Chapter 27
Again"Okay, let's go, uwian na!"
Excited na nagtatakbo si Feliciano papasok ng helicopter at talagang nilagpasan lang kami. Sila Reego naman ay mga cool na cool na nagsisunuran na akala mo ay mga walang bangas sa mukha.
"Umuna na kayo. I have to clear things here, first."
Si Jacos naman.
Napalingon kami sa kaniya habang si Rica naman ay kinuha na nila Reego at mga sitting pretty ns sa loob.
"Jacos..."
Tawag ko kay Jacos na palapit sa amin ngayon. Ngumiti siya at tumango. "Don't worry. Kukuhanin ko si Render at sisiguraduhin kong ibabalik ko siya sa MeiLo ng ligtas."
"Salamat."
"Be with Pay for a while. Clean his wound. You're his nurse, after all."
"Tsk. Bilisan mo na, Hakos! Kailangan ko pang upakan si Render!" asik naman ni Payton.
Kunot-noo ko siyang nilingon at saka inilingan. Tumango ako saglit kay Jacos bago na sila tinalikuran at sumunod na sa sasakyan. Mabilis akong naupo sa tabi ni Rica na halatang pagod na pagod na.
"Rom, start the engine na, Pare, para makauwi na tayo," usal ni Reego. Lahat kami ay narito sa likurang bahagi ng helicopter.
"Hala, hindi ako marunong! Si Jacos!"
"Ako na lang!" Feliciano volunteered na mabilis ibinalik sa upuan ni River.
"Sayo kami mamamatay. May pamilya kaming dapat uwian, Havoc!" bulyaw sa kaniya ni Rom.
"Wow, ano sa tingin n'yo wala akong pamilya?!"
"Meron!"
At nagsigawan na sila.
"Iingay n'yo! Padaan!"
Biglang pasok ni Payton at sa loob na siya dumeretso papunta driver's seat.
I saw how he is struggling just to breathe. Nag-ayos na siya ng kung ano-ano roon at naglagay na ng headphone. Si River ay nilagyan kaming dalawa ni Rica bago siya umayos ng upo. Nasa tapat namin sila Rom, Feliciano, at Reego. Si Rica at River katabi ko.
Isinara naman na ni Rom ang mga pintuan at naglagay na ng seatbelt. Nilagyan ko na rin si Rica dahil nakakahiya naman kung ipaglalagay pa ulit kami ni River.
"Marawi Center, helicopter 7722D over Firebaugh level 7,500 for Marawi, request VFR flight following."
Napamulat ako nang marinig ko ang pagkausap ni Payton sa kaniyang radyo. Natahimik na ang lahat at tanging siya na lang ang maingay.
Siguro ay pagod na pagod din itong sila. Malamang ay abala sa meetings and stuff itong sila Rom kanina at tumakas lang nang humingi ng tulong si Payton.
Nilingon ko si Pay at napangiti nang ngumiti siya sa akin mula sa kaniyang rearview mirror. Bumalik siya sa pagiging abala kalaunan.
"You should rest." usal niya.
Muli akong ngumiti at tumango. Nilingon niya ulit ako.
"I will."
"Fresno Approach, helicopter 7722D, 20 south @ 1,500 for landing with Delta."
Hindi ko alam kung gaano katagal akong nakatulog pero nagising ako ay maingay na ulit ang apat. Madilim na rin.
"Ayan! Ano kayang idadahilan ko kay Shanne? Masungit pa naman 'yon!" daing ni Rom.
"Mabuti na lang nasa ibang bansa ang sa akin," ngumisi si River.
"Buti na lang chill lang kami ni Kumareng Astrid," tumawa naman si Reego.
BINABASA MO ANG
Falling in Reverse (Saint Series #4) COMPLETED
किशोर उपन्यास4/6 Saint Series. Such a cliche story of the two broken hearts that met each other. A cliche story of two broken hearts that mend each other. But why does she keeps falling? Why does she keeps on falling in reverse?