Chapter 5

36 0 0
                                    

"Ms san po kayo? "Tanung ng magtatricycle kay Genesis. Habang deretso parin ang tingin nito sa daan. "Ahm!Manong, sa may Saint Peter Homes nga po"sagot ni Genesis.

Hays!anu kayang pangalan nya? Para kasing pamilyar yung muka nya sakin eh, Nagkita na kaya kami noon?Muka kasi syang pamilyar eh! Pero hindi ko naman matandaan kung san kami nagkita. Tsk! Anu bayan pati ako napapaisip na.

At makalipas ang ilang Minuto
"Ms nandito napo tayo"
"Salamat po,ito nga po pala yung bayad ko "sabay abot ng bayad. Ng makababa nasi genesis sa tricycle ay agad syang pumasok sa bahay nila.Ng biglang malaglag ang hawak hawak nyang isang balot ng Mallow Puff."Ano kaba naman kasi,Paharang harang ka dyan sa daan" Aba't ako pa ang sinisi sya na nga tong nakabunggo sakin.. "Hoy! nakakalimutan mo yata kung sino ang kausap mo?Ate mo kaya ako.Kaya try mo kayang gumalang nuh"sagot ni Genesis sa kapatid nyang si JM na nakakunot ang noo,habang hawak hawak ang skateboard nito."Sorry po A-TE!"sarkastiko nitong sagot sa Ate nya.At dali daling nagskate palayo."Oo nga pala Ate pakisabi kay Mama't Papa nakay na DJ lang ako.Bye Ate Love You"pahabol nitong sabi sa Ate nya. Tignan motong kapatid ko saka lang nagiging Sweet at magalang sakin kapag may kailangan ̄^ ̄ Tsk! Manang-mana talaga. "Makapasok na nga sa loob ng bahay.Magkukulong nalang ako sa kwarto ko at mangangain nalang ako ng MallowPuff habang na nunuod ng aking Favorite Show.Na EXO SHOWTIME"Ayiiih! I just cant wait to see My Lovidabi SeHun ng ChanYeol #KiligMuch❤

At iyon na nga,dali daling naglakad si genesis papasok ng bahay nila."Hi Mama"sabay nagkiss sa pisngi ng Mama nito.Ngunit tila ba hindi sya napapansin nito,dahil may kausap ito sa telepono na nakapagtuon ng buong atensyon ng mama nya.Tsk!sino naman kaya yung kausap ni mama sa telepono? Siguro importanteng tao yun.Halah! Baka si Tita Mayumi nayun ah!baka magpapadala na sya sakin ng Exo merchandise galing Seoul,Korea kung saan sya naninirahan.Ayieh!sana nga sya nayun ."Oh!kamusta naman kayo ngayon hah?Pati yung inaanak ko.Okay lang ba sya hah? Naiintindihan naman kaya nya yung ginawa mo? "

Hah!? Teka nga anung INAANAK? teka baka naman hindi si Tita Mayumi ang kausap ni Mama ╯︿╰   ."Abah! Maigi naman na okay nasa anak mo ang lahat ng nangyari Analyn"

ANALYN?Teka sinong Analyn? May kilala bakong Analyn na kaibigan ni Mama.Parang wala naman ah! Kaya naman sa sobrang pagkacurious ni Genesis sa mga naririnig nyang usapan sa telepono ng Mama nya ay hindi nya maiwasang makinig sa usapan nito."Anu kamusta naman si Genesis? Hay nako ito malaki na.Ikaw kamusta naman yung inaanak ko dyan?malaki narin ba sya hah? Tanong ng Mama ni Genesis sa kausap nito sa telepono. "Abah ay magkasing-idad pala itong anak natin kateTen lang nitong si Genesis nung February eh! Sa tingin mo magkakilala pakaya sila?Marami narin kasing taon ang lumipas eh! "Hmmm!sino naman kaya yung tinutukoy ni Mama? MagkaKilala? May dapat ba akong makilala? Grabi naman tong si Mama nakakaCurious masyado. Lumapit lapit kaya ako ng konti pa.Para naman marinig ko ng mas maayos yung pinag-uusapan nila. Kaya naman dahan dahang lumalapit si Genesis sa Mama nya sa pagkakaupo sa Sofa nila."Alam mo mare,sige tutulungan kitang maghanap ng bahay dito sa Saint Peter Homes.Ang alam ko kasi may bakante pang bahay na pinagbebenta dito. Kailan kaba pwede? "Tanong ng Mama ni Genesis. "Sa sabado ba kamo o sige. Isama mo yung inaanak ko hah! Ng magkita ulit silang muli ng Anak ko. Oh sya sige BaBye na hah! Ikamusta mo nalang ako sa Inaanak ko hah"

Anu ako makikipagkita sa inaanak ni Mama, seryoso?Pero wait lang malay mo naman babae yun.Yes magkakaroon ulit ako ng new friend,siguro ihahanda kona yung mga toys ko para maylalaruin kami.Yes I cant wait "Oh!anak nandyan kana pala"Hindi Mama baka kararating kolang dito.Duh! Kanina pakaya ako dito tapos ngayon molang napansin "Ahm!Opo Ma"
"Alam mo anak I have a goodnews para sayo "
"Hah! Anu po yun Mama?" Please sana tungkol toh sa ipapadala ni Tita Mayumi na Exo merchandise Please!Pretty Please! ≧﹏≦
"Alam mo ba anak! Sa saturday pupunta dito ang Ninang Analyn mo.Yung sinasabi ko sayong Ninang mosa Amerika yung laging nagpapadala sayo ng stuff toys at dresses, Remember? "Oh Nooooo!!bakit hindi Exo Merchandise ╯︿╰
"OY! Anak hindi kaba masaya? "

"Ah!Eh! Masaya po ako Mama "
"Well dapat lang kasi magkikita ulit kayo ng anak ng Ninang mo nasi" Si-sino Mama?Tell Her name na?
"Wait a minute lang anak hah! Kasi tumatawag yung Papa
mo "Hah! Ganun, Pabitin Lang si Mama. Pero its okay i dont have to know her name.kasi I knew naman na girl rin sya like me.Kasi malay natin sa kanya pala galing yung stuff toys ko at dresses.I just cant wait na makita at makilala sya."Oh!anak by the way nga pala nasaan ba ang kapatid mo? "Tanung ng Mama ni Genesis habang hawak hawak parin ang telepono."ahm!  Oo nga pala Mama,nagsabi sakin si Jm na dun daw muna sya kina Dj"sagot ni genesis sa Mama nya.At dali-dali ng umakyat sa taas at pumasok sa kwarto nito."Hhmm!anu kayang ibibigay kosa magiging new friend ko? Hmm!kung igawa ko nalang kaya sya ng Thank You card para sa mga stuff toys at dresses na binigay nya sakin"ang sabi ni Genesis sa sarili nya.At iyon na nga agad-Agad nyang kinuha ang  kanyang stationary at akmang magsusulat na ng Thank You card ng bigla nyang maalala na "Teka nga pala,hindi ko papala alam kung anung name
nya( ̄ 3 ̄)Ah!Alam kona lalagyan kona lang ng Blankspace yung pagsusulatan ko ng name nya para pagnalaman kona name nya saka konalang sya susulatan" napaka talino mo talagang bata Ruth Genesis Ramos kaya Mahal na Mahal ka ni SeHun at ChanYeol eh! HAHAHA!(∩_∩)

#assumingMuch

Kaya makalipas ang ilang minutong pag-iisip ni Genesis sa susulatin nya ay hindi nya namalayan na nakatulog napala sya sa pagsusulat nya(~O~)zZ
XAVIER'S P.O.V

"Hi Mom"bati ni Xavier sa Mommy nya ng makauwi ito sa bahay nila."Oh!son,bakit ngayon kalang hah?naligaw kaba? "

Pag-aalalang tanong ng Mommy ni Xavier sa kanya."No Mom,hindi po ako naligaw. Dumaan papo kasi ako sa Bookstore kasi bumili narin po ako ng bagong book."sagot ni Xavier sa Mommy nya habang nilalapag ang pinamili nito.
"Ah!ganun ba, akala ko naman kung anu ng nangyari.Teka diba kabibili molang ng book nung isang araw. Tapos mona agad basahin yun? "Tanung ng Mommmy nito."Hehe! Will you believe Me Mom,If I told you na wala pang 2hrs tapos ko ng basahin yun "sarkastikong sagot nito sa Mommmy nya.Dahilan kung bakit sobrang namangha sa kanya ang Mommy nya.
"I wouldnt be suprise at all,I always knew na manang-mana ka talaga sakin.Because your as smart as Me "pagmamalaking sabi ng Mommy ni Xavier habang akbay akbay ang anak.
"Ok!whatever you say so Mom:)"sagot ni Xavier.
"Oh!by the way son,may gagawin kaba sa saturday? " Tanong ng Mommy ni Xavier.
"Ahhm!Let Me think Mom, Hmmmmmmm!.I guess wala po akong gagawin sa saturday.Bakit po Mommy anung meron?"tanung ni Xavier sa Mommy nya."Ah! Kasi ganito yon Son,naaalala mo pabaga ang Ninang Rhea mo? "Tanung ng Mommy nito "Ahm!Opo Mommy kilala kopa po si Ninang Rhea.
So what about her? "

"Kasi nag-usap kami kanina sa phone ng Ninang Mo. At napagplanuhan namin na magbabonding kami sa saturday at ni request nya kung pwede daw ba kita isama pagpunta ko don."ang sabi ng Mommy ni Xavier. "Well sure, Sasama po ako Mommy"sagot ni Xavier "Well in that case,Lets call it a Date on saturday"at sa sobrang tuwa ng Mommy ni Xavier ay agad agad nitong niyakap ng mahigpit ang anak nito.

Love,Dreams & Sacrifices(SLOW UD)जहाँ कहानियाँ रहती हैं। अभी खोजें