"Love is when you can't stop looking at her, even if she'll never look back"
~~~Laman ng balita ang engagement party na nangyari pero hindi nito nilinaw ang babaeng maswerteng nakabihag sa isang young billionaire.
Higit sa lahat ay mabilis na agapan ang pagkalat ng komosyon na nangyari nitong umaga. Mabuti na lamang ay mayroon connection si Louise sa media upang mapigil ang malaking iskandalo.
Gusto umiyak ni Sarah habang nakaupo sa sofa ng mga Klein. Sinikap nyang pakalmahin ang sarili ng malaman ang lahat tungkol kay Louise at Ava. Mapula na ang mga mata, ilong, at labi kaiiyak kanina.
Hinihintay nyang matapos ang usapan ng mga magulang ni Louise at magulang nya. Samantalang si Ava at Louise ay umalis kanina para makapagsolong mapag-usapan ang nangyari.
Sa nangyari ay gusto nya na lamang parang bulang maglaho. Iniisip nya kung bakit nangyayari ang lahat ng ito mahal nya si Louise at ganun din ang kapatid.
Gusto nyang marinig ang paliwanang ni Louise pero natatakot sya na baka hindi naman talaga ito seryoso sa mga nasabi nito noon lalo pa't mga bata pa sila ng magkaroon ng sumpaan sa isa't isa.
Galit na lumabas si Mrs. Guevara at ng makita sya nito ay nakatanggap sya ng malakas na sampal.
"You're bitch, paano mo nagawa iyon kay Ava" muling sinampal sya nito at ng hindi makuntento ay hinawakan ang buhok nya at sinabunutan sya. Hindi nya kaya pang ipagtanggol ang sarili kaya lahat ng pananakit sa kanya ay hindi nya hinarangan.
Nagmamadali naman syang dinaluhan ng mommy ni Louise at hinarang ang pananakit ng mama nya sa kanya.
"This will never resolve by hurting your daughter"
"She planned everything Nadia" naiiyak na paliwanag nito.
"We still not conclude that idea Lucia lalo't sya ang naunang natulog"
Nalilito nyang tiningnan ang dalawa.
"Pero kawawa si Ava please wag nyo sirain ang pagmamahalan ng mga anak natin dahil lang sa aksidente na ito" pagmamakaawa ni Lucia kay Nadia.
"Sarah is also your daughter pero bakit pakiramdam ko ay hindi ka man lang naaawa sa kanya especially na she's also a victim at kung gugustuhin nya ay pwede nyang kasuhan si Louise for taking advantage of her" napalakas na ang boses ni Nadia sa pakikipag-usap kay Lucia.
"So ganun yan na ang desisyon nyo" tumingin sa akin si mama at basta nalang itong umalis.
Lumapit sa akin ang mommy ni Louise at niyakap ako ng mahigpit.
"Iha you will be alright kakausapin ko si Louise pag-umuwi na sya pero sa ngayon let yourself rest"
Dinala ako ni Mrs. Klein sa isang guest room ng bahay nila.
Pakiramdam ko ay kailangan ko talagang makapagpahinga lalo na ramdam ko ang kirot sa kaselanan.
Tuluyan na akong ginupo ng katahimikan.
Nagising ako na nilalamig pinilit kung tumayo kahit pakiramdam ko na umiikot ang buong paligid. Nilalagnat ako at nangangatog ang buong katawan hawak ang remote ng aircon ay pinatay ko ito.
Nanghihinang napaupo ako sa dulo gilid ng kama nakasuporta ang dalawang kamay ko sa ulong nakayuko.
Napagdesisyonan ko na iligo ang masamang pakiramdam nilusong ko ang katawan sa maligamgam na tubig sa bathtub ilang minuto ko rin pinagsawa ang sarili bago umahon.
Nang makalabas ay nakita ko ang mga damit sa ibabaw ng kama marahil ay pinahanda iyon ni tita Nadia. Nang masuot ang blouse at short bumaba ako para makapagpaalam sa palagay ko ay iyon ang nararapat gawin.
Napakalaki ng bahay kaya nagtanong ako sa mga kasambahay kung saan maaaring makita si tita Nadia itinuro naman sa akin ang pangalawang palapag ng makaakyat ay kumatok ako sa pangatlong silid na naroon.
Ngunit didikit pa lamang ang mga likod ng daliri upang kumatok ay natigil ito sa ere ng buksan ni Louise ang pinto nagkaroon kami ng mahabang titigan ramdam ko ang lamig at matalas na tingin na ipinupukol nito sa akin. Ilang hakbang ay daretso ako nitong nilagpasan.
Nakatanaw sa malaking bintana si tita Nadia.
Nang maramdaman nito ang presensya ko ay nakangiti nyang inalok ang upuan sa tapat ng lamesa. Ang kwarto ay parang isang opisina.
"Naayos na ang lahat Sarah sa ngayon ay kailangan mong manatili muna dito"
"Pero bakit po" medyo nauutal kong sagot.
"Kailangan iha dumarami na ang speculations kung ano ang nangyari sa engagement party kaya kailangan natin unahan ang mga tao at media"
Nalilito ko itong tiningnan.
"Sarah you're going to marry Louise para mailihis ang pagdududa ng tao"
"Tita no, masasaktan po si Ava at lalo na po si Louise"
Hinawakan naman nito ang mga kamay ko.
"Alam ko Sarah pero please help Louise to overcome this at ikaw lang ang makakatulong sa kanya" nagmamakaawa si Tita Nadia.
"Pag-iisipan ko po" ang tanging naisagot ko.
Naramdaman nito ang malamig na mga kamay ko kaya maging ang noo ko ay sinalat nito.
"Naku, iha ang taas ng lagnat mo mabuti pa magpahinga ka" sinamahan ako ni tita Nadia pabalik sa kwartong pinagpahingahan ko kanina.
Sinabihan ny din ako na wag ng mag-abalang lumabas mamaya padadalhan nya nalang daw ako ng makakain.
Muling nakatulog ako ng magising ay si Louise ang nadatnan kong nakaupo sa window pane hindi nito napansin ang paggising ko dahil sa lalim ng iniisip nito.
Nilingon nya ang pwesto ko at tumayo ng makitang gising na ako. Marahan tong lumapit sa akin hindi mababakasan ng anumang emosyon ang kanyang muka.
"You're awake" pinasadahan nya ang mga pagkain sa paanan ko na nakalagay sa maliit na lamesa. "Eat we have to talk after that"
Matapos sabihin yun ang hinawakan nya ang door knob pipihitin na sana nya ito ng may may maalala. Pumihit sya paharap sa akin.
"Do you love your sister"
Tango lang ang naging sagot ko.
"Then don't accept what my mother asked you"
Tumalikod na ito at tuluyang umalis.
Pinilit ko ang sariling magkaroon ng laman ang tiyan. Matapos makapaglinis ng katawan ay lumabas na ako para puntahan si Louise sa silid na sinabi nito.
"Come in" tumuloy na ako ng marinig ang sinabi nito.
Nang makapasok ay inabot nya sa akin ang isang contract ng mabasa ito ay galit ko syang pinasadahan ng tingin.
"Sorry pero hindi ko ito tatanggapin Louise"
Galit nya akong hinawakan sa magkabilaang balikat ko ramdam ko ang madiin na pisil nya.
"Just do it"
"Even if I die, hindi ko gagawin" hindi ko kayang gawin. Isa itong kontrata na binibigyan nya ako ng 1 billion para lumayo sa pamilya ko at huwag ng bumalik magpakailan man.
Pagod ang mga matang tumingin ako sa kanya. Pilit ko itinutulak sya para maalis ang mga kamay nya sa balikat ko. Masakit iyon na para bang gusto nya baliin ang mga buto ko.
"Ava is right you're planned everything just to have me but sorry to tell you I will never be yours" tinulak nya ako ng malakas dahilan para masubsob ang katawan ko sa sahig.
Naramdaman ko ang mga hakbang nyang palayo naiwan ako na hindi alam ang nais nyang sabihin.
BINABASA MO ANG
The Ex-Wife
عاطفية"You've tricked me Sarah, enough of this drama, hindi ikaw ang mahal ko kundi si Ava" nagbabaga ang mga tingin na pinupukol sa akin ni Louise 10 years ago, she doesn't the same girl who promised me that when she got home we will married. I love her...