16

2K 67 1
                                    

Pahaklit niya kong nilabas sa kotse niya habang mahigpit ang pagkakataban sakin.

"c-calix nasasaktan ako.."kinakabahang saad ko sa kanya,napakabilis ng lakad niya halos madapa ako pero siya ay parang walang naririnig.

kinabahan ako ng pataas kami sa kwarto niya pabalang niya kong binitawan mabiti nalang at naka balance ako napahawak ako sa tiyan ko dahil baka mapano ang anak ko.

"ngayon mo sagutin ang tanong ko,hindi kapa ba nakontento saken?" Malamig na sabi niya napatingin ako sa kaniya ng nanlilisik ang mata niya.nakakuyom ang kamay niya kaya ano mang oras ay baka saktan niya ko..

"sagot!!" Bulyaw niya kaya napapitlag ako.

"h-hindi ko alam." Mahinang saad ko.

"bullshit!" Sigaw niya,nagulat ako ng tabigin niya ang mga gamit sa kwarto niya..

"c-calix tama na.."pigil ko sa kaniya

"wag mokong hahawakan!"sigaw niya ng ambang hahawakan ko siya,humarap siya sakin kita ko sa mata niya na gusto niya kong saktan.

"nandidilim ang paningin ko kapag nakikita kita!naaalala ko ang ginawa mo!hindi kana nakonsensya,talagang nagpagalaw kapa sa iba,ang masakit ay akala mo ako yon?" Saad niya,napayuko ako habang napapikit punong puno ang muka ko ng luha.

"calix.im sorry" mahinang sabi ko sa kaniya,lumapit ako habang seryoso siyang nakatingin sakin..tinabanan ko ang kamay niya wala siyang emosyong nakatingin sakin.

"n-nagawa mokong lokohin sa mismong kasal pa natin?" Tanong niya..

"w-wala akong maalala nung araw nayon" sabi ko sa kaniya.

"i-i can't take this anymore,magpasensyahan tayo yessa,kapag nanganak ka ilalayo ko sayo ang anak ko" saad niya ng kinakimbal ko.

"a-ano?"gulat kong sabi sa kaniya.

"gagawin mo yon!anak ko din siya!" Sigaw ko sa kaniya.nagulat ako ng sakalin niya ko kaya napahawak ako sa kamay niyang nasa leeg ko.

"nung nagloko kaba inisip mo siya ha!"sigaw niya kaya napaubo ako.

"n-nahihirapan akong huminga" nahihirapang sabi ko sa kaniya.binitiwan niya ang leeg ko at hinapit ako papalapit sa kaniya.

"alam mo naman siguro kung anong ginagawa ko sa mga nagloloko sakin?"galit na tanong niya hinawi niya ang buhok sa muka ko kaya kinabahan ako sa kaniya.

"at sa mga tumatakas para iwasan ako" dagdag pa niya. "Sagot!" Bulyaw niya sakin kaya nanginginig akong umiling.

"pinapatay ko" malamig na sabi niya,binitiwan niya ko at dali daling umalis sa kwarto niya.nanginginig akong napaupo sa kama habang umiiyak..napahimas ako sa tiyan ko hindi ko matatanggap na ilayo niya sakin ang anak ko.

ako ang mas may karapatan sa kaniya,dahil ako ang magluluwal sa kaniya.tama nga si zel magagawa yon ni calix dahil lang sa nagloko ako sa kaniya na hindi ko naman matandaan ang mga nangyayari..

naalala ko ang mga sinabi ni calix sakin.tumatak sa isip ko,hindi ko pa nga siya lubusang kilala nasasaktan ako sa mga sinabi niya.ang mas masakit ay parang balewala lang ako sa kaniya,balak pa niyang ilayo sakin ang anak ko kapag nailuwal ko?

napatingin ako sa perang bigay ni zel kung kailangan kong magpakalayo layo kay calix gagawin ko wag niya lang kunin sakin ang karapatan sa anak ko..

nahiga muna ko habang hindi maiwasang makatulog..nagising lang ako ng mag gagabi na.napatingin ako sa paligid at naisipang tumayo,paglabas ko ng kwarto ni calix ay sobrang tahimik ng bahay niya..

pinakiramdaman ko ang paligid,napagpasyahan kong lumabas muna pagpihit ko ng pinto ay natigilan ako.nagulat ako ng may tauhan siyang nakabantay sa labas ng bahay niya mga nasa apat ito.nakita kong may mga baril sila..

Son of the mafia boss✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon