Third Persons Point of View
........Habang nagtuturo ang Teacher ni Genesis ay nakapukaw ang buong atensyon ng bata sa may bintana.Dahil pinagmamasdan nya ang pagpatak ng mga ulan sa labas. At tila mayroong malalim na iniisip ang bata.
Ng biglang tinawag sya ng kanyang guro.
"Genesis, nakikinig kabang bata kasa lessons natin? "Dahil sa pagtawag ng Guro sa Bata ay nawala ang atensyon nito sa bintana at dahan-dahang tumayo at sumagot sa tanung ng kanyang teacher.
"Teacher, Sorry po!Hindi po ako nakikinig kasi po tinitignan kopo yung pagbagsak ng ulan sa labas. Pati po napag-aralan na namin yan ni Mama kopo sa House eh! ツ" masayang sagot ni Genesis..
"Ah!ganon ba, Pero Genesis kahit na napag-aralan nyo natoh ni Mama mosa House eh! Kailangan mo parin makinig kay Teacher hah!" Mahinahong sabi ng teacher. At itinuloy ng muli ang naudlot na pagtuturo kanina. Habang ang batang si Genesis naman ay umupo nasa pagkakatayo. At itinuon na ang kanyang atensyon sa gurong nagtuturo sa harapan. Pero kahit anung gawin nya ay hindi nya maiwasang mapatingin sa bintana nila. At iniisip ang kanyang Mama At Papa kung nababasa ba sila ng ulan o anu paman. Talaga nga namang napakabait na bata nitong si Genesis dahil sa halip na sarili nya ang iniisip nya ay ang kanyang magulang. Makalipas ang ilang oras ay tumunog na ang kanilang Bell na naghuhudyat na tapos na ang klase nila at pwede nasilang umuwi. Bago sila umuwi ay pinagdasal muna sila ng kanilang Teacher. "Genesis can you lead the prayer please "
"Okay po Teacher ツ"Kaya dali-daling pumunta sa unahan si Genesis at pinangunahan ang pagdarasal. "In the name of the father and the son, and of the Holy spirit Amen"At dahan-dahang ipinikit ni Genesis ang kanyang mga mata at nagdasal "Deer Papa God,Please always look after as, and keep as safe and Protected from Danger.And always love as Amen... "Matapos magdasal ni Genesis ay pinauwi na sila ng kanilang Teacher. Pero bago paman lumabas si Genesis ay isinuot nya muna ang kanyang kapote atsaka nagpayong bago lumabas ng kanilang silid.
"BaBYE Po Teacher "Ng makalabas na si Genesis ng kanilang Room ay dahan dahan syang naglakad papunta sa gate ng school nila upang hintayin ang Papa nya. Ng makarating sya sa may Gate ay umupo muna sya sa isang Bench malapit sa gate at doon naghintay. Ng may bigla syang nakita na isang batang lalaki na basang basa ng ulan at inuubo, wala itong dalang payong o kahit kapote. Kaya dali daling lumapit si Genesis sa Batang lalaki at pinayungan ito. Na ikinagulat naman ng Batang Lalaki.
"Oh!Sumukob ka dito sa umbrella ko Bata. Bakit kaba nagpapaulan? "Ang tanong ni Genesis sa Batang Lalaki. Pero tinitigan lang sya ng bata at hindi sumagot sa tanung nya. "Pipi kaba? Hah bata " pero hindi parin sumagot ang batang lalaki at itinuon ang tingin nito sa payong na hawak hawak ni Genesis. "Oh!bakit ka nakatingin sa Payong ko? Maganda ba? Favorite morin basi Barney? "Masayang tanong ng batang si Genesis.Ng biglang sumagot ang Batang Lalaki "Y-Yes!" Na ikinatuwa naman ni Genesis.. "Hindi ka naman pala Pipi eh! Nagsasalita karin
pala ツ" ng matapos silang mag-usap ay niyaya nani Genesis ang batang lalaki upang maupo sa may bench at doon maghintay. Ng mapansin ni Genesis na basang-basa na ang bata ay kinuha nya ang panyo nya at syang inabot sa batang lalaki "Oh!Ito panyo, magpunas ka kasi basa kana "sabay ngiti ni Genesis. Ng tinanggap ng bata ang panyo nya, pero bago pinangpunas ng bata, ay tinignan nya muli ang hawak na panyo at napangiti."Its Barney" at napatingin rin si Genesis sa panyo nainabot at nakita nya ngang barney ang nasa panyo."Ah!Oo nga,Barney nga, alam mo favorite koyan.Pero dahil kailangan moyan ay ipapahiram ko na muna sayo yan.Pati tong kapote ko para dika mabasa "at hinubat nga ni Genesis ang kapote nya at isinuot sa batang lalaki ."T-Thank You!"at binigyan ng batang lalaki si Genesis ng isang matamis na ngiti. Kaya nginitian nya rin toh. "Ako nga pala si Ruth Genesis Ramos, ikaw ano name mo?"At inilahad ni Genesis ang kanyang kamay sa batang lalaki para makipagkaibigan. Pero tinignan muna ng batang lalaki ang kamay ni Genesis bago ito makipagkamay.
"I'm X-Xa___?"
"Baby Ruth, Anak Halikana alis na tayo dali at umuulan pa " Bago paman matapos ng batang lalaki ang sasabihin nya ay tinawag nasi Genesis ng Mama nya. Kaya bago paman umalis si Genesis ay niyakap nya muna ang batang lalaki at bumulong "Sige! Ipapahiram ko muna sayo ang panyo ko. Pero sayo nalang yung Kapote ko .Sige BaBye Bata "At lumakad na papalayo si Genesis sa batang lalaki at pumasok nasa kotse nila.
"Anak,sino yung batang kasama mo kanina? " tanung ng Mama ni Genesis habang nagdadrive. "Ah!hindi kopo natanung yung name po eh!Pero nakita kolang po sya kanina na nagpapaulan po. Kaya pinahiram kopo sya nung kapote ko saka po nung panyo. " matapos sabihin ni Genesis yun ay napatingin saglit ang Mama nya sa kanya at napangiti.
"AH!ang bait naman pala ng Baby Ruth ko. Dahil mabait ka ay magjaJollibee tayo. Gusto mo bayun? Hah Baby"Sa sobrang tuwa ng bata ay napayapos sya sa Mama nya ng mahigpit.
XAVIER's (P.O.V)Tsk! ̄︿ ̄ its so unfair,Why is it so Rainy today?.Can't it just Rain tomorrow.Didn't the universe know that I don't have any umbrella or even a raincoat today.Tsk!So annoying  ̄︿ ̄....A few minutes ago I've decided that ill just walk in the rain.Because I don't have any choice, While I was walking I can't help myself to sneeze.Because I'm so wet and it's so cold.When I was almost close to the schoolgate.I saw a girl walking towards Me while holding a purple umbrella.And then she said something to Me "Oh!sumukob ka dito Bata sa umbrella ko, bakit kabaga nagpapaulan?"And I just cant help myself to stair at her.Because I didn't understand a word that she said.And then she said something again "Pipi kaba? Hah Bata "and as usuall I just staired at her,because I dont Understand her.And I look at her umbrella and notice that her umbrella has a Barney design on it."Oh!bakit ka nakatingin sa umbrella ko maganda ba? Favorite morin basi Barney "and atlast Ive understand what she said,because she said about something Favorite and Barney.Thats way I tought that she was asking Me if I like Barney too.And I told her "Y-yes"and then she gave me a sweet smile.That I think it looks great on her when she smile.And then she said something again."Hindi ka naman pala Pipi Eh,nagsasalita karin pala"
And then after that we sit in the bench right beside the schoolgate. A few seconds ago I saw her staring at Me.And then she gave Me a handkerchief and then she said something again "Oh!ito panyo, magpunas ka kasi basa ka"And then I realize what she wanted Me to-do.She want Me to use her Handkerchief to dry myself.When I was holding the handkerchief I saw again a Barney Design on her Handkerchief.And I just can't help Myself to Smile at her and said "It's Barney"and then she look at her handkerchief that I was holding and said"Ah!Oo nga,Barney nga,alam mo favorite koyan.Pero daHil kailangan moyan ay ipapahiram kona muna sayo yan. Pati tong kapote ko para hindi ka mabasa "And she remove her raincoat and she put it on Me and smile. And I just cant help myself to say "thank you"and then she introduces herself tome. "Ako nga pala si Ruth Genesis Ramos,ikaw anu name mo? "When I was just about to say my name to her.Her mother called her, and before she leaves she just Hugged Me and whispered something tome. And then she wave her hand and left. After a few minutes I saw my moms car infront of Me.And then I get In the car. "I'm Sorry Xavier,I had so much to-do that's way I was late"
"IT'S OK Mom,I'm fine"and then i look at the raincoat that I was wearing and the handkerchief that I was holding.And I just can't wait to see her tomorrow.I wanna be Friends with her.After talking to myself I just can't helped myself to Smile.
"Xavier,are you okay?Why are you smiling?Happy!?"Hahaha Mom I just dont no why Im smilling with no reason at all.
"Amh!Son I have something to say to you.I hope I didn't ruined your Happy day today.I just gotta say this too You"
"What is it Mom?"is it really important?
"Aamhh!We gotta go back to States tomorrow,because I have to work on the Papers for our annualment,but if you want you can stay here with your Lola Mamita and Lolo Dad. " Hah! They're really serious?My Mom and Dad are really getting devors.But what about are Family?What about Me?They're son ╯︿╰
DU LIEST GERADE
Love,Dreams & Sacrifices(SLOW UD)
JugendliteraturLove- Iyan yung masayang pakiramdam na nararamdaman natin kapag may nagugustuhan tayong isang tao o bagay. Dreams-Iyan yung isang bagay o posisyon na gustong-gusto nating makamit .At syempre ang Sacrifice- Iyan yung isa sa mga masasakit na karanas...