Ikalimang Yugto - Liwanag

54 11 1
                                    

"I'm stuck in the dark
But you're my flashlight
You're gettin' me,
Gettin' me through the night

You're my Flashlight..."

- Flashlight by Jessie J

************************************

"Stay away from my Girl Trevor! Or else, i will kill you!"

J-JADE! Totoo ba ito?

Sinuntok niya nang pagkalakas-lakas si Trevor! Jade, totoo ba talaga to!
Basag ang mukha ng hayop. Napakasama niya... Di ko aakalain na magagawa niya.

Niyakap ko nalang ang sarili ko. Iyak ako ng iyak. Di ko maarim na nangyayari ito. Nagulat ako nang may nagpatong nang jacket sa akin at niyakap niya ako. Salamat Jade. Salamat

"Tahan na, Faith, nasasaktan ako pag umiiyak ka. Ihahatid nalang kita. C'mon." Napatango nalang ako dahil di ko alam ang sasabihin ko sa kanya. Nagulat talaga ako. Di ako makapaniwala.

Inalalayan niya ako pasakay sasakyan niya. Di ko alam pero, parang iba ang pakiramdam ko tuwing hinahawakan niya ako. Habang nasa biyahe kami, naalala ko na naman ang nangyari. Naiiyak na naman ako. Nakita kong sinusulyapan nya ako. Di ko kaya. Ang sakit! Pinipigil kong di humagulgol. Pero di ko magawa. Nakakahiya lang sa kanya.

"Faith, punta muna tayo sa 7 Eleven." Napatango nalang ako. Hanggang ngayon di ko maibuka ang bibig ko, di ko parin kayang magsalita. Nahihiya na ako. Pipilitin ko parin.

"Jade, salamat, salamat kasi tinulungan mo ako." Napangiti lang sya. Ay kapogi naman! Ayy hehe! Kinikilig organs ko! Mamaya na ang landi! Heh!

"Huwag kang mag-alala, ayos lang. Sa susunod, mag-ingat ka na. Babalikan kapa nang hayop na yun" He smiled. Concerned citizen pala si Kuya! Keleg ake! Hihi! Ampogi pala niya talaga!

Nakarating na kami sa store. Binilhan niya ako nang coffee. As usual, nagkausap kami. Humingi ako nang sorry sa kanya, sa mga nasabi ko lately, lalo na guilty ako sa mga sinumbat ko sa kanya. Utang na loob ko pa ang buhay ko sa kanya. Then, hindi ko inexpect yung susnod niyang gagawin, ANG NAG-IISANG JADE THE VENOM AY HUMINGI NG TAWAD SA HARAPAN NG PRETTY COOL NA FAITH LIBERTY! Hehe! Ako na eh! Me already! He's cute, masasabi mong may itsura talaga sya kasi kung wala, parang faceless villager lang siya minecraft noh?
Napag-alaman kong kakarating lang daw nang kapatid niyang napaka-espesyal sa kanya, kinuwento niya yung closeness nila tapos yung incident na nangyari dito. Dun ko narealize, Ito ang totoong Jade, makikita mo sa mga mata niya ang lungkot, kapag ngumingiti sya, hindi umaabot hanggang mata. Puro sakit at pighati ang dala-dala nya kaya, sya nagiging bulakbol, dahil sa atensyon, tiwala at pagmamahal na tanging hinahangad niya mula sa mga taong nasa paligid niya. Nakatitig lang ako sa kanya ng matagal. Pinagmamasdan ko sya. Di ko makita yung Jade na demonyo sa kanya, para lang siyang, ordinaryong tao na dinadapuan rin ng Problem Fever. Sana, maging okay na siya. Nagulat lang ako nag pitikin niya yung noo ko at sinabing "Ayusin mo yung jacket ko, kita kaluluwa mo, Gurl!" Napatawa nalang ako. Pati sya. Gosh yung tawa niya, parang pamilyar na pamilyar. Di ko lang maexplain. Hihi!

Kinuwento ko rin sa kanya na date namin ng kapatid kong babae. Medyo naging seryoso yung mukha niya nong binanggit ko yung Darling at Baby, hehe, selos ba sya? Kala niya may BF ako! Hihi! Asa ka, Faith!
Sinabi ko rin sa kanya na, kailangan ko nang umuwi kasi maghahanda pa ako ng hapunan at papasok pa ako sa patahian ni Aling Trina mamayang alas-otso. Napatango naman siya.

HULING SANDALI (Published Under UKIYOTO Publishing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon