three

5 1 0
                                    

Ng makapasok kami sa kotse nag simulang mag salita si Felipe

"Dude, dba pupunta kadin sa US? Kaso 5 days?" Felipe, nanahimik lang ako at nagpasak pa ng earphones sa tenga pero di iyon sinaksak sa cellphone.

"Oo, kayo 3 days dba? San ba banda yung pupuntahan niyo? Baka magkita tayo HAHA!" Isaac, kala ko ba mahiyain toh?

"Saan ba yun b??" Cali, nagkunwari naman akong hindi nakikinig at tumingin pa sa labas.

"Amaya?" Felipe, diko padin siya pinansin kasi nga naka earphones ako tas inaantok pako hayss..

"Devon?" Cali

"Cordona?" Isaac, close tayo?

"Teh wag kang pretend, hindi naka saksak yang earphones." Cali, lumingon naman ako sakanila at ngumiti.

"Ano bayon? Inaantok kasi ako.. ayaw ko mag salita .." ako, nilagay kona sa bag ko yung earphones tapos sumandal ako sa upuan.

"Tanong kasi ni Isaac, San daw ung bahay niyo sa US." Cali

"Ahh, sa San Francisco California." Ako, tango naman sila "bilisan niyo na para di tayo Malate." Ako, tumahimik naman ng ilang minuto pero umingay din yuon ng magsalita si Cali at ininterview si Isaac ako naman pinikit ko nalang yung mata ko kasi nga inaantok ako.

(Bahay)

"Gerl!! Andito na tayo!" Rinig kong sabi sakin ni Cali, kaya naman bumangon ako tapos nagulat pako nung naka sandal ako kay Isaac.

"Ay hala sorri! Nalawayan ba kita?? Baka tumulo laway ko sorri!!" Ako, tinignan ko pa ung damit niya kasi baka nga may laway ko nakakahiya naman..

"Ahahahah! Wala namang tumulo.. ayos lng *ngiti*" nakaka tunaw talaga ngiti netong hayop na toh tai.. tumango nalang ako at lumabas ng kotse

Pagkalabas ko agad akong pumunta kay Cali..

"Re, bat di umuwi si Isaac?" Ako

"Ahh, sabay nalang daw siya satin papuntang AirPort tutal parehas lang daw ng oras tska biruin mo dito din pala siya nakatira HAHAHA what a small World.." Cali, dito? Sa dorm nato?? Hala pano nagyari yon!

"Huh?? Panong? Dito den siya??" Ako

"Oo teh, kakalipat niya lang dito kagabi ata." Siya

Edi yung nakita ko kahapon? Siya yon?!! o hindi?

Flashback
"B, punta lang ako sa Pharmacy bili ako ng bandage, naubusan na kasi tayo pati yung cotton balls wala na den." Ako, sinilip ko naman si Cali sa kwarto niya since naka bukas yuon at nakitang tulog pala..

Lumabas ako ng naka pajama at hoodie dala dala ang wallet sa bulsa, lumabas ako ng dorm at pumunta sa elevator ng sasarado kona sana iyon may sumabay saakin naka all black siya, naka cap, mask, hoodie tapos naka jogger pants na black as in full black ano tong lalaking toh? Emo masyado..

"Anong floor?" Ako

"First." Siya, awit ang lalim ng boses..

Tahimik lang kaming lumabas ng elevator at nauna na siyang lumabas sumunod naman ako, binilisan ko nalang ang paglakad papuntang Pharmacy para makauwi din at makatulog na dahil bukas ay graduation na namin.

(Pharmacy)
Kinuha ko na yung mga kailangan kong bilhin at bumili narin ako ng pagkain, baka kasi magutom si Cali kasi minsan bumabangon yun ng gantong oras tapos ginigising ako para sabihing nagugutom siya kaya bumibili ako ng pagkain sa gantong oras.

Nung nasa counter nako nakita ko uli yung lalaki na nakasabay ko sa elevator nanduon siya sa candy area, at nakitang bumili siya nung pink at Blue na pagkain pero diko maaninag kung anu yuon andami niyang biniling ganon yung iba pinagtitinginan siya kasi sa suot niya mukha siyang magnanakaw HAHAHHAHA
nakapagbayad nako at aalis na sana ng may bumanga sa likod ko pero hindi ako natumba at nakita ung lalaki kanina ulet, natumba siya kaya naman nagpigil ako ng tawa HAHHAHAHAH

"O-ok ka lang?" Ako, tumango lang siya sakin at tumakbo ng mabilis palabas..

"Potcha Hahahaha.." ako

End of flashback

Siya yon??? Gagi lampa siguro toh? HAHAHAHHAHA dalawang beses ng nadadapa amp..

"Tapos nako Babi!!" Cali

"oo sige yung jowa mo ba dala dala yung gamit niya?" Ako

"Yas asa kotse na daw." Cali

Pagtapos ko naman mag palit ng damit ay kinuha kona yuong mga bagahe ko isa lang naman dadalhin ko since may damit daw ako duon binili ni mama.

"Akin na tulungan na kita." Isaac, tumango naman ako sakanya at sumabay sa paglalakad.

"I smell something sweet!!" Felipe, tsk untog ko kaya sa pader toh

"By the way, Isaac Demetri, Ano bayan diko alam tatawag ko sayo.." ako, palusot be layk

"Ikaw bahala, pero Can i have permission na tawagin kang Devon?" Isaac, pede naman dami den tumatawag sakin non HHAHAHA

"sure, then Can i call you Demetri?" Ako, tumingin pako sakanya nuon, naka tshirt siyang puti with matching maong jacket and black shorts with black balenciaga shoes waw yaman!

"Uhh.. pwede naman.." Demetri, Demetri it is!

"Hoi! Bilisan niyo!!!" Cali, nauuna kasi sila samin since naguusap pa kami ni Demetri

(AirPort)
"Dito nako dude!" Demetri, tumango naman si Felipe sakanya. Aalis na kasi siya mas maaga yung flight niya kesa samin  mga 30 min advanced HAHA

"Sige pre ingat kita nlng tayo don!" Felipe, tumawa pa sila si Cali nasa cr Naiihi kaya naiwan kami ditong tatlo

"Devon? Alis nako." Demetri, nagpaalam pa..

"Sigi." Ako, alam mo yung itsurang shy type pero masaya siya na nagpaalam siya sa nanay niya? Ganon itsura niya..

"Dito nako!!" Demetri, ngumiti nalang ako sakanya tapos ngumiti siya.. awit talaga parang ako pa luge..

Pumasok na siya duon at di na namin siya nakita, maya maya ay aalis na din kami kaya bumili nako ng pagkain tska ko naman nakita si Cali kaya sinamahan ako at naiwan si Felipe na andun sa waiting area.
___________________________

satellite013
03/10/21
9:09 am

REDSKULLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon