...
"Kinakabahan ako!! Kaya kobang makihalubilo sa mga to?" Saad ko sa aking sarili. "Muka ba akong mayaman? Mukang mayayari ako dito ah? Patay na" Saad ko sa aking sarili.
Habang nag lalakad ako sa kahabaan nang daan papunta sa Kainan ay madami akong nakikitang mga Prince and princess na hawak hawak ang kanilang maliit na patpat at pinapailaw ito.
Namamangha ako sa bagay na iyon. Dahil ang alam ko ay may kaya itong gawin. Ngunit hindi ako mag kakaron nun dahil hindi naman ako royals. Pero sana namn habang nandito ako ay ipagamit ako ng ganun.
Sa hinaba haba nang pag lalakad ko ay "Shawn lee!!" Sigaw nang bata. Na syang kina lingat ko. At dun ko nakita ang dalawang bata. Lalaki at babae ito at may hawak na papel.
Ngumiti ako sakanila habang papalapit sila saakin. "Hello sainyo. Kilala nyo ako?" Tanong ko sakanila. Nang makalapit sila saakin.
Tumango sila. "Opo kilalang kilala kapo namin. Dahil po sa tuwing mag wo world tour kapo ay madalas po kaming nandun" Saad nang batang babae na halatang excited na makita ako.
Umupo ako sa harap nila at inilapag ang aking gitara at hinawakan ang papel na hawak nang lalaki. At dun ko nakita ang aking latest magazine na limited edition. Woahhhh. Nakuha nila to?? Ang cool. "Pwede po mag pa autograph po?" Saad nang lalaking bata. Na syang kina ngiti ko at kina tango ko.
Iniabot nito ang kanyang pentelpen at dun kona sinimulang pirmahan ang papel na hawak nya. "Salamat po!!" Saad nito nang nat ngiti. Na syang kina apir sign ko. Akala ko makikipag apir sila. Pero di ata nila yun alam.
Nag wave sign lang sila. Na syang kina tawa ko. Hahahahaha. Ang cute nang mga ganitong tao.
"Thank you so much Kuya shawn. But wait? Bakit ka nga pala nandito? Prince ka din po ba?" Tanong nang batang babae na syang kina tango naman nang batang lalaki. Kung saan sumasangayon ito sa sinabi nag katabi.
Napakamot ako nang ulo. "Ayun nga problema ko eh. Hindi nga ako Prinsipe eh. Hindi ko alam kung bakit ako nandito. Pero kailangan ma process ang papel ko para makalipat ako sa kabilang camp" Naka ngiting saad ko. Na syang kina tango nila.
"We hope po na ma process po yun as soon as possible" Saad nang batang lalaki. Na syang kina tango kona. At tumayo na.
Hinawakan ko ang kani kanilang mga buhok at "Dito muna ako mga bata ah?? Kakain muna ako" Saad ko. Na syang kina ngiti nila at tango.
"Nice too meet you Kuya Shawn" Saad nang isang lalaki. "Same po kuya Shawn" Dugtong naman ang babae. At nag lakad na sila papalayo. Habang nag wa wave saakin.
Tumingin ako sa paligid ko. At huminganang malalim. Dahil na din sa takot at sa alam kong may hindi magandang mang yayari. Sana makalipat na agad ako.
Nag lakad na ako papunta sa Kainan. At dun ako nakarating sa lugar na puro upuan at lamesang puro yari sa salamin. At kada lamesa ay may madaming kutrasa at tinidor. "Wow" Saad ko habang nag lalakad sa kahabaan nang kainan. Dahil ang ganda nito at ang ayos.
...
"Sinong Rockstar ang mag pr perform nang naka formal attire? Hahahha" Saad nang babae. Mula sa malapit. Habang tumatawa nang malakas. Kasama ang kanyang mga kaibigan
Biglang nag bago ang aking itchura dahil sa narinig ko. Nakaka inis ah? Nag lakad lang ako nang nag lkad hanggang sa "Hayaan mo nalang yin si Venus. Masyado syang talented kaya sya ganyan" Saad nang lalaking nasa harapan ko Ngayon.
Naka suot sya nang Jacket na color blue tapos sabayan pa nang white t shirt sa loob. At naka repped jeans ang pang babaa. Sabyan pa nang sapatos na high cut. Ang ganda nang porma nya bagay sa itchura nito. Dahil gwapo ito at mukang famous din. "I try to remember that. Who are they ba?" Tugon ko.
"Bago ko sagutin yang tanong mo. Isa ka bang Prince?" Tanong nito saakin. Habang sinususuri ang aking pang kabuohang damit.
Napa hawak ako sa aking kamay sa aking likuran. "Ah eh oo" Nahihiyang saad ko dahil baka pag tawanan nya ako.
Lumapit sya saakin at idinikit ang kanyang muka sa aking pisngi "Oh my. First time tong mangyari" Saad ko sa aking isip.
"Ang lambot nang muka mo. Ang sarap ikiskis yung muka ko. Tapos ang bango bango mopa. Ganito ba talaga ang Prinsipe?" Saad nito habang patuloy sa kanyang ginagawa.
Ipinuwesto ko ang aking kamay sa kanyang dibdib. At dahan dahan syang itinulak. Nang di naman malalas. Tama lang para makalayo sya saakin. "Ahhh ehhh. Oo ganito nga. Diko sure" Saad ko. Habang ngumingiti nag awkward.
Tumawa sya at kinurot ang pisngi ko. "Alam mo ang cute mo tuwing ganyan ka. Sana ganyan nalang ako ka cute. Para mas marami akong fans" tugon nito at inakbayan ako. "Tara na sa Canteen. Kumain na tayo sobrang magugutom na ako eh" Saad nito habang naka akbay saakin.
Hindi pa man kami nakakalayo ay madami nang mata ang mukang naiinis saakin. Mga babae at bakla. "Ano bang nangyayari? Bakit Parang maiinis sila saakin?" Saad ko. Nang pabulong na syang kina lapit nang muka nyapa saakin.
"Ganyan lang yang mga yan. Hayaan mona lang" tugon nito. At nag lakad nalang ako. Kahit na hindi ko alam ang nangyayari ay nag lakad nalang ako papunta sa canteen. I don't know what canteen looks like. Pero sana maganda yun. At alam kong maganda.
Hanggang. "Woahhhh" Tanging saad ko nang makapunta ako sa Canteen na parang nasa isa akong Concert. I never done in a concert. But ganito kasi napapanuod ko sa YT eh. Wait!!? "Ikaw ba si Jinhwan?" Tanong ko sa katabi ko. Isa sa sikat na Soloist in the world. Woahhhh.
Na shock ako. Dahil sya nga. Napalayo ako. Dahilan nang pag bangga ko sa lalaking dadaan. Na syang kina tapon nya nang pag kain saakin. Dahilan nang pah tawa saakin nang mga tao dito.
Diko alam gagawin ko dahil andumi dumi kona talaga. Nang biglang hubarin ni Jinhwan ang kanyang Jacket at itinakip saakin. "Prinsipe suotin nyo ang aking jackt" Magalang na saad nito na syang kina tigil ng tawanan at kina shock nila.
...
End of Unang kabanata.
Susunod na ang Panimula nang pangalawang kabanata.
BINABASA MO ANG
Fantastica : The Rock And The Royals
AventureAng Fantastika ay isang mundo. Kung saan may roon dito ang samot Sarili kaharian. Na may roong kapang yarihan ang kani kanilang mga hari at reyna. Pati na din ang kanilang mga Prinsesa at Prinsipe. At ang fantastika ay may ginagawang nakasayan tuwin...