At ng makarating nasa kusina ang magkapatid ay agad nagsalita ang Mama nila at sinabing.
"Genesis Anak dito kana muna maupo sa tabi ni Xavier dali!"
◑▂◑HAH!A-ako? Ako talaga
Okay Whatever uupu lang naman ako sa may tabi nitong mukang masungit na batang lalaking to eh∩_∩.
"Ah!Okay po Mama"kaya naman agad lumapit si genesis sa pwesto ni Xavier at umupo sa may tabi nito."So lets pray before we start"ang sabi ng Mama nito.At pinangunahan na ang pagdarasal.
"Amen" OMYGgggggg!!!⊙▽⊙
Fiesta ba ngayon? Ang sasarap kasi ng mga nakahain sa table namin ngayon eh.May Chicken,Sinigang,Adobo, Hamonado at syempre may kasama ring mainit na kanin.Grabi pinagmamasdan ko palang nakakabusog na ̄▽ ̄
At hindi pa doon nagtatapos meron pang mga deserts. Katulad ng Black forest cake,Leche flan,maha, puto't keso,kasaba cake at iba pang may minatamis na kanin.*drooling mode*
"So kainan na"sabi ng Mama ni genesis.At nagsimula na silang kumain lahat."Ayieh!kainan na Kamshamnida∩_∩"sigaw ni genesis.At agad-agad na nitong nilantakan ang mga pagkain na nasa harapan nya.Samantalang di nya napansin na nakatingin napala sa kanya ang lahat.Dahil sa sinabi nya."B-bakit po kayo nakatingin sakin?may dumi po bako sa muka?"tanong ni genesis habang namumungalan parin."Hahaha!^▽^ Hindi ka parin pala nagbabago Genesis. Napaka masayahin at mapagpasalamat mo paring bata"ang sabi ng Ninang nito.
Na tuwang-tuwa parin sa kanyang inaanak."Hehe!O∩_∩
salamat po Ninang"at ipinagpatuloy na nilang lahat ang pagkain."Tsk! ̄︿ ̄namu-
mungalan kapa nga dyan eh!"
Bulong ni Xavier sa sarili nya.
Ngunit dahil magkalapit silang dalawa ay narinig parin ni Genesis ang sinabi ni Xavier kaya naman.Tinignan nya ng masama si Xavier at pinagpatuloy narin ang pagkain nito. Tsk!Ako namumungalan?
Ba-bakit masama bang maging masasaraping kumain.Kesa naman sa kanya napaka konti kumain pavirgin pa.Kala mo naman sya si Maria Makiling.
Hmmm!Makakain na nga lang. Istorbo kasi tong Maria Makiling nato eh  ̄ 3 ̄"Bhestie kailan ba tayo magsisimulang maghanap ng malilipatan nyong bahay?"
Tanong ng Mama nito sa Ninang Analyn nya."Siguro Bukas,
pwede kaba sa araw nayon Bhestie?" Ang sabi ng Ninang Analyn nya."Of course kahit anu pang araw yan Bhestie.Free na free ako wala naman si Mr eh"
Ang sagot ng Mama ni genesis.
"Ganun ba.Ah matanong ko nga Bhestie asan ba si Kumpare?"
Tanong ng Ninang Analyn nya. Habang umiinom ng isang basong tubig. "Ah!nasa seminar kasi sya ngayon sa Cavite 1month sila don.Kaya Free na Free ako anytime"
Anu ba naman tong si Mama at si Ninang napaka ingay kumain.
Tapos ito namang katabi ko napaka tahimik at muka pang seryoso isama mona dun ang kapatid ko na wala paring imik.
Pero HAHAHAHA ̄▽ ̄ mas gugustuhin ko naman na tahimik nalang ang kapatid ko kesa maging sobrang ingay nuh..../After 20 minutes:Ng Pagnguya ay natapos narin kaming kumain.Kaya naman nakatambay kami ngayon sa sala at nanunuod.
Habang sina Mama at Ninang naman ay naiwan sa kusina at nagliligpit with matching chismisan pa.Samantalang yung si Xavier naman ay lumabas ng bahay."Hmm!napaka loner naman nung Xavier nayun.May friend kaya yun?Siguro sa sobrang sungit at may pagkaseryosong tao nun ay wala na syang time para magkaFriend.Poor Boy" ang sabi ni Genesis sa sarili nya habang dinudungaw si Xavier sa bintana."Alam mo Ate,kung lapitan mona kaya kesa naman nahihirapan ka kakadungaw dyan"sabat ng kapatid nitong si Jm."Hinihingi koba ang opinyon mo hah?Pati teka nga sinabi ko nabang magsalita kana hah?"
Pagtataray ni genesis sa kapatid nya."H-hindi Sorry naman"ang sabi ng kapatid nyang si Jm habang isinasara sa hangin ang zipper ng bibig nya.
"Anak halika nga dito saglit,Please!"sigaw ng Mama nito sa kanya.Kaya naman agad na naglakad si Genesis sa kusina papunta sa Mama nya.At ng makarating na sya ay
"Anak pwede mobang ibigay toh kay Xavier.Kasi paborito nya daw to eh "Kaya naman agad iniabot sa kanya ng mama nya ang isang plato na may lamang isang slice ng cake. "Salamat Anak"T-teka hindi paman lang ako nakakapagsalita eh!pinutol na agad ang conversation namin.Pati ba naman conversation binibitin narin ngayon  ̄ˍ ̄ *what a world?*
"A-ah eh!Okay po Mama"kaya naman agad ng umalis ng kusina si Genesis habang dala dala ang isang platong may lamang cake."A-ate,akin bayan?"tanong ng kapatid nyang si Jm habang seryosong tinititigan ang hawak nitong cake."Anu kaba hindi para sayo toh.Kung gusto mo kumuha kanalang sa kusina "
"B-bakit para ba kanino yan hah?"tanong ng kapatid nito sakanya."A-ah eh!inuutusan kasi ako ni Mama na ibigay ko daw toh kay Xavier"Sagot nito sa kapatid nya.Habang nakatingin sa kanya ng may nakakalokong tingin..
"Oh!bakit ka nakatingin sakin ng ganyan hah?"pagtataray nito sa kapatid nya
"Wala lang naman ate  ̄︶ ̄
Okay kukuha nalang ako ng cake sa kusina.Oh sige na ate ibigay mona yan kay Xavier mo"
Pabulong nitong sabi sa Ate nya.
At dali daling nagtatakbong papunta sa kusina."Anung sabi moooooo???"Tssk!!!Baliw talaga yung kapatid kong yun.Anung sabi nya XAVIER MO.As in MOOO!Kung tapiran ko kaya yun.Kaya naman ng matapos ang eksena nilang yun ng kapatid nya ay agad na syang naglakad palabas ng pinto nila at ng saktong nakalabas na sya ng pinto ay.Tila ba napako bigla ang paa nya sa kinatatayuan nya ng makita nya si Xavier na nakasandal sa isang puno at nakasuot ng headset nito na muka pang natutulog ata.
Lalapitan kopa kaya toh? Mukang masarap ang tulog eh!baka maistorbo kopa at biglang magtransform sa pagiging Sungit mode.Tsk!wag na nga lang ako nalang ang kakain nito HAHAHA O(∩_∩)O
At ng saktong aalis nasi genesis sa harap ni Xavier ay biglang may humawak ng kamay nya at sinabing "Akin nanangayan,ang takaw mo talaga"ang sabi ni Xavier habang hawak hawak parin ang kamay ni genesis.
"Hoy!ibibigay moba sakin yan o tititigan molang ako?"tanung ni Xavier kay Genesis.Dahil napansin nyang nakatitig sa kanya ng seryoso si genesis.
"A-ah,eh!Y-yung kamay ko"
Kaya naman dali daling binitawan ni Xavier ang kamay nito at sinabing "Oh!binitawan kona ang kamay mo,kaya naman Please lang iabot mona ang cake ko"
"OH!.ito na cake mo,mabulunan kasana"pagtataray nito.At dali daling iniabot kay Xavier ang cake na hawak nya at agad ng umalis sa harapan nito.Ng biglang hawakan muli ni Xavier ang kamay nya at sinabing.
"Can you get me something to drink,and make it fast Okay!"
Pag-uutos nito na nagmimistula pang isang hari.Na sobra namang ikinainis ni Genesis kaya naman sa sobrang inis nya ay isinalampak nya sa pagmumuka ni Xavier and hawak hawak nitong cake.Na ikinagulat naman nito."Oh What the!?⊙o⊙ why did you do that for?"inis na sabi ni Xavier habang inaalis ang cake sa muka nya."talaga bang kailangan itanong pa Kung bakit ko ginawa yan sayo.Kasi FYI Unang una hindi ako ang maid mo para pag-utos-utosan mong kumuha ng maiinom mo.At pangalawa anu ka hari?" Tsk! Bwisit toh ahh!akala mo kung sino makapag-utos ......"Yun lang ang reason mo para magawa mong isalampak sa muka ko ang cake natoh.Iyon lang ang reason mo para mag-aksaya ng pagkain,alam mo bang maraming Tao ngayon ang Hindi makakain ng tatlong beses sa isang araw.Tapos ikaw nagagawa mo pang mag-aksaya don't you even think? "
(After 5minutes of silence)⊙o⊙MG!!!Talaga bang sya mismo ang nagsabi sakin ng mga salitang yon?Ass In sya talaga.Hindi ako makapaniwala sa mga narinig ko.I didn't know na ganun pala sya.Akala ko kasi napaka selfish at masungit nyang Tao na sarili nya Lang ang iniisip nya na tanging alam nya Lang ay magsungit sa mga Tao na nasa paligid nya.Pero MALI pala talaga ang First Impression ko sa kanya.Pero except sa Fact na masungit talaga sya.Hindi ko aakalain na ganoon pala sya mag-isip na may pakielam pala sya sa ibang Tao. Na he really has a caring heart.Kasi ako mismo nung ginawa ko yun sa kanya ay Hindi ko man Lang naisip na may mga Tao nga palang salat sa pagkain.TSKK!nakakaKonsensya naman toh!
"I-im Sorry,masyado lang siguro akong nagpadala sa inis ko sayo.Kaya hindi ko naisip na may mga taong salat sa pagkain.Kaya Im sorry╯︿╰"
"Hmmm!ganun ganun nalang ba?pagkatapos mong gawin yun SORRY NA LANG.Sa tingin moba mababalik ng SORRY mo ang pagkain na sinayang mo. Dapat palitan moto ikuha mo ulit ako ng bagong cake at samahan mo narin ng maiinom"
Pag-uutos ni Xavier.
Na agad namang sinunod ni Genesis dahil sa konsensya nya..Aaaaaiiissss!nakakainis na talaga Yang Xavier nayan akala mo kung sino Kung makapag-utos. Kung wala Lang siguro along konsensya baka kung anu nang nagawa ko sa kanyaa.Pa-
Salamat talaga sya.At makalipas ang ilang minuto ay nakabalik narin si Genesis hawak hawak ang isang pirasong slice ng cake at isang juice.Na agad nya namang iniabot sa hari."Oh ayan napo Mahal na Hari"
"OKAY,Thanks ∩__∩"Aiiisshh!!!!nakakabwisit ka talaga. ≧﹏≦
⇩
At makalipas ang isang oras ay nagpaalam narin ang Ninang Analyn nya kasama ang Bwisit nyang anak nasi Xavier...
ESTÁS LEYENDO
Love,Dreams & Sacrifices(SLOW UD)
Novela JuvenilLove- Iyan yung masayang pakiramdam na nararamdaman natin kapag may nagugustuhan tayong isang tao o bagay. Dreams-Iyan yung isang bagay o posisyon na gustong-gusto nating makamit .At syempre ang Sacrifice- Iyan yung isa sa mga masasakit na karanas...