Kinabukasan nagising si calix habang nakatingin kay yessa niyakap niya ito habang hinalikan ang leeg tanging kumot lang ang tumatakip sa kahubaran nilang dalawa.umungot ito at bumaling sa kaniya.napangiti siya dahil ang cute nito.
"babe.."tawag niya habang hinahalik halikan ang leeg nito.
"hmmm"antok na sabi nito napahinga siya ng malalim ng may tumawag sa selpon niya.pagtingin niya ay si zel iyon.hindi pa din talaga tumigil ang babaeng yon sa kaniya tila patay na patay ito sa kaniya.
"what do you want?" Malamig na sabi niya rito.
"c-calix please meet" nag mamakaawang sabi nito napailing siya habang obsses na obsses ito sa kaniya wala lang ito sa kaniya dahil si yessa ang gusto niya..sana ay mabuntis na ito para lalo niyang ikakasaya.
"pwede ba leave me alone,i don't wanna see you anymore.." malamig na sagot niya dito.
"bakit kasi may iba kana!ha!sisirain ko kayo ng bago mo calix,sakin pa din ang bagsak mo!" Sabi nito kaya dali niyang pinatay ang tawag napailing nalang siya habang tumingin muli kay yessa na natutulog..
bumaba siya habang dumiretso sa cr para gawin ang morning rituals niya..
Nagising si yessa habang papikit pikit ang mata umupo siya habang kipkip ang kumot sa katawan niya.."good morning babe" bati sa kaniya ni calix at hinalikan siya napangiti siya habang tumingin ditong bagong ligo.
"san ka pupunta?" Tanong niya dito.
"sa office,gusto mong sumama?" Tanong nito kaya dali dali siyang tumango nagtungo siya sa cr upang maligo hindi nanaman siya nito tinantanan kagabi kahit ayaw na niya ay hindi pa din ito tumigil..nagulat siya ng sabihin sa kaniya ni calix na binilan na siya ng damit nito.napailing nalang siya dahil swerte ito sa kaniya..
magkahawak silang kamay patungong office ni calix hindi siya makapaniwala na si calix ang may ari nito pagpasok nila ay samut saring bumabati kay calix pero seryoso lang ito.nakita niyang merong tumitingin sa kaniya kaya nailing siya.pagpasok nila office ay pabagsak na naupo si calix inaya siyang maupo sa kandungan nito kaya napahawak siya sa balikat nito.
Inayos niya ang buhok nito kaya napangiti si calix sa kaniya.
biglang bumukas ang pinto bumungad sa kaniya ang isang babae nailang siya dahil nahihiya siya.
"s-sir.." saad nito napatikhim si calix habang hinihintay ang sasabihin nito.
"ms.hazel is here" sabi ng babae napatayo si calix kaya nagtaka si yessa na mapatingin dito.
"oh finally you're here" nagulat si yessa na may pumasok na babae base sa itsura nito ay maganda mukang mayaman..umalis ang secretary ni calix habang si yessa ay kinikilala kung sino ito..
"who are you?" Baling ni zel kay yessa nahigit ang hininga ni zel ng mariin siyang tinabanan ni calix.
"what the fuck are you doing here?" Mariin na sabi niya dito..
"bakit hindi naba ko welcome sa office mo calix?" Matapang na sabi zel dito.
"kaya ba ayaw mo kong papuntahin dito ay andito pala ang bed warmer mo" nahigit ang hininga ni yessa na napatingin ito kay zel.napayuko siya habang hindi mapigilang mangilid ang luha..narinig niyang umalis si calix habang dala ang babae
"babe.." napatingin siya kay calix ng agad siyang dinaluhan..
"t-tama naman siya hindi naman ako dapat andito" sabi ni yessa habang tumingin kay calix.
"no.dito kalang,tska hindi naman siya ang may ari nito para paalisin ka" sabi niya..inaya siya nito sa swivel chair at pinaupo sa kandungan ni calix.
"sino bayon?" TANong ni yessa sa kaniya.
"she's hazel,my sister's friend.." sabi ni calix habang nakatingin sa kaniya.
"may kapatid ka?" Manghang sabi ni yessa kaya napangiti si calix.
"hmm yes.why?" NATATawang sabi nito hinampas niya ng mahina ito habang napanguso.
"gusto kong makita siya.may litrato kaba niya?" Tanong nito kaya napatango si calix.
"here" saad niya tiningnan niya ang litrato ng kapatid niya.medyo mataray ito at maganda siya mukang modelo..
"ang ganda niya.." bulalas niya kaya napatawa si calix.
"hindi din.." sabi naman niya.napailing nalang si yessa habang napatingin kay calix na may ginagawa na.
"dun nalang muna ko sa sofa" saad niya napatango si calix at pumunta nalang siya sa sofa..
Wala naman siyang gagawin dito..hindi pa din talaga maalis sa isip niya kung sino ang babaeng iyon parang sumakit ang puso niya na parang malaki ang koneksyon ni calix dun sa babae..parang nasaktan siya ng malaman niyang kaibigan pa ito ng kapatid niya..
samantalang siya ay sa bar lang nanggaling hindi pa marangya ang trabaho..siguro kapag nalaman ng iba na galing siya don ay wala siyang mukang maiiharap.