A YEAR LATER
"Lisa? Lisa? Lalisa?" A heavy knocked outside her door that made her awake and open it.
"Yah kanina pa kita tinatawag at- Jusko lisa! Anong ginagawa mo sa sarili mo bat sobrang payat mo na, yung buhok mo ang gulo nakaligo ka na ba? At ang apartment mo ang gulo! Tanghali na pero tulog kapa rin wala ka bang trabaho ngayon?" Patuloy na pagsasaway nito kay lisa
"Ayos lang ako Ailee welcome back pala tatlong buwan din kayo nagbakasyon ah" Lisa said as she flop her self on the floor.
"Oo at isang taon na pero di ka parin nakakamove on diyan tumayo ka nga diyan maligo ka at kakain tayo!" James suddenly spoke when he entered lisa's apartment.
"Mamaya na gusto ko pa matulog o kaya inom nalang tayo dude" Pilyang ngiti nito.
"Nako lisa tumigil ka na kakainom maawa ka sa atay mo bilisan mo na at tumayo kana diyan" Utos ulit ni Ailee at wala na siya nagawa kung hindi sundin ito.
"Kumusta trabaho mo sa factory lisa?" James asked as they eating their lunch.
"Ayon na sisante na ako kahapon dahil wala na daw ako focus sa trabaho at puro absent" Lisa told them.
"Ano? Paano ka niyan? Saan ka kukuha nang pambayad ng apartment mo at pagkain?" Nag-aalalang tanong ni Ailee
"Di ko alam ginugulo na nga ako ni Mrs.Choi dahil dalawang buwan na akong hindi nakakabayad dito"
"Lisa bat di mo subukan bumangon ulit isang taon na rin naman para sa sarili mo naman ang gagawin mo"
"Di naman ganun kadali iyon james" Napatigil itong kumain ng biglaang naalala si Jennie.
"Alam ko pero wala naman mawawala kung susubukan mo diba? Siya nga pala next week aalis na kami dito at uuwi na ng seoul dahil nabili na ng parents ko yung bahay na gusto ko doon kaya kung gusto mo sumama ka sa amin at pansamantalang tumira kasama namin hanggat wala ka pang lilipatan ako na bahala may alam na ako trabaho para sayo" James told her
"Pag iisipan ko muna di ko pa kayang iwanan lahat. Nandito lahat ng mga ala-ala nya, namin" Lisa said as her tears streaming down to her face.
"Lisa panahon na para mahalin at ayusin mo na sarili mo nandito lang kami para sayo pag-isipan mo offer ni James sayo" Ailee said as she caressed lisa's back.
WEEK AFTER
Lisa woke up early and did her morning routine before he knocked on James and Ailee's door apartment.
"Oh lisa good-
"Sasama na ako" Lisa quickly said and smiled at Ailee.
"Talaga? Maganda yang desisyon mo Lisa" Bungad naman ni james sa pinto.
"Oo talagang pinag-isipan kong mabuti at siguro tama kayo na oras na para bumagon ulit" Sambit nito at ngumuti.
"Tama yan nakapag empake kana ba? Aalis tayo after an hour"
"Eto kagabi ko pa inayos mga damit at gamit ko" She chuckled as she show her luggage
"Di kanaman masyadong excited Lisayah!" Ailee said as she shooked her head.
"Hindi" She playfully said.
"Lisa nandito na tayo welcome sa seoul!" James wake her up.
"Oh talaga?!Wah! Ang ganda pala dito ang daming building di katulad sa probinsya tama nga si Jennie na maganda-
"Okay lisa tama na huwag mo na siya banggitin okay?" Ailee scold her nang napansin niyang maiiyak nanaman ito.
"Sorry" She looked down and fix herself as minutes pass the car stop in front of a small house.
"Lisa dito ang magiging kwarto mo pasensya na at di masyadong malaki bahay namin" James said as he scratching his nape.
"Ayos lang dude" She smiled as she put her clothes in the cabinet.
"Siya nga pala eto yung uniform mo bukas mag uumpisa na tayo agad magtrabaho sa isang company" James handed her a blue polo.
"Aba ayos yan dude so magkasama tayong maglalampaso ng sahig?" Excited na tanong nito.
"Oo at malay mo kakalampaso natin may makita tayo mga chicks dun" James giggled with her.
"Narinig ko yun!" Ailee shouted at them as they both laughing.
"Saan company pala tayo?" Tanong ulit nito ng matapos ng ayusin mga gamit nito.
"K group company huwag kang mag alala dude ayos daw mga empleyado at boss doon mataas pa ang sahod" James answered as she help them fixed their things.
"Talaga excited nako bukas!" They all gigled on her cuteness.
--
"What's your name again?" A old woman sitting back on her swivel chair asked.
"Lalisa Manoban ma'am pero lisa nalang po" She answered nervously and looked at James beside him giving her an okay smiled.
"Lisa?" She turned around her swivel chair to face her.
"Familiar pangalan mo where you from? Sorry i'm too lazy to read your resume
"Jeju ma'am" She raised her right eyebrow and walk towards to her.
"Oh i see i'm Leah Kim vice chairman of this company i'm looking forward to see you working here as one of the janitors so better do your work properly or i'll fire you got it?"
"Po?"
"Are you deaf or what?"
"Ma'am sorry po pero di pa po siya gaanong nakaka intindi ng english pero basic-
"Dahil siya ay probinsyana?" She mockingly said and laughed.
"Oh poor woman why did she love you. Not just a poor woman but uneducated person" She mumbled enough to james to heard the last part
"Ma'am with all your due respect-
"I'm sorry are you raising your voice at me?" She cutted james and look at him from head to toe.
"Sorry ma'am but you don't have the right to disrespect and belittled my friend!"
"I HAVE THE FUCKING RIGHT! Gusto niyo bang tanggaling ko kayo agad sa trabaho! Wala kang karapatan sumagot sagot sa akin ng ganyan mister empleyado lang kita!" Pasigaw nitong sabi.
"Ma'am pasensiya na po kung may nasabi ang kaibigan ko na kinagalit niyo. Pipilitin ko po makaintindi ng lengwahe niyo wag niyo lang po kami tanggalin" Pagmamakaawa ni lisa.
"Fine go outside and start to mop the floor!" She shouted that made them flinch and get out of her office.
"My granddaughter choose the right and wise decision on her life glad she didn't end up with that woman! I wonder how's her doing now after i've sent her in new zealand" She said and pulled out his phone and dial a number.
--
First chapter drop!
YOU ARE READING
I Can't Give You Anything But LOVE (G!P) (ONGOING)
RandomShould you give up your Dreams for Love? Or Should you give up your Love for Dreams? Lisa G!P Taglish Uncomfortable? Not my problem