabi ko.
"Okay, but before we get our children can I atleast know the truth about my mom" sabi niya.
"Oh yeah, hindi lang siya basta basta nagmamasid kay Juki. Nagtratrabaho siya para kay Juki" sabi ko.
"What?!" sigaw niya.
"Shh... Pero wag ka'ng mag alala. She could be Juki's employee but she's not doing it for her" sabi ko.
"I mean... Paano mo nalaman lahat ng yun dahil lang sa text?" tanong ko.
"Madali lang naman, tulad ng sabi niya, makikita natin siya pero sa ibang lugar. Alam natin na nasa isla siya ni Juki. But she's not talking about her location, she's talking about her place, gets?" tanong ko.
"Okay, okay. I trust your mind more than mine kaya sige. Ikaw na mag plano" sabi niya.
"Paano ako mag p-plano? Eh wala nga ako'ng idea sa lugar na yan" sabi ko.
"I had an idea"
Daichi's POV
I was waiting for someone to update me. Nahalata ko na si mama. There's something with her that I don't know.
Someone's calling. It's my brother.
"Daichi, call mom and tell her na andito na kami ni Heylli sa isla. We need a signal" sabi niya.
"Signal for what?" tanong ko.
"Argh. Nevermind just give me her phone number. Ako na ang tatawag" sabi niya.
"Okay, I'll text it to you" sabi ko then I hanged up the call.
I messeged him the phone number and went straight into mg computer.
I have to trace their conversation to know what they're talking about.
I need to know it.
There...
"Hello ma... It's Yuki" sabi ni kuya.
"Yuki, it's been a very long time. Andito ka na ba anak?" tanong ni mama.
"Opo. I'm with Heylli. We had a plan and we need your signal" sabi ni kuya.
Hindi nakasagot si mama for a while.
"Alam na namin yung kalagayan mo diyan ma. That you're not a spy, you're working as a legal worker of Juki at ikaw ang nagbabantau kay Daichi all these years" sabi ni kuya.
Sabi na eh...
"Oh... Yeah, tell me the plan" sabi ni mama.
"Papasok kami ni Heylli diyan with these two guard's identity. Heylli and I beat them earlier, and papasok na kami" sabi ni kuya.
"Its too dangerous. Kayo'ng dalawa lang ba?" tanong ni mama.
"No, may mga pulis na papunta na dito. I'm pretty sure sumunod sila nung umalis kami ni Heylli sa Manila" sabi ni kuya.
"Okay then. You'll see me walking to the gate wearing white shirt and black jeans. That will be the signal" sabi ni mama.
"Okay" sabi ni kuya.
Before they end the call, sumama muna ako.
"Ahm hi, yeah. I traced your call and heard everything, can I apply as your look out?" tanong ko.
"Daichi?" tanong ni kuya.
"You Okay Daichi, I'll send you all the info's about the cameras on this place, ikaw na bahala mag trace" sabi ni mama.
"Okay ma, copy that"
This is gonna be awesome.
BINABASA MO ANG
Tres Marias Series #3: Unwanted Detected
RomanceWhatever it takes, I'll do my best in doing everything I wanted. I am Heylli Del Mundo, a brainy Detective. I have the brain that everybody wants, intelligent. But behind that intelligence, I hate my life. Everything I have is unwanted, unplanned. S...