Chapter 1

5.1K 143 48
                                    

Chapter 1

Disconnected

"You worthless, you bitch... "

Mahina kong pagsabay sa kanta na kasalukuyang nasa headphones ko. I'm here inside my room and still sleepless because of my gig with the band last night. Nawala sa isipan ko na may long quiz pa nga pala kami mamaya. It's 3:25 AM.

I'm busy reading my notes when someone came in. Mabilis kong inalis ang headphones sa aking tainga.

"And you actually think that I'd still let you stay here?! "

It's Mommy who shouted.

Napabuntong hininga ako dahil sa kaniyang sigaw. Sinarado ko ang aking notebook at hinarap siya na kasalukuyang galit na galit.

"I think so, Mom. I'm your daughter. " I shrugged and that made her mad even more. I sighed.

"You're right. You're my daughter. Just a daughter, Shawntell! And you don't obey me, anymore!" she said hysterically.

I know, I get her. There are some things that we don't agree with. She wanted me to study Law but my heart is for medical studies. I'd like to learn every single piece. I'm on my legal year for Pete's sake!

"What do you want me to do, Mom? I'll obey you this time." I sighed. I know what she wants this time.

"Leave your nonsense band or leave my house." banta niya.

Pumasok na si Daddy sa aking kwarto na sinundan naman ng Kuya ko. Lahat sila ay disappointed sa akin.

Ngumuso ako at niligpit ang aking mga gamit. Tumayo ako sa aking silya at kinuha ang bagahe ko na matagal nang nakaempake.

"Eduardo, iyang anak mo nga ay pag sabihin mo!"

Usal ni Mommy nang makita niya ang balak kong gawin.

I don't get her, god! She wants me out here, then here I am! Ano pa bang pinoproblema n'ya?!

"You made her choose. She's picking up her things, which only indicated that she'll leave the house, Yolanda, " Daddy said the most obvious thing that I'm currently doing.

Lumapit naman sa akin si Kuya Jabs at kinuha na ang bagahe ko.

"Saan mo balak maglayas, Anak?" tanong ni Daddy. Nagkibit balikat naman ako.

"You know what, you're making this worst!" huling sabi ni Mommy kay Daddy saka ito lumayas ng aking kwarto. Pero nakita ko na inilagay naman niya ang dalawa kong credit cards sa lamesa bago umalis.

"D'yan lang sa tabi-tabi, Dad, at baka ho lalong magalit ang Mommy kapag lumayo ako. "

Kinuha ko ang ang apat na piraso kong drumsticks. Lahat iyon ay magkakapares.

"That's good. Lalamig din ang ulo ng Mommy mo at pauuwiin ka noon. " Daddy tapped my shoulder at handed me my car's key.

Kinuha niya iyon sa akin kanina nang sunduin nila ako sa bar kung saan ginanap ang aming gig. Nakatingin kasi si Mom kaya napilitan siyang gawin iyon.

"Ika'y umayos kasi! Ilang beses ka nang napapalayas, Tel, aba! " problemado si Kuya. I pouted and nodded. Kinuha na ang huli kong bag.

Umalis ako ng bahay at nakasunod lang naman ang sasakyan sa akin ni Kuya para alam niya kung saan ako pupuntahan. He's on his fourth year right now and is graduating. Magkagaya lang naman kami ng school na pinapasukan.

Sumama lang talaga siya dito sa St. Clark para makaiwas sa sermon ni Mommy.

"Gosh, ang aga-aga ay nambubulabog na naman kayo! " kauna-unahang sinabi ni Miranda nang pagbuksan kaming dalawa ni Kuya ng gate.

Falling in Reverse (Saint Series #4) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon