Brows XX

214 7 2
                                    

Be kind to one another, tenderhearted, forgiving one another, as God in Christ forgave you

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Be kind to one another, tenderhearted, forgiving one another, as God in Christ forgave you.
~Ephesians 4:32

. ⋅ ˚̣- : ✧ : - ⭒ ⊹ ⭒ - : ✧ : -˚̣⋅ .

Ika-Dalawampung Kabanata

LUMIPAS ang mga araw, pinilit ko na lamang aliwin ang aking sarili sa Manila. Iniwan ko na lamang muna ang aking mga alalahanin sa aming bahay. Nais kong mawala ang gumugulo sa aking isipan kahit saglit lamang.

Masasabi kong tama naman ang aking naging desisyon. Nagkaroon ako ng oras para sa aking mga kapatid, ganoon na rin sa aking sarili. Kahit noong una ay nahihirapan pa ako, naging maayos naman ang aking sembreak.

Malayo sa problema at mga alalahanin.

Nang mag-unang araw ng nobyembre ay  dumalaw lamang kami sa aming mga namayapang kamag-anak at ng kinagabihan ay umuwi na rin kami sa aming bahay. Sa isang linggo ko sa Manila ay napagtanto ko na kailangan din pala ng isang tao ang pahinga.

Sa daming nangyayari sa aking buhay, ito lagi ang aking nakakalimutan. Mabuti na lamang ay nagkaroon ako ng kahit kaunting oras upang ayusin ang aking sarili.

"Pagpapatawad, isa ito sa pinakamahirap na gawin bilang tao. Lalo na kapag nag-iwan ng lamat o sugat ang isang indibidwal sa iyong puso. Hindi mo kaagad ito makakalimutan, pero tama nga ba na hindi natin patawarin ang isang tao?" The pastor said.

We are now at the church, it's the first Sunday of the month. I cannot believe that today's topic will hit me that hard.

"Tandaan natin na tinubos na tayo ni Hesus sa ating mga kasalanan. Kaya kung mayroon man tayong nakaalitan o mayroong taong nakagawa sa atin ng masama, patawarin natin sila. You can forgive, but not forget."

That line of the pastor makes me think about everything. It is not that easy to forgive someone though, but I cannot deny the fact that what he said is true.

"Hindi nakakababa ng pagkatao ang magpatawad, bagkus ay tinutulungan tayo nito upang mapalapit sa Diyos. Hindi masama ang magpatawad, ang masama ay ipagkait natin ito sa tao."

After that service, I have realized I am really wrong, but I'm not still ready to give it to that man. Forgiveness is not that easy, especially if the person engraves a scar on your heart that will never be removed. It has a permanent place there.

Nang dumating ang araw ng pasukan, panibagong yugto na naman ito para sa akin. Second semester na at ramdam ko na mas magiging abala kami. Kaliwa't kanan ang mga gawain at research ngayon.

Madaming estudyante ang natatakot sa research, ngunit ibahin mo ako. Baki ako rito matatako eh hindi naman nangangain ito? I think it is just a simple research after all.

Bukod dito ay nag-umpisa na muli kaming mag-practice sa darating na Foundation Week. Sa strand namin nakasalalay ang ikagaganda ng buong programa, kaya ngayon pa lamang ay naghahanda na kami.

Brows of the Past | Sixth of Ace: Axti ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon