CHAPTER 17

660 25 21
                                    


Jennie didn't slip Lisa on her mind this past few days and she's hoping that she will see her again soon.



"Jennie? Jennie ikaw nga!" Masiglang sabi ni James kasama si Ailee ng makasabay nila ito sa pamimili sa mall.

"James, Ailee?" Di makapaniwalang sambit naman nito at masayang niyakap ang dalawa.

"Kami nga. Kamusta kana?" Masaya nilang bati dito ng kumalas na sa pagkakayakap.

"Doing good. Kayo kamusta na? Si...Lisa?" Di maiwasan tanong nito.

"Heto may isa ng anak pero nasa lola niya. Si Lisa? Nasa US na sila" Sagot ni James.

"US? Sila?" She asked as she knitted her brows.

"Hindi mo ba alam? Nakita na siya ng Lolo niya na matagal na siyang hinahanap" Ailee told her.

"Lolo? Walang nabanggit si Lisa sa akin noon na may pamilya siya" For years they lived together ang alam lang niya ay galing sa orphan si Lisa. No families.

"Hindi rin alam ni Lisa pero isang araw bigla nalang dumating ang pinsan niya at dinala ito sa Lolo nila. Nag match ang DNA nila then dinala na siya sa US" Paliwanag ni James habang naglalakad sila papuntang counter para mabayaran na ang mga pinamili nila.

"Nakakausap niyo pa ba siya? I mean may cellphone or telephone number niya ba kayo?" Tanong ulit nito as she pulled out her credit card on her wallet and gave it to the cashier.

"Pasensya na Jennie pero wala. Nawalan din kami ng communication sakanya pagkatapos ng isang taon na pananatili nila sa US" Sambit nito para di na magtanong pa ulit si Jennie.

"Ah ganun ba" Pilit nitong ngiti as they walking out of the store.

"Huwag kang mag-alala matagal ka ng pinatawad ni Lisa ganun ka niya kamahal. Ayaw niyang maging hadlang siya sa pag-abot mo sa mga pangarap mo" Ailee butted in and smile at her na nagpakirot sa puso niya.

"At naintinidhan ka din namin kung bakit ka umalis" Dagdag pa ni James.

"Sorry guys" Di maiwasang malungkot nito chaka yumuko habang patuloy na naglalakad palabas ng mall.

"Ayos na yon matagal narin naman ilang taon na nakalipas" James lift up the mood.

"Salamat ulit hindi niyo iniwan si Lisa lalo na nung mga panahon na.... iniwan ko siya" Naluluhang sabi nito ng nakayuko parin dahil sa hiya.

"Wala iyon. Kaibigan kami ni Lisa kaya lagi kami nandyan para sa kanya. Kung gusto mo daan ka muna sa bahay baka may naiwan na number o kahit anong impormasyon kay Lisa. Nandun parin kase mga gamit niya sa amin. Ayaw naman namin itapon at ipagamit sa iba ang kwarto niya dahil nandon mga memories niya sa amin" Biglang sabi ni James na nagpaangat ng ulo niya at dali daling pinunas ang mga luha niya.

"Sige sasama ako" Masayang sabi nito sa pagbabakasakaling siya na mismo ang makakuha ng information about lisa's whereabout.















"Eto ang kwarto niya at nandiyan naman sa closet na yan lahat ng mga damit at gamit niya. Maghahanda lang kami ng makakain natin dito kana mag lunch" Turo sakanya ni James ng nakarating sila sa bahay nila.

"Sge salamat" Ngiti nito sakanya.

"Okay bahala ka na muna diyan" Pagpapaalam nito at dumeretcho na sa kusina.

Jennie starts to roam Lisa's closet as she found a small wooden box inside. She didn't hesitate to open it and found a letters and their pictures together hugging, kissing, restaurants they've had visited, their first date and every moments since they starts dating.

I Can't Give You Anything But LOVE (G!P) (ONGOING)Where stories live. Discover now