"Aaaaaaaaaaaaaaanakkk!!!!!
Bumangon kana dyan.May pupuntahan tayo daaallliiii!!"Sigaw ng Mama ni Genesis, habang walang tigil ka kakatok sa pintuan ng kwarto nito.
"Hhhhmmmmmmm!!!﹋o﹋
B-bakit p-po b-ga?Ang aga aga pa naman Mama 6:30 palang po"sagot ni Genesis,habang nagkukulubong ng kumot nito at takip takip ang tenga gamit ang mga unan nya.
"Ruth Genesis Ramos,babangon kaba o ibabangon pa kita dyan"Blah!Blah!Blah!Blah!..... Wala po akong naririnig. "ISA,DALAWA,TATLO,TATLO'T KALAHATI,hindi kapa baga babangon hah?Sige pagkabilang ko ng lima hindi mona makukuha ang padala sayo ng Tita Mayumi mo na Exo merchandise"Kaya naman ng marinig ni genesis ang salitang EXO ay agad agad itong bumangon sa kama nya. At dali daling pinagbuksan ng pinto ang Mama nito."Yes Mama,San poba ang punta natin?"tanong ni genesis sa Mama nya.Habang pilit nitong ipinapakita sa Mama nya na excited at masaya sya.Kahit na ang totoo ay antok na antok parin sya.Dahil sa kakabasa nya kagabi ng Wattpad na halos 1:00am na ng umaga nya nakatulugan. "Hmmm!babangon karin pala eh.Kailangan pang takutin.Sige na maligo kana at sasamahan moko sa Mall mamimili tayo para bukas sa pagdating ng Ninang Analyn mo "sagot ng mama ni genesis.At agad agad narin itong umalis sa harapan ng anak."Aaaaaahhhh!grabi naman mamimili lang kailangan kasama pako.Kaasar naman Oh!"kung kelan naman antok na antok pako.Pakiramdam ko tuloy gusto nakong kainin ng kama ko. Sa sobrang pagkaantok ko,Pero walang magagawa eh! Ginusto kotoh para sa aking EXO MERCHANDISE kakayanin kotoh! "Fight!Fight!Fight!"kaya naman agad agad syang pumasok sa banyo nya at dali daling naligo at nagbihis ng pang-alis nyang damit. "Hmmmh!Anu kayang susuotin ko?"tanung ni genesis sa sarili nya habang walang tigil kakabuklat ng mga damit nya. "Ah!alam kona,ito nalang pantalon ko at saka yung pink chekerd ko.Ayos na'toh! Iwill be simple as possible"sabi ni Genesis sa sarili nya.At dali dali ng sinuot ang damit na gusto nya.At makalipas ang ilang minuto ay bumaba narin sya sa kwarto nya at dumeretso sa kusina nila para kumain na ng umagahan nila."Good Morning Papa "bati ni genesis sa papa nya na kumakain na ng almusal nila. "Good Morning Mama"sabay kiss sa mama nya.Na seryosong pinagmamasdan sya From Head to Foot. Na nagbigay ng malaking kaba sa dibdib ni genesis,dahil lang sa malilisik na titig sa kanya ng Mama nya.
"*hingang malalim*Omg!bakit kaya ako pinagmamasdan ng Mama ko.Is there something wrong?Mapanget bako?Hindi naman.Magulo ba buhok ko?Hindi rin naman.Omgggg!!
Mabaho paba ako?kaliligo ko lang naman ah!"pagtatakang tanung ni genesis sa sarili nya habang walang tigil kakaamoy sa sarili nya.Ng biglang mapansin nya na tumayo na ang Mama nya sa pagkakaupo.At dahan dahang naglakad papalapit sa kanya. "Ruth Genesis Ramos,Anu yang suot suotan mo hah? Kararami mong magagandang damit.Tapos iyan na namang paborito mong chekerd ang suot mo."pagtataray ng Mama nito.
"A-ah,E-eh!sa mall lang naman po tayo pupunta diba "dahan dahan nitong sagot sa Mama nya.Na nanlilisik parin ang tingin sa kanya."Ayoko ng suot mo,Magpalit kanga suotin mo yung binigay sayo ng Ninang mona Floral dress at magDoll shoes ka hindi magconverse,Okay! "Kaya naman ng matapos magsalita ang mama nya ay agad agad na syang bumalik sa kwarto nya upang magbihis. "Tsk! nakakainis naman tong si Mama.Nakakaaliwas kaya ang magdress.Tapos yung floral pa pinasuot sakin eh! Kakaiksi nun lampas tuhod kaasar >."Pero kahit anong paghihimutok ang gawin ni genesis ay wala parin itong nagawa. Nakarating parin sila sa mall ng mama nya suot suot parin ang floraldress nya.
"oh!anu kaba naman anak kanina kapa dyan hila ng hila ng dress mo.isa panghila mo dyan baka masira nayan.Umayos ka nga dyan" kasi naman mama, kung hindi mo nalang ako pinagpalit kanina edi sana hindi ako hila ng hila dito-.- kaya naman makalipas ang ilang minuto ay nakapasok na sila ng mama nya sa super market para bumili ng mga kakailanganin ng mama nya sa pagluluto para bukas."Mama Daig mopa pong magpapafiesta eh!"ang sabi ni genesis sa mama nya.Habang hirap na hirap katutulak ng mabigat na kart na kanina nya pa tulak tulak."Mam,bali 500 pesos po lahat."ang sabi ng cashier lady.Kaya naman kumuha na ng pera ang mama nya sa pitaka nito.At agad binayaran ang cashier lady.Yes sa wakas makakauwi narin kami at syempre makakapagpalit narin ako ng damit.Hirap na hirap na kasi ako kakamayat mayang paghihila nito.Ang iksi iksi kasi kadadami namang kasing tela sa mundo.Pati ba naman tela tinitipid narin ng mundo ngayon.
Grabi naman oh!...."Anak halika dali may ipapasukat ako sayo" kaya naman dali daling hinila si genesis ng mama nya sa isang boutique. Na kung saan punong puno ng mga dresses."Mama anu po bang gagawin natin dito?Uwi napo tayo " pagmamakaawa ni genesis sa Mama nya.Dahil nararamdaman na nya ang mga mangyayari dito sa boutique na pinasukan nila.Pero kahit anong pagpupumilit ni genesis ay wala syang nagawa kundi sundin ang Mama nya."Alam mo anak,bagay sayo tong dress nato ang ganda oh!Ang kinang tignan "ang sabi ng Mama ni Genesis.Habang hawak hawak ang sinasabi nitong dress.
"Ayoko po nyan Mama,makati yan eh!pati magmumuka akong palamuti kapag suot koyan."pagrereklamong sagot ni genesis sa Mama nya."O sige na nga,ito nalang red dress!"
"Ayoko po nyan Mama,Hindi naman pasko eh!"sagot ni Genesis "Ah!Alam kona ito nalang pink dress anak maganda toh bagay sayo.May heart shape neckline pa."
"Ayoko po nyan Mama,hindi naman valentines eh!"
"Itong tubedress gusto mo?"
"NOPE,masyado poyang kita"
"Ito nalang Floral white dress,bagay yan sayo"
"AYOKO POYAN Mama,May floral dress nako.At mas bagay sa inyo yan"sarkastikong sagot nito sa Mama nya.At ng makalipas ang halos kalahating oras na pagpili ng dress ay niisa sa pinakita sa kanya ng Mama nya ay wala syang nagustuhan.
"Anu kaba naman Anak,Halos kalahating oras na tayo dito.Wala kaparin bang napipili hah.?"tanong ng Mama ni genesis na mukang pagod na pagod nasa kapapakita ng mga dress kay genesis."Kasi naman po Mama,Alam nyo naman na ayoko ng dress diba.Kaya kahit ipakita nyo pasa akin ang lahat ng dress dito sa boutique nato ay wala po talaga akong magugustuhan.Kasi sa simulat sapul ayoko po talaga sa mga dress"mahinahong pagpapaliwanag ni genesis sa Mama nya.Na halos mapanganga sa sobrang dami ng sinabi ng anak nito."Sige na nga kung ayaw mo talaga diwag,Pero sige na naman anak Oh!kahit bukas kalang magdress okay na.Kahit na pagkatapos mong suotin yun ay ipapamigay mona okay lang.Basta magsuot kalang bukas Please!!"Pagmamakaawa ng mama ni genesis sa kanya.Kaya nman pumayog narin ito na magsuot ng dress.Pero bukas lang,Kaya naman sya na mismo ang pumili ng dress na magiging komportable sya."Mama ito nalang pong skyblue na dress" simple lang ang napiling dress ni genesis wala itong design kundi plane lang na skybluedress.
"Abah! Maganda yan Anak Ah!
Miss magkano po ito?"tanong ng Mama ni genesis sa isa sa mga sales lady ng boutique."Ahm!Mam,400 pesos Lang po yang dress nayan." sagot ng sales lady."Ah!ganun ba,Osige will take it"kaya naman agad na nagbayad ang mama ni genesis sa isa sa mga sales lady ng boutique na pinasukan nila."Mama,hindi papo baga tayo uuwi?"tanong ni genesis sa mama nya habang hawak hawak ang paperbag na pinaglagyan ng dress nya."Well, kung wala ka namang ipabibile edi umuwi nalang tayo"sagot ng mama ni genesis."actually,may gusto po sana akong bilhin sa National bookstore eh!" sarkastikong Sabi ni genesis sa mama nya habang hila hila ito papunta sa National bookstore na malapit lang sa kinatatayuan ng boutique na pinuntahan nila kanina."O sya sige,hihintayin nalang kita dito sa bench.Pagod na kasi ako eh!magkano ba kailangan mo?"tanong ng mama ni genesis.Na kauupo lang sa bench."siguro mga 200 pesos po Mama"kaya naman agad na inabutan ng pera si genesis ng mama nya.At ng makapasok na ito sa bookstore ay agad syang lumapit sa mga nakahanay na mga wattpad books."hmm!anu kayang magandang basahin?
Four bad boys,548 heartbeats, secretly married,Hmmmh!hirap namang mamili.Ah ito nalang Loving you was a sacrifice. Parang maganda toh ah!Sige ito nalang bibilhin ko"kaya naman ng makapili na ng libro si genesis ay agad na syang naglakad papalapit sa cashier.Ng may biglang makapukaw ng atensyon nya.Dahil habang nakahanay sya ay nakita nya yung lalaki na nakita nya sa may MW.Na nagbabayad na ng libro nito.
"Hmm!sya na naman,Yung lalaking may magagandang mga mata na mukang Matino."Ayieeh!parang wattpad lang.Yung lagi nyang nakikita sa ibat ibang lugar ang lalaking nakapagpapukaw ng mga mata nya.Ayiieh!Pero sayang nga lang hindi nya kasi kamuka si Sehun My Love o kahit man lang si Chanyeol ko(・へ・)...
"Mam,bali 190 po lahat"ang sabi ng cashier lady.Na nakapagpaalis ng pagkakatulala ni genesis."Ayt!sorry po,ito nga po pala bayad ko"at agad inabot ni genesis ang bayad nya.At makalipas ang ilang minuto ay lumabas na rin sya ng store at umuwi narin sila agad ng Mama nya.
YOU ARE READING
Love,Dreams & Sacrifices(SLOW UD)
Teen FictionLove- Iyan yung masayang pakiramdam na nararamdaman natin kapag may nagugustuhan tayong isang tao o bagay. Dreams-Iyan yung isang bagay o posisyon na gustong-gusto nating makamit .At syempre ang Sacrifice- Iyan yung isa sa mga masasakit na karanas...