Chapter 7

94 1 0
                                    

"Alam moba sabi nila kapag humiling ka daw sa pinaka makinang na bituin sa langit,eh matutupad daw ang mga pangarap mo"ang sabi ni genesis sa batang lalaki na katabi nyang nakaupo at nakasandal sa isang puno."Tsk! Naniwala ka naman?Alam mo bang hindi totoo yun,kasi siguro naman alam mona malayo sa atin ang mga bituin nayan.Kaya hindi totoo na matutupad nila ang mga hiling mo"ang sabi ng batang lalaki kay genesis,
habang Nakatingala sa langit.At pinagmamasdan ang mga bituin."hoy!alam ko naman namalayo ang mga bituin sa atin noh!Pero bakit masama bang humiling at maniwala na matutupad rin ito.Wala namang mawawala diba"kaya naman ng matapos sabihin ni genesis iyon ay agad syang tumingala sa langit at ipinikit ang kangyang mga mata at humiling "S-sana,
Sana matupad nya anggggggg!"
Ng biglang malaglag si genesis sa sahig...... Aaaaaaarrrrraaayyyyyyyyy!!!
( ̄ε(# ̄)︴Ang sakit ng pisngi ko.Aray!Sino baga naman kasi ang nagtulak sakin sa kama ko.
Ayan Tuloy namula yung pisngi ko."T-teka nasa kwarto ako,ibig sabihin nananaginip lang pala ako"Ayt!kaasar naman oh!hindi ko man lang natapos yung hiling ko.Grabi naman oh!Pati ba naman panaginip,binibitin narin ngayon ̄︿ ̄"Abah teka,himala ata na walang kumakatok at nanggigising sakin ngayon ahh!"
Wala ba sina mama ngayon.
Kaya naman lumabas na ng kwarto si genesis at ng saktong pagkasara nya ng pinto.Ay nakita nyang dumaan ang kapatid nya nasi jm."Oh!jm mukang bagong ligo ka ata ngayon ah!Ang aga aga pa ahh! May lakad ka?"tanong ni genesis sa kababata nyang kapatid."Wala akong lakad ngayon ah!pinaligo lang ako ni mama ng maaga.Kasi daw may darating tayong bisita ngayon" sagot ng kapatid ni genesis
"Ayt!oo nga pala nakalimutan ko Saturday nga pala ngayon.
Darating nga pala si Ninang, bakit kasi hindi mo man lang ako ginising hah!"pasigaw nasabi ni genesis sa kapatid nya."Abah!ginising kaya kita"
"Tinulak pa nga kita sa kama mo eh!Hahaha"pabulong nasabi ni Jm sa Ate nya.Pero hindi nya inakala na maririnig pala ito ng Ate nya kaya naman."Anung sabi mo?Ikaw siguro ang may gawa kung bakit ako nalaglag sa kama ko nuh!Ikaw talaga humanda ka talaga sakin"Kaya naman agad hinabol ni genesis pababa ng hagdan ang kapatid nya sa sobrang inis at galit nito.
"Mama,si Ate Ruth Oh!hinahabol ako"sigaw ng kapatid ni genesis sa mama nya.Habang dali daling tumatakbo papunta sa kusina kung nasaan ang mama nila."Oh!anu baga naman kayong dalawa hah!wag nga kayong maghabulan dito.Nagluluto ako mga anak"
Sabi ng mama ni genesis sa kanilang dalawa."Oo nga pala ikaw genesis magbihis kana nga darating ang Ninang mo,
Remember!kaya bilis bilisan mong mag-almusal dyan.Okay!"
Ang sabi ng mama ni genesis sa kanya.Habang walang tigil kakaprepaire ng handa nila."Opo Mama"sagot ni genesis habang dali dali ng kumakain ng almusal nila.At ng matapos na syang kumain ay agad na syang bumalik sa kwarto nya at naligo.
[After 15 min]
Grrrrrrrrrrrrhhhhh!!!!Huuuuhh....
Ang lamig grabiㄟ(≧◇≦)ㄏ
"Hmm!Anu kayang susuotin kong damit ngayon?"tanong nito sa sarili nya habang walang tigil kakabuklat ng damitan nya.Ng biglang may nalaglag na damit sa sahig.At agad rin naman itong pinulot ni genesis,Ng biglang may naalala sya"T-teka
ito ata yung dress na binili namin kahapon ah.Aissh!Oo nga pala nangako nga pala ako kay Mama na susuotin ko toh,kahit ngayong araw lang"kaya naman sinimulan ng suotin ni Genesis ang dress na binili ng mama nya para sa kanya.At ng masuot na ito ni Genesis ay agad syang humarap sa salamin at tinitigan ang sarili nito."Wow!tama nga si Mama bagay na bagay sa akin ang dress na ito.hindi ko -aakalain na magiging ganito ang itsura ko kapag nasuot kona ang dress na ito.
*Umiiyak*:'(H-hindi ko a-aakalain na magiging kamuka ko si Lola ko"ang sabi ni Genesis sa sarili nya, habang hindi mapigilan ang paghagulgol nito.
*May kumakatok*
Tok,Tok,Tok,Tok
"Anak si Mama toh,pwede bakong pumasok?"tanong ng mama ni genesis habang dahan dahang kumakatok sa pinto ng kwarto nito ."O-opo Mama, pasok po kayo"kaya naman agad na nagpunas ng luha si Genesis.At ng biglang bumukas ang pinto ay agad pumasok ang Mama nya.Na may dala dalang isang maliit na kahon."Oh anak! Umiyak kaba? Ayaw moba ng suot mo ngayon?
Kung hindi ka komportable sige magpalit kana lang!"ang sabi ng Mama ni genesis,habang pinupunasan parin ang mga natirang luha ng anak."Hindi po Mama gusto kopo ang dress na ito.Naalala kolang po bigla si Lola kaya napaiyak po ako"
sagot nito sa mama nya."Ah!.
ganun ba,Alam mo anak sa totoo lang kamukang kamuka kana ng Lola mo ngayon."ang sabi ng Mama ni genesis. At biglang niyakap ng mahigpit ang  Anak at sinabing "Alam mo anak,sigurado ako na miss na miss kana ng Lola mo.Kung sana nga lang nandito pa sya ngayon at nakikita ka nya.Matu
Tuwa yon.Kasi nagdadalaga na ang kaunaunahan nyang apo."
Ang sabi ng mama nito.Habang walang tigil parin kakaiyak,At makalipas ang ilang segundo ay humiwalay narin sa pagkakayakap ang mama nya.At agad binuksan ang kahon na hawak hawak nito."Anak nakikita moba itong kwintas natoh?"tanong ng Mama ni genesis,habang ipinapakita sa anak ang kwintas na hawak nito "Bigay to sakin ng lola mo nung bata palang ako.Sabi nya kapag suot suot ko daw tong kwintas nato.At humiling ako sa pinaka maningning na bituin sa langit ay tutuparin daw nito ang pangarap ko"ang sabi ng Mama nito.Habang dahan dahang isinusuot sa kanya ang kwintas.
"Mama, anu po ba ang Pangarap mo?At natupad poba ang hiniling nyo?"tanong ni genesis sa mama nya.
Gusto ko talagang malaman ang pangarap ni Mama.At kung natupad ba ito.Kasi hindi ko aakalain na naniniwala rin pala si mama at si lola sa mga ganung bagay."Alam mo anak, ang pangarap ko noon ay magkaroon ng isang masaya at kumpletong pamilya.At totoo nga natupad ang pangarap ko.
Kasi nakilala ko ang Papa mo at bonus nadun kayo ni jm"ang sagot ng mama nito.
"Ikaw ba anak may Pangarap kana rin ba?"
Ako?Pangarap, parang sa ngayon wala pakong naiisip.Parang masyado pang maaga para isipin kona ang mga bagay nayun."Ah!Eh! Wala papo sa isip ko ang mga ganyang bagay Mama.Siguro saka kona pag-iisipan ang magiging Pangarap ko kapag alam kona ang gusto ko"sagot ni genesis sa mama nya.Dahilan kung bakit bigla nalang napahagulgol ng pag-iyak ang Mama nito.Sa hindi maipaliwanag na dahilan.
