ANDITO kami ni calix sa mansyong ng pamilya niya katabi ko si calix.Hinihintay namin si crisia dahil gusto daw akong makausap.
"relax" nakangiting sabi ni calix kaya napangiti ako..
napatayo kami dahil narinig namin ang yabag pababa dito sa sala.nakita ko si crisia habang nakaalalay sa kaniya ang mommy at daddy niya,nakita kong may benda pa ang ulo niya.
napatingin siya sakin habang seryoso,ang mommy at daddy naman niya ay nakatingin din samin.
"mom,gusto kong makausap si yessa" sabi niya,sinenyasan ni tita si calix na umalis muna.
Hinalikan niya ko sa noo kaya medyo nahiya ako.kami nalang ni crisia ang andito kaya nailang ako.
"have a sit" pukaw niya kaya naupo ako nakita kong naupo siya sa katapat ko.
"zel told me na siya ang nag simula ng away niyo" panimula niya napaangat ako ng tingin sa kaniya.
"at nalaman kong you're lola is gone.i-im sorry yessa for what i did to you.hindi ko alam na si zel ang nagsimula non im just being childish that time.nagalit ako sayo,nakita kong mahal ka ni kuya.im just jealous kasi baka may umagaw ng atensyon ko sa kaniya,im s-sorry" napaangat ako ng tingin dahil sa sinabi niya tama ba ang nadinig ko,napatingin ako sa kaniya ng lumapit siya sakin at naupo sa tabi ko.
"i-im sorry yessa." Umiiyak na sabi niya niyakap niya ko kaya napaiyak din ako.
"sorry kung sinabihan kitang bitch at p-pokpok" sabi niya kaya napatango ako.
"o-okey lang.it's not your false" sabi ko sa kaniya,napatawa siya habang nakatingin sakin.nakita kong humagikgik siya kaya nagtaka ako.
"i-its fault yessa,not false" aniya kaya napangiti ako.tumikhim siya habang nakangiti sakin.
"im sorry yessa,friends?" Offer niya kaya napatango ako tinanggap ko ang kamay niya.
"friends,s-sorry din sa pagkatulak ko sayo.n-naospital kapa" nahihiyang sabi ko.
"a-ano kaba wala to no.tska sinabi din sakin ni kuya na waiter kalang sa bar.im sorry tska si zel kasi ay sabi niya pokpok ka daw,nangamba ako na baka hindi kana malinis..im just worried to kuya,pero nakita kong mahal na mahal ka ni kuya" sabi niya kaya namula ako.
"I bet you love him too?" Sabi niya kaya napatango ako.
"oo,tska kung hindi dahil sa kaniya ay hindi ko alam ang gagawin ko.." sabi ko sa kaniya nakita kong kinikilig siya..
"im so happy dahil may nakita ng babaeng mamahalin si kuya..tska nag selos ako sayo baka agawin mo ang kuya ko" nakangusong sabi niya kaya napatawa ako.
"hindi naman" sagot ko sa kaniya nagulat ako ng umangkla siya sa braso ko.
"pero nag kamali pala ako.hindi ko alam kung bakit nag sinungaling samin si zel.muntik na siyang mapatay ni kuya," nagulat ako dahil sa sinabi niya.
"bonding tayo minsan i'll treat you" nakangiting sabi niya kaya tumango ako.
"yey!that's great" saad niya kaya napatawa ako.
"ayos na kayo?" Sumulpot ang mommy niya at daddy niya.napatango si crisia habang umangkla sakin.
"yes mommy,mabait naman pala si yessa,im sorry again" nakangusong sabi niya.ang cute niya
"okey lang" nakangiting sabi ko sa kaniya.
"oh tama na ang hawak sa kaniya" nagulat ako ng yakapin ako ni calix kaya nailang ako.
"edi sana all kuya" irap na sabi ni crisia kaya napatawa kami.
"masaya ako dahil ayos na kayo.nakakahiya kay yessa.."