..
"Hi??" Tanong nang isang naka pormal na damit sa mga nakakasalubong nito sa barko. 'Ano ba naman to. Ang hirap pala nang ganito' Tanging saad nito sa kanyang sarili dahil hindi sya pinapansin nang mga tao dito.
Naka tayo lang ako sa gilid dahil nga sa sobrang out of the world ko. Haysttt. Pano ba to? Ang hirap talaga. Hubuhuhu. Diko ata kaya. Hanggang sa "Woahhhh" Saad nila na syang kina tingin ko.
"Woahhhh" Tanging saad ko. Dahil sa nakita ko. Ang Gandaa lagusan ito papunta sa kabilang lugar. Woahhhh. Nakaka bilib naman.
Unti unting nag bago ang damit nang nga kasama ko. Naging mga Pop star sila. Unti unting nag bago ang paligid ko. Pati na din ako nang biglang. Kulay white na yung Toxido ko. At yung pants ko ay color white na din pati ang aking sapatos. Samantala sila ay iba iba kulay. Tinignan nila ako dahil sa pag babago nang aking itchura. Pero hindi naman nawala yung crown ko. "Woahhh ang gwapo naman nya" Saad nila habang naka tingin saakin.
Ito ang traditional suit nang aming lugar. Familiar to dahil sinusuot ko ito tuwing nag public speech ako. "Eto na tayo!! Woahhhh!!" Sigaw nang isa. Na syang kina tingin namin sa malayo. Nakita ko ang isang malaking Guitar house. Oo dahil gitara sya na sobrang laki pero may mga bintana at may mga tao sa loob. Woahhhh ang ganda.
Naka ngiti lang ako habang pinag mamasdan ang lugar kung saan ako mamamalagi nang 2 weeks. At nag iisip kung makakaya kobang makisama sa mga to. Eh mukang ayaw nila akong pansinin. Shiya.
"Can't wait!!" Sigaw nang isa. Kasabay nang pag hawak nya sa kamay nang nasa tabi nito. At sabay silang nag talon.
Yung iba naman ay nag kayap kayap. Habang ako naman ay mag isa at walang kausap. Hay nako ang hirap nang ganito. Sa loob nang dami nang tao dito ni isa walang pumapansin saakin. "Tignan mo sya? Makakapag perform ba yang ganyang suot?" Bulong nang isang lalaki sakanyang tabi. Na syang kina dinig ko.
Napaisip ako. "Perform?" Saad ko sa sarili ko. At dun ko kinompare ang suot ko sa suot nang mga kasama ko dito.
Unti unti kaming nakarating sa lugar na yun. Hanggang sa makarating na namin. At ngayon ay nasa harapan kona. "Mga rockstars at popstars. Be prepared dahil papalapit na tayo" Biglang salita sa Speakers. Na syang mas nag pa confused saakin.
"Rockstars? At Popstars?" Saad ko ulet hanggang sa makarating na kami. Unti unti nang nag labas ang mga tao dito sa barko. Habang ako ay nag tataka dahil hindi namn ako Popstar lalo nang hindi ako Rockstar. Anak ako nang Hari at Reyna.
Bumaba na din ako dahil nga sa sobrang lito ko ay may bigla akong nabangga. "Aray" Saad ko. Dahil sa sakit nang likod nito. Parang bato. Ang sakit.
Sorry kung Oa ako. Sa amin kasi walang nakakalapit saakin dahil nga pinag babawal ito. Bali ngayon lang ako nakalapit at nakadampi nang ibang tao. Bukod sa family ko. "Watch your step" Saad saakin. Nang lalaking nabangga ko. Nakasuot ito nang shekkerd na polo na mahaba color blue and white ito na hanggang tuhod. Sabay parter sa ganung kulay na short. At kulay white t shirt naman ang nasa loob nito. Gwapo naman.
"My Apology" Saad ko. Sabay bow sa harap nya.
Nang gawin ko yun ay samot saring bulong ang narinig ko kaya napaangat ako nang ulo. At yung mga tao nga naka tingin saakin. "Hello" Awkward na bati ko. Pero nag lakad na sila papunta sa harapan namin. Kung saan nasa tabi kami nang Fauntain at kaharap ang Guitar na parang Stage. Kung saan may nakatayo nang lalaki at babae.
Hinawakan na nang lalaki at babae ang kanilang mike. At saka nag salita "Ngayong araw na ito ay umpisa nang pag kakaroon ninyo nang sariling awit" saad nang nasa harapan.
...
"Welcome Royals. Ako nga pala si Lady Diane. At ako yung mag tuturo at manunuod sainyo san inyong gagawin. Sa bawat araw na gagawin ninyo ay dapat may Postures at may maayos na skills para dito. At itong lugar ay perfect para sa inyong journey sa pagiging pinuno. Per bukod pa dun bilang isang prinsesa at prinsipe ay dapat marunong tayong Mag Acapella. Kayat tuturuan ko kayo. Tuturuan namin kayo" Saad nang nasa unahan na syang kina taka ko dahil hindi naman ako mamumuno.
Tumingin ako sa paligid at tinignan ko kung may sasakyan pa paalis dito pero wala na.
"Haluh mali ata yung napasukan kong camp. Royals ata to. Yari na" Saad ko sa sarili ko habang naka inililibot ang tingin sa paligid. Dahil ako nga lang ang naiiba. Dahil ang suot ko ay. Color Black na Polo na mahaba. Hanggang tuhod. Tapos jeans na reaped. Tapos sando sa loob sabayan pa nang high cut na sapatos. Di ako belong dito shet.
Nag palakpakan na ang mga tao. Hudyat na tapos na ang speech nang babae kanina. Kaya nag lakad na ako papasok nang Parang palasyo kung saan nag sipasukan ang nga babaeng naka gwon at lalaki. Habang bitbit ang aking gitara. Habang nag lalakad ako ay inilibot ko ang aking mata sa kabuohan nito. Isa itong palasyo na may magandang Palamuto sa loob at angking ganda talaga na kung titignan mo ay nasa loob ka nang Palasyo.
Inilapag ko ang gitara ko sa paahan ko at iniikot ko ang mata ko sa buong palasyo. Maganda ito. Sobrang ganda. At hindi ako bagay dito. "Hello royals. Uyyy prr..." Dinig ko pero natalisod na ito sa gitara na nasa lapag. "What the!" Galit nansaad nito at humarap ito saakin. Naka suot ito nang Violet na Polo. Tapos white na tshirt sa loob tapos violet din na pants at white na shoes. "Mr? Can you please? Remove that kind of mess in my way!?" Saad nito. Pero di padin naalis ang pagiging mataas sa boses. "Tignan mo sya. Sino bang tao ang mag lalagay nang ganung bagay sa daanan. Ganyan ba sila sa kindom nila? Ewww" Saad pa nito.
...
Susunod
BINABASA MO ANG
Fantastica : The Rock And The Royals
DobrodružnéAng Fantastika ay isang mundo. Kung saan may roon dito ang samot Sarili kaharian. Na may roong kapang yarihan ang kani kanilang mga hari at reyna. Pati na din ang kanilang mga Prinsesa at Prinsipe. At ang fantastika ay may ginagawang nakasayan tuwin...