Prolouge

2.2K 40 19
                                    


"Jennie please! Huwag mo akong iwan nagmamakaawa ako sayo!" Higpit na hawak ni lisa kay jennie habang naka luhod ito at patuloy na umiiyak.

"L-lisa please wag na natin pahirapan ang mga sarili natin alam naman natin na hindi na magwowork itong relasyon na to!" Di mapigiling iyak ni Jennie habang kumakalas kay Lisa na ngayon ay nakayakap na ng mahigpit sa kanya.

"Maaayos pa natin ito Nini please. Di mo kailangang umalis please Love"

"Lisa listen to me i have a dreams also alam ko ganun ka rin walang mangyayari sa atin kung lagi nalang tayo magkasama. Look at you wala kang matinong trabaho lalo na at hindi ka nakatapos ng college paano kapag bumuo tayo ng sariling pamilya anong ipapakain mo sa mga magiging anak mo?"

"Pero ikaw ang pangarap ko jennie kung sakaling magkakapamilya tayo kaya ko kayong buhayin"

"Lisa grow up! Hindi lahat ng gusto mo makukuha mo at di ko na kaya pang magtiis sa ganitong buhay!"I'm sorry but tapos na tayo kaya bitawan mo na ako!" Bulyaw nito at pahatak na kinuha ang luggage niya kay lisa at mabilis na lumakad palabas ng apartment nila

"Love bigyan mo pa ako ng isang pagkakataon maghahanap ako ng mas magandang trabaho" Pagmamakaawa ulit ni lisa nang makasunod ito sakanya.

"Jen are you ready to go? We can't be late to our flight" Biglang bungad naman ni kai na naghihintay sa harap ng kotse nito.

"Yes Kai just give me a minute please" Pilit na ngiti ni Jennie sakanya at kinuha ang mga luggage nito.

"Pero siya pinili mo. Siya ba yung isa sa mga pangarap mo Nini?" Malungkot na tanong ni lisa habang patuloy na humahagos ang mga luha nito sa sobrang sakit ng nararamdaman niya.

"H-he's just a friend and he's helping me i have to go now lisa i'm sorry" Huling sambit nito pero bago siya tuluyang makapasok sa kotse muling nagsalita si lisa na nagpalingon ulit sakanya.

"Limang taon para sa wala mahal kita Jennie patawad kung di ako naging sapat para sayo patawad kung mahirap lang ako at di ko naibigay lahat ng kailangan mo. Abutin mo ang mga pangarap mo nandito lang ako para suportahan ka ingatan mo sana ang sarili mo. Mahal na mahal kita patawad mahal ko" Lisa hug jennie so tight and forced to smile ng kumalas ito sa pagkakayap habang nakatitig sa mga mata ng mahal niya pero mabilis na inalis ni jennie ang mga tingin nito at tuluyan nang pumasok sa sasakyan at mabilis na pinaadar ni kai.








"Jusko Lisa anong nangyari sayo?!" Her couple neighbours James and Ailee run towards to lisa's direction na patuloy na umiiyak habang nkaupo sa labas ng apartment.

"Iniwan na niya ako kasalanan ko to at kung bakit pa kase ako naging mahirap at napaka walang kwenta ginawa ko naman lahat pero sa huli iniwan parin nya ako"

"Yah! Wag mo sabihin yan wag mong sisihin sarili mo dude di ikaw ang nawalan walang mayaman o mahirap pag mahal mo choice niya iyon" James scold Lisa.

"Tara sa loob magkakasakit ka sa ginagawa mo tigil mo na pag iyak mo hindi mo deserve ang brat na babae- ouch!-" Reklamo nito when Ailee smack his head.

"Yang bibig mo babe!" She glared at james as they stood up Lisa and get inside the apartment.


"Kumusta si Lisa?" He asked after Ailee put lisa on bed.

"Kahit tulog na sya umiiyak parin habang sinasambit ang pangalan ni jennie di ko na alam gagawin ko sakanya ang sakit lang sa pakiramdam na nakikitang nasasaktan siya" She said as she sat next to James on the the wooden chair.

"Nasasaktan din ako sa kalagayan nya anong pumasok sa isip niya at iniwan niya lang siya bigla sa ere? Ginagawa naman ni lisa lahat para mabigay lahat ng gusto at pangangailangan ni Jennie"

"Alam ko naman yun pero hindi rin naman natin siya masisisi dahil nanggaling sya sa mayamang pamiliya bago siya nakisama kay lisa kesa sundin yung mga magulang niya. Baka gusto na niya bumalik sa dati niyang buhay or may mas matindi pa siyang dahilan"

"Pero paano naman ang mga sakripisyo ni lisa?Kung ano man dahilan yon hindi katanggap-tanggap!" Ailee just sighed and hold his hand.

"Ang dapat natin gawin ngayon babe ay tulungan si lisa di man natin siya matulungan lagi sa financial at least sa moral support at para maka move on kay jennie"

"Okay babe pero halika at pumunta muna tayo sa supermarket para mabili siya ng pagkain at kailangan niya wala na kaseng laman na pagkain sa kusina niya kaninang kinuhanan ko siya ng inumin" Ailee nod at him as they get outside and lock lisa's door.

"Love? Jennie? Jennie!!!" Biglang bangon ni lisa sa kama niya ng mapagtanto niyang wala na talaga si jennie. Umiyak nalang ito habang niyayakap ang unan ni jennie at ninanamnam ang naiwang scent nito.

"Dude! Okay ka lang ba? Eto kumain kana linuto yan ni Ailee para sayo at pinaggrocery kana din namin ng pagkain at mga kailangan mo sorry nga pala sa nangyari"

"Ayos lang yon salamat sa inyo makakabayad din ako" She smiled to the couple and eat her food slowly.

"Di na kailangan lisa kaibigan ka namin. Ah lisa aalis na kami kapag kailangan mo ng kausap kumatok ka lang sa pinto namin at tandaan mo lahat ng pinagdadaanan natin may dahilan" Ailee said and tap her shoulder.

"Salamat ulit sa inyo" Ngumiti ulit ito at inilapag sa side table ang pagkain nito.

"Wala yun lisa kaibigan at kapitbahay ka namin siyempre sino sino pa ba ang magdadamayan. Ituloy muna ang pagkain mo para makapagpahinga kana pagkatapos" James assured her and they go outside leaving lisa again alone. Nang marinig ni lisa ang pagsarado nang pinto niya ay siyang pag umpisa muli ng pag iyak niya hanggang sa mapagod ito at tuluyang nakatulog kakaiyak.



-


How y'all like that?

(One of my reader suggested a taglish jenlisa story so here it is. I hope you will like it!")

I Can't Give You Anything But LOVE (G!P) (ONGOING)Where stories live. Discover now