Ika-Dalawampu't Apat na Yugto - Sakripisyo ng Pag-Ibig

48 9 2
                                    

Kahit sandali
Palayain ang pusong 'di mapigil
Sana'y tayong dal'wa sa huling pagkakataon
Na ika'y magiging akin

°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°

(Masaya akong malalaman kung mayroon kayong napulot sa aking kuwento. Basta. Nais kung malaman niyong, thankful ako sa reads niyo Guys, hindi ako magsasawang magsulat hangga't kayo ang inspirasyon ko.

Para sa akin, ang inspirasyon ng mga manunulat ay ang aral na matutunan ng kanyang mga mambabasa. "

°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°

[Jade's LAST POV]

Iniwan ko si Faith habang natutulog. Liningon ko muna siya. Kinausap ko si Ate Nurse na bantayan muna siya. Uuwi ako sa bahay.

Salamat naman dahil, payapa ang kalsada pauwi hindi traffic. Habang nagmamaneho ako, hindi ko maiwasang paulit-ulit na alalahanin ang lahat, simula nang  magkakilala kami, kung paano kaming unang nagkita, tapos hanggang sa umabot kami ngayon.

Pati na rin ang pinaka-past sa amin dati nung mga bata pa kami, ang kanta niya, ngiti niya, tawa niya at ang lahat sa kanya. What the luck? Muli kaming nagkita, in a simple way, i realized everything because of her.

She deserves to live, yes she is. Bilang nalang sa mundo ang gaya niya. For me, she's angel. Siya ang liwanag, ang bituin, ang mundo at everything. Anumang mangyari.

Matagal ko nang naisip to, coincidence dahil pati si Tadhana, ayaw makisama. Faith, she's the only girl na hindi mo panghihinayangan. She's the kind of girl na worth it sa lahat. She's deserving.

It's raining, parang nakikisama sa pagdadalamhati ko. I'm willing to this, for her.

Nakarating ako sa bahay, bukas pa naman at pinagbuksan ako ni Yaya ng gate. I smiled at her.

"Hi, manang! Kamusta?"

"Okay lang hijo, ikaw? Mabuti nakauwi ka? Kamusta ang nobya mo?"

"Ayos lang po siya, Manang, ano pong ulam?"

"Sus, gutom na si Pogi, wala pa. Hindi naman kasi nag-utos sina Mad kung ano eh. Baka magpapadeliver nalang."

"Ah, sige manang. Magluluto ako."

Pagbukas ko nang pinto, ngumiti ako at nakita ko silang busy sa living area. Ang saya nilang pagmasdan. Nanonood pala silang lima ng Funny Movie.

"Pwede ba akong sumali?" tanong ko. Napatingin sila sa akin at ngumiti. Tumayo sina Kyline, Kyle at Sunshine at tumakbo sa akin. Muntik na akong matumba. Sinalubong kasi nila ako nang yakap.

"Hello guys! I miss you."

"Oh anak, kamusta ka at si Faith?"

"Hi Mom, Dad we're fine. She's fighting. And me too." sabi ko at kiniss sila sa pisngi.

"Nag dinner na kayo?"

"Hindi pa, tinamad kaming magluto eh, at magpadeliver nalang anak."

"Dad, don't worry manood lang kayo, magluluto ako. Sandali lang." sabi ko at agad na napatango si Dad. Tumakbo ako paakyat sa kwarto at nagbihis.

HULING SANDALI (Published Under UKIYOTO Publishing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon