Dieciséis

1K 30 1
                                    

"Flowers for you baby honey" Napakunot naman ang noo ko sa binigay nito. Naalala ko pa nung college ako ay binibigyan ako nito ng tatlong piraso araw araw.

"What is this for, huh?"

He shrugged. "Uh pambawi? He said. Napatango naman ako. Kakauwi lang nito galing sa Company pero imbis sa sariling bahay dumeretso ay dito pa sa bahay.

"Oh okay, Have you eaten?" He shake his head.

"Not yet"

Tumungo naman ako sa kusina at ininit ang ulam na kinain namin kanina ni Mama which is Adobo. Thankfully ay hindi na masyadong depressed si Mama simula ng mamatay si Papa. She's doing great.

Pagkainit ay inilagay ko sa bowl iyon At kumuha ng plato at Kutsara at tinidor. Inihain ko iyon sa may dining table. Nakita ko naman si Harry na nakaupo na 'ron.

"You cooked?" Tanong nito. Tumango naman ako. Ako ang laging nagluluto ng pagkain namin ni Mama. "It's delicious, Pwede ka na mag-asawa" Tumawa pa ito.

Napailing nalang ako rito. "Really?" Tumango naman ito.

"I'm still young para magpakasal" He's twenty eight and I'm twenty one bali pitong taon ang pagitan namin.

"You're right, Pero basta. Matanda na ako" He proudly said. "Let's get married, yeah we should get married honey" Sumubo pa ito ng Kanin matapos sabihin.

"Let's take things slowly, Calm Harry" He just rolled his eyes.

"Nope, Pinapatagal lang natin. Honey we'd wasted three years At Tama na 'yun" He said.

Napaisip naman ako sa sinabi nito. Tama naman ito pero gusto ko lang I enjoy ang free time ko lalo na at madaming pwede pang mangyari. I'm freaking twenty one years old.

"You think?"

"Yes, I'm very sure honey" He chugged the cup of water. "You're not ready? Hmm?"

I nodded. "I'm nervous, And I'm still young"

"Don't worry, I'm nervous too but Hindi ko sinabing matanda ako. Feeling ko tuloy ay sobrang tanda ko para sayo"

"Well you are, We have seven years gap. Ang aga ko lumandi" Natawa naman ito.

"You can't resist this face, Honey" Napadaing naman ito ng paluin ko ito.

"Kapag nagpakasal tayo ay 'wag ka ng magtrabaho"

"Eh! Ayoko naman umasa sayo"

"Honey naman, 'Wag ka ng makulit" He said.

Napanguso naman ako. Hinarap ko ito at nag-beautiful eyes. Napailing naman ito.

"Please?" I pleaded.

Bumaba naman ang tingin nito sa labi ko. He bites his lower lip And gulp. "Fine" Napayakap naman ako rito.

"Woah, You're hugging me" Hindi makapaniwalang tingin nito sa akin. "Hug me more, Please" Humiwalay naman ako rito matapos yakapin ito.

A smiled plastered on his face. "Saya mo naman" I said.

"Well, Ganon talaga" Nagpatuloy naman ito sa pagkain. Nang matapos ay siya na ang nagligpit kahit pinipilit kong ako na.

"I'm tired, honey" Sumiksik pa ito sa akin. Nandito kami sa kwarto ko.

I comb his hair using my fingers."Uwi ka na?"

"Nope, Patulog dito" Napatango naman ako.

"Okay"

Napatingin naman ito sa akin at napanganga. Kumunot naman ang noo ko sa reaksyon nito.

"Why?"

"Pumayag ka? This is the first time you agreed" Napailing nalang ako rito. Tama ito dahil Hindi ito nakakatulog sa kwarto ko. Una dahil Bata pa ako non at Ayaw ni Papa. Kaya ako pumayag ngayon dahil alam ko naman na matino ito at walang gagawin na ikakagalit ko.

Walton Series #2 HARRY✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon