Rafael
Tinakpan ko ang tenga ko ng marinig ang sunod-sunod na katok. It must be Philipp again! It's been a day or two and he did nothing good but follow me around.
"What the fuck do you want!" Bungad ko sakanya ng hindi ko na matiis ang pagiging makulit nya "I got food"
"No thanks" Isasara ko na sana ang pinto ng bigla nyang i harang ang kamay nya "Ano ba?!"
"Teach me, malapit na ang exam. Five days! Just teach me and I won't bother you" Napairap nalang ako. "Ilang beses ko ba dapat sabihin sayo na hindi ako interesado!"
"Wait! I'll do anything, my parents are gonna kill me"
"We'll good for you" I slammed the door on his face and went back to sleep. Ang aga-aga nambubulabog!
A few minutes later my doorbell rang and it makes my blood boil even more. What the hell is wrong with him? Maluwag ba ang turnilyo ng utak nya at hindi sya makaintindi "ANO!"
Napaatras ako ng makita ko kung sino yun. "Bat ka galit?" Napangiwi nalang ako ng makita si Trouble na may dala-dalang caldereta. "A-Akala ko kasi--"
Napakunot ang noo ko ng bigla syang pumasok ng walang paalam. Aba! Bastos to ah! "Hoy! Trespassing ka ah!"
Hindi nya pinansin ang sigaw ko at pumunta sa kitchen. Sinundan ko naman agad sya na ngayon ay nag-fe-feeling na sakanya tong bahay. "Let's eat"
Unbelievable!
"Feelingero ka no? Di halata" Inis kong sabi at nilapitan sya "Umalis kana nga!" Hindi parin sya namamansin. Tangina talaga!
"Ano ba?! Hindi ka ba marunong makinig! Sabi ng umalis kana eh! Lumayas ka--" natahimik ako ng bigla nyang isubo ang kutsara nya na may lamang caldereta.
Kaagad namang nag init ang mukha ko at nag madaling pumunta sa banyo para mag hilamos. "Goddamn it"
"Yo Raf!" Napatalon ako ng bigla syang pumasok. "What the hell!" Tinakpan ko ang mukha ko para hindi nya makita ang pamumula.
"Why are you covering your face?"
"Go away damn it!"
Pilit nyang kinukuha ang kamay ko. "Are you somehow, blushing?" Sabi nya kaya napabitaw ako para sapakin sya "Your really are blushing"
Hindi ko sya pinansin at pumuntang sala. Takte! Nakakahiya. Ini on ko ang TV para manood. "Raf" I maxed the volume para hindi ko sya marinig.
That's much better.
I was watching a mystery thriller movie when I couldn't feel my arms and it's like theres an extra weight in it.
Tinignan ko iyon at nakita ang natutulog na si Trouble. Kahit maingay ang TV ay nagawa nya paring matulog. Unti unting dumampi ang kamay ko sa pisngi nya kasabay non ang pag hila nya sa pulsuhan ko.
"Your warm" Hindi ko man gustong aminin pero ang komportable ng mga yakap nya.
"What the hell?!" Napa talon ako ng marinig ang boses ni Claire. At hindi lang yun, kasama nya si Philipp na ngayon ay hindi makapag salita "Claire it's not what you think! Don't over react damn it!"
"Aren't you the one who is over reacting"
"What are you doing here?"
"Dad wants to remind you that you need to prepare for his birthday and he wants a gift. He also said to pack your things after the examination because we are going in a trip. He also said to bring two friends. I'll bring Jake with me. Bring these two" Turo nya kay Trouble at Philipp kaya napakunot ang noo ko.
"I don't have any friends, and why did you bring this shit here?" Philipp looked at me with an offended face. "Oh, I saw him on the elevator whining like crazy. We talked and I found out na may kailangan sya sayo kaya sinama ko"
"Claire you don't bring strangers in the house"
"He's not a stranger! He's famous at school kuya" Irap ni Claire "Well, I don't know him" Sabi ko at padabog na umupo sa sofa katabi ni Trouble.
"Talk about strangers" Parinig ni Claire "He's my friend!"
"Do guys friend hug each other?" Inis ko syang tinignan. "It's 2021!"
"So what!" Nag titigan lang kami ni Claire at ni isa ay walang balak na bumitaw sa tingin.
"Ahem!" Sabay na ani ni Trouble at Philipp. "Hayys, anyway, yun lang talaga yung pinunta ko rito. I need to go" Lumabas si Claire at naiwan naman kaming tatlong walang imik.
"Can I hug you again" I glared at Trouble saka bumaling kay Philipp "Anong kailangan mo?"
"I already told you. I need to pass so teach me"
"No"
"Then I'll tell the whole school that you are in a relationship with Trouble" He said while grinning. Tinawanan ko lang sya "You're funny. Sikat ka sa school pero hindi lahat ng sasabihin mo ay paniniwalaan nila. Everyone knows about how I got replaced by Trouble right? Meaning, they think that we are not in good terms. Sa oras na sabihin mo iyon ay sigurado ako na walang maniniwala sayo"
Kaagad na sumimangot ang mukha nya. Habang naguusap kami ni Philipp ay pasimple akong niyakap ni Trouble mula sa likuran "Ano ba?! Isa kapa!"
"Just fucking teach me okay!" Sinamaan ko ng tingin si Philipp "I said no!"
"Teach me!"
"Raf I need a hug"
"No!"
"Attkinson just teach me!" Paulit ulit ang pagbabangayan naming tatlo hanggang sa tuluyan na kaming mapagod.
"Just get your book. I give up already" Sabi ko habang hingal at nakayakap kay Trouble. He's been protesting for hugs. Like seriously. Hindi naman sya ganito dati.
Para akong ama ng dalawang bata na maluwag ang turnilyo sa utak. Isang bobo at isang wirdo.
"Help me memorize" Sabi na eh "Okay but don't expect me to go easy with you" Kumawala ako sa pagkakayakap ni Trouble kaya agad syang napasimangot.
"You need to pass too" Binigyan ko sila ng tig iisang papel na may nakasulat na paragraph about sa Colonization ng Spain.
"Okay read it. I'll ask questions later" Habang nag babasa sila ay pumunta ako sa kitchen para kumuha ng snacks. Tatlong Ice cream at chips.
"Are you done?" Tanong ko sakanila. "We've been reading for 5 minutes" reklamo ni Philipp.
"I know. That was just one paragraph! In the actual examination, you only have fifteen minutes to understand the passage that is given to you and it is much longer than this. Sa tingin mo makakapasa ka kung ang isang paragraph ay umabot pa ng sampong minuto para intindihin?"
"Philipp, where did the Spanish Colonization began!?" Diretso kong tanong.
"Umm" Napa irap nalang ako at bumaling kay Trouble "How about you Trouble?"
"Ha?" Napa nganga nalang ako.
That's it.
They're gonna fail.
YOU ARE READING
STATUS
Teen FictionRafael Attkinson was just a typical student - by typical, I mean the almost perfect student which leads him to be featured at the annual STATUS article featuring the lovelife of the campus kings and queens, atleast that's what he thinks. But the tab...