"Mama bakit kapo umiiyak?"
Tanong nito sa mama nya.Habang hawak hawak ang isang rolyo ng tissue. Na sinisingahan ng mama nya "E-eh k-kasi naman Anak,Dalaga kana kung mag-isip. Parang pakiramdam ko ngayon na baka sasusunod eh.Biglang may manghingi na ng kamay mo at yayain kanang magpakasal paano na ako? Mawawalan nako ng anak?Diba"madramang sagot ng mama nito.Habang walang tigil kakaiyak at kakapunas ng sipon nito sa hawak na rolyong tissue ni Genesis.
Hayys!!Grabi naman tong si Mama napaka O.A kasal agad
Duhhh!hindi panga pumapasok sa isipan ko ang Pangarap .Mag-asawa pa kaya ̄︿ ̄
"Oh sya lalabas nako.
Magpapaganda pako eh!basta anak hah,wag muna mag-aasawa"Ang sabi ng mama ni genesis habang papalabas na ng kwarto nito"Tsk!grabi naman tong si Mama,asawa agad hindi ba pwedeng magjejewa muna kami ni SeHun ko"Hahaha grabi naman nasobrahan ata ako sa pag-aasume. Pero I dont care,kasi wala namang batas na nagbabawal mag-assume eh! Kaya okay langツ
"Hmm!Teka asan nga ba yung ginawa kong Thank You card?"
Tanong ni genesis sa sarili nya habang kamot-kamot ang ulo nito."Ah!baka nasa study table kolang yun naiwan"kaya naman agad hinanap ni genesis sa kanyang study table ang Thank You card na ginawa nya.Na halos ipagwarasan na nito ang mga gamit na nandoon para lang makita ang hinahanap nya.
"Yes!nakita rin kita"ang sabi ni genesis.Ng makita na nya ang Thank You card na ginawa nya.
Nakita nya itong nakasingit sa kanyang Diary.At ng mahawakan na nya ang kanyang card ay agad nya itong binuksan at binasa.Ng bigla nyang maalala na wala panga pala itong pangalan ng pagbibigyan nya."Aahhh! OO nga pala wala panga pala itong pangalan.Anu bayan kailangan kona tong tapusin"Kaya naman agad lumabas ng kwarto nya si Genesis,upang puntahan ang Mama nya para maitanong ang pangalan ng Anak ng Ninang nya."Mama!Mama!"sigaw ni Genesis,habang bumababa sa hagdan nila."Oh!Anak maigi naman bumaba kana,Nandito na ang Ninang Analyn mo."ang
Sabi ng Mama ni Genesis.
Habang hawak hawak ang kamay ng Ninang Analyn nya.
Sa sobrang gulat ni Genesis ay halos walang lumabas na salita sa bibig nya.At hindi sya makagalaw sa kinatatayuan nya,
Kaya naman ang Ninang na nya ang lumapit sa kanya at sinabing "Genesis ikaw na bayan?ang laki laki mona ah!At ang ganda ganda mopa"at agad syang niyakap ng Ninang Analyn nya.Na agad rin namang humilay
"Hehe!T-thank You po Ninang"
Matipid na sagot ni Genesis sa Ninang nya dahil sa sobrang Hiya."Ay oo nga pala may gusto nga pala akong ipakilala sayo"ang sabi ng ninang ni genesis "Ah-Eh,
Sino po Ninang"tanong ni genesis sa Ninang nya.
T-teka,parang pamilyar ang muka nya sakin ah,nagkita naba kami?Oh My G,Sya! Yung lalaki sa MW ,yung may makikinang na mga mata.Bat sya nandito?"Gusto ko sanang ipakilala sayo ang anak ko si Xavier"pagpapakilala ng Ninang nya sa batang lalaking hawak hawak nito."Anak Go ahead introduce yourself to her"
ang sabi ng Ninang nya sa anak nito.Na mukang pinagsukluban ng langit ang pagkakaPoker face ng muka.
Tssk!grabi naman tong lalaking to daig pa ang pinagsukluban ng langit at lupa ang pagkaka PokerFace.P-pero hindi mo mapagkakaila na napakagwapo nya mala Kpop star ang dating.
Ang puti puti at muka pang matalino.Kaso muka ring masungit at suplado."Hi Im Xavier Luis Santiago"ang sabi nito habang inilalahad ang kamay nya upang makipagkilala
"Ah!Nice meeting you"Oh My G
Ruth Genesis Ramos tatanggapin moba ang kamay nya.Makikipagshake hands bako?Grabi bakit parang masyado ata akong natetense sa harap nya.
At Matapos ang malalim na pag-iisip ni Genesis ay tinanggap nya narin ang kamay ng batang lalaki at nakipagShake hands dito.Grabi naman ang lambot naman ng kamay nya,na medyo malamig OMG bangkay na kaya sya kaya ang puti puti nya (⊙o⊙)
"Oh sya tara na,punta na tayo sa Dining table kumain na tayo.
Alam kong gutom na kayo Bhestie"Paanyaya ng Mama ni Genesis."Hay nako Bhestie,
gutom na nga ako eh.Naaamoy kona ang masarap na luto mo.
Tara kain na tayo"ang sabi ng Ninang Analyn nya.At agad na nga silang dumiretso sa Dining table.Habang si genesis ay naiwang nakatayo sa kinatatayuan nya at hindi makagalaw sa sobrang niyerbos at pagkagulat nya sa mga nangyari."Oy Ate"sigaw ng kapatid nyang si JM sa kanya
"Oy si Ate natutulala at namumula sa Anak ng Ninang Analyn nya.Ayieeh!Si ate Crush si Kuya Xavier"dagdag na pang-aasar ng kapatid nito."Anu kaba Jm,hindi ko Crush yon nu
baliw kaba?"
"Si Ate,Si Ate Crush si Kuya Xavier!"Paulit ulit na pang-aasar sa kanya ng kapatid nya habang kinakanta ito."Si Ate!Si Ate!
Crush si Kuya Xavier"
Sige lang isapang ulit mo nyang pagkanta mo,sasaksakan na kita ng unan sa bibig
"SI ATE!SI Aaahhhhh...."
Hindi na natapos ng kapatid nyang si Jm ang pagkanta nito ng biglang takpan ng Ate nya ang bibig nito at sinabing"Sige lang wag mokong tigilan.At isusumbong kita kay Mama't Papa na ikaw ang nakabasag ng Favorite base ni Mama."Hahaha
Ewan kolang kung hindi pa manahimik tong kapatid kong toh.Hahahaha! ̄︶ ̄
"A-ate,titigil napo ako Promise!
Wag molang akong isumbong kay Mama't Papa.Promise gagawin ko ang lahat ng utos mo,wag molang akong isusumbong" ╯▂╰"pagmamakaawa ng kapatid nyang si Jm."talaga,lahat gagawin mo?"Hmm!lahat pala hah ̄︶ ̄"Hmm!sige pumapayag nako.Hindi nakita isusumbong,pero gagawin mo lahat ng iuutos ko hah"
Hmmm!Anu kayang iuutos ko dito sa kapatid kong toh.
Tanong ni Genesis sa sarili nya habang nakatalikod sa kapatid nya at nag-iisip."Ah alam kona,
Ganito nalang dahil kanina mopa ako inaasar.Ang unang utos ko sayo ay hindi ka magsasalita buong araw.
Hanggat hindi ko sinasabi"
Hahaha!its pay back time My little Baby Brother *evil smirked*
"S-sige na nga ╯︿╰"sagot ng kapatid nito.Habang sinasara ang zipper ng bibig nya sa hangin."Genesis,Jm, Anu bang ginagawa nyo dyang dalawa hah? Kakain na tayo sumunod na kayo"ang sabi ng Mama nila.At dali daling naglakad ang magkapatid papunta sa kusina upang kumain.Samantalang na natili paring tikom ang bibig ng kapatid nyang si Jm.Na ikinatutuwa naman ni Genesia

Love,Dreams & Sacrifices(SLOW UD)Where stories live. Discover